Vụ vỡ nợ của Archegos khiến các megabank khốn đốn - Càng ‘cồng kềnh’ càng dễ đổ vỡ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận định của Ngân hàng Trung Ương (NHTW) Thụy Sĩ trong báo cáo ổn định tài chính vừa qua cho thấy chỉ một vụ vỡ nợ từ một quỹ tư nhân nhỏ bé có quy mô chỉ 10 tỷ USD ở Mỹ đã đủ làm khốn đốn các ông lớn ngân hàng toàn cầu của nền kinh tế này, các ông lớn đều cần bơm thêm vốn để đảm bảo khả năng phục hồi đầy đủ. Có vẻ như các định chế "quá lớn để đổ vỡ" có thể trở thành "càng lớn càng dễ vỡ" trong bối cảnh các định chế bành trướng đế chế của họ dựa trên đòn bẩy quá mức...

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) cho biết trong báo cáo ổn định tài chính năm 2021 vừa phát hành gần đây: "Sự cố này [vụ vỡ nợ của Archegos] chứng tỏ rằng mà các ngân hàng phải gánh chịu không nhất thiết liên quan đến rủi ro các cú sốc kinh tế vĩ mô hoặc tài chính toàn hệ thống nhưng có thể dẫn đến thiệt hại lớn", theo Reuters.

Các ngân hàng "quá lớn để đổ vỡ" của Thụy Sĩ, Credit Suisse, UBS, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ chịu thiệt hại nặng nề đến mức cần thêm vốn để ổn định từ hai vụ sụp đổ của quỹ Archegos trị giá 10 tỷ USD ở Mỹ và Ngân hàng Greensill ở Anh.

SNB lưu ý rằng cả hai ngân hàng, "đặc biệt là Credit Suisse", đã bị thiệt hại lớn. UBS đã báo cáo khoản lỗ 774 triệu USD từ vụ đổ vỡ của Archegos.

Ngân hàng đầu tư của Credit Suisse đã mất hơn 5 tỷ USD từ sự sụp đổ của Archegos, ngay sau khoản lỗ 10 tỷ USD từ các khoản đầu tư của khách hàng liên quan đến ngân hàng Anh Greensill khi ngân hàng này vỡ nợ.

Theo SBN, mặc dù quy mô tín dụng của Credit Suisse đổ vào Greensill thấp hơn nhiều so với Archegos nhưng tổn thất với Greensill lại lớn hơn vì Credit Suisse phải chịu chi phí từ các yêu cầu bồi thường tiềm ẩn từ khách hàng.

Một bức ảnh được chụp vào ngày 10 tháng 4 năm 2018 tại Hanover cho thấy khung cảnh của ngân hàng Nord/LB (Norddeutsche Landesbank Girozentrale), được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc Behnisch and Partner ở Stuttgart, Đức. (OLE SPATA/DPA/AFP via Getty Images)

"Sự vỡ nợ của một đối tác bất kỳ nào cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến một định chế tài chính lớn, vấn đề này cho thấy rủi ro hoạt động và quy trình kiểm soát nội bộ của ngân hàng cần được xem xét lại", Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ cho biết thêm.

SNB đã chỉ ra các dấu hiệu của việc định giá kéo dài trên thị trường chứng khoán, tín dụng và bất động sản ở một số quốc gia, cũng như nợ công và doanh nghiệp toàn cầu cao trong lịch sử.

Sự sụp đổ của Archegos Capital Management vào tháng trước đã cướp đi hàng tỷ USD từ lợi nhuận giao dịch của một số ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới.

Sau tiết lộ của gã khổng lồ UBS của Thụy Sĩ và công ty tài chính Nhật Bản Nomura, khoản thiệt hại đối với các ngân hàng cho đến nay là khoảng 10 tỷ USD (tính tới cuối tháng Tư năm 2021) theo Fortune.

Khoản lỗ tạm tính liên quan đến vụ phá sản của Quỹ đầu cơ Archegos tại các mega banks lớn khắp toàn cầu lên tới 10 tỷ USD (Nguồn: Fortune)
Khoản lỗ tạm tính liên quan đến vụ phá sản của Quỹ đầu cơ Archegos tại các mega banks lớn khắp toàn cầu lên tới 10 tỷ USD (Nguồn: Fortune)

Quỹ đầu cơ của Bill Hwang, ông chủ của Archegos, có thể chỉ giao dịch đại diện cho chính mình thay vì khách hàng, nhưng nó vẫn có thể vay những khoản tiền khổng lồ để đặt cược rủi ro cao với sự trợ giúp của các tài khoản môi giới chính nằm rải rác giữa các công ty Phố Wall.

Khi những thiệt hại kinh tế do một khách hàng đơn lẻ gây ra, các giám đốc ngân hàng nhất trí kêu gọi sự minh bạch hơn đối với các giao dịch không rõ ràng của cái gọi là “văn phòng gia đình”.

Dưới đây là danh sách các ngân hàng thừa nhận đã cho Hwang’s Archegos Capital vay ký quỹ và kết quả của họ bị ảnh hưởng trong quý đầu tiên và nếu có, cả trong quý thứ hai.

Credit Suisse

Một megabank (ngân hàng lớn tầm cỡ toàn cầu) có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ) dự báo khoản lỗ trong nửa đầu năm 2021 là 5 tỷ franc (5,5 tỷ USD), tương đương với lợi nhuận trước thuế trong 5 năm qua hoạt động đầu tư và môi giới vào Archegos. Ngoài việc giảm cổ tức xuống còn một phần ba, ngân hàng đã huy động được 1,7 tỷ franc (1,9 tỷ USD) vốn chủ sở hữu để cân đối vốn, bù đắp cho khoản lỗ trên bảng cân đối kế toán của mình. Giám đốc điều hành Thomas Gottstein đã sa thải một số nhà quản lý chủ chốt, trong đó có hai người do đích thân ông đề bạt vào mùa hè năm ngoái. Ông cũng có kế hoạch thu nhỏ hoạt động kinh doanh môi giới hàng đầu xuống một phần ba quy mô cũ. Đây chỉ là con số tạm tính, tổn thất có thể lớn hơn trong các quý tiếp theo.

Một số ngân hàng, bao gồm Credit Suisse và Nomura, đã cảnh báo về những thiệt hại đáng kể đối với kết quả kinh doanh quý I/2021 của họ do sự sụp đổ của một quỹ đầu cơ của Mỹ là Archegos Capital Management do tỷ phú Bill Hwang điều hành, đã buộc phải thanh lý hơn 20 tỷ USD tài sản sau khi vỡ nợ trong các cuộc gọi ký quỹ. (Ảnh của Chris J Ratcliffe / Getty Images)

Nomura

Ngân hàng Nhật Bản, đã mua lại chi nhánh châu Âu của Lehman sau khi ngân hàng này bị phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đã báo cáo hồi trung tuần tháng Tư rằng họ sẽ phải ghi nhận khoản lỗ lên tới 2,3 tỷ USD từ Archegos. Mặc dù là nạn nhân lớn thứ hai sau Credit Suisse, Nomura sẽ không rút ra bất kỳ bài học ngay lập tức nào từ sự thất bại này. “Chúng tôi không có kế hoạch thực hiện những thay đổi lớn đối với chiến lược kinh doanh toàn cầu của mình,” Giám đốc điều hành Kentaro Okuda nói trong một cuộc họp báo.

Morgan Stanley

Ngân hàng đầu tư của Hoa Kỳ bị lỗ 911 triệu USD. Giám đốc điều hành James Gorman cho biết ông "chắc chắn sẽ xem xét kỹ lưỡng" các khách hàng thuộc các quỹ đầu cơ kinh doanh kiểu mô hình gia đình trị như Archegos.

UBS

Đối thủ crosstown của Credit Suisse đã bất ngờ tiết lộ khoản lỗ 774 triệu USD phát sinh từ Archegos trong kết quả kinh doanh quý đầu tiên vào thứ Ba, cảnh báo rằng khoản 87 triệu USD nữa có thể xảy ra trong quý thứ 2.

Mitsubishi UFJ

Ngân hàng Nhật Bản ước tính khoản lỗ ban đầu 300 triệu USD, nhưng sau đó báo cáo con số thấp hơn một chút là 270 triệu USD. Khoản lỗ có vẻ nhỏ so với các công ty cùng ngành, nhưng nó vẫn có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động chứng khoán châu Âu của MUFG. Công ty con có trụ sở tại London của ngân hàng này, MUFG Securities EMEA, đã công bố lợi nhuận chỉ 84 triệu bảng Anh (117 triệu đô la) vào năm 2019, theo hồ sơ gần đây nhất có sẵn từ Cơ quan các công ty Vương quốc Anh.

Có lẽ là megabank đình đám và là người chơi sành sỏi nhất thế giới trên thị trường vốn, công ty có bề dày kinh nghiệm vẫn có thể đi sai hướng trong các giao dịch, chẳng hạn như trong thương vụ Abacus khét tiếng (vụ việc mà Ủy ban chứng khoán Mỹ cáo buộc Goldman Sach tham gia giao dịch lừa đảo), nhưng dường như nó chưa bao giờ bị thua lỗ. Giám đốc điều hành David Solomon nói với CNBC gần đây rằng ông rất hài lòng về cách nhóm của mình thực hiện "hành động khắc phục, kịp thời" để bảo vệ ngân hàng. Cho đến nay không có thiệt hại vật chất nào được công bố. Nhưng đó là tuyên bố từ phía ngân hàng.

Ngân hàng Deutsche

Trong những năm gần đây, dường như mọi vụ bê bối tài chính lớn đều ảnh hưởng đến megabank lớn nhất của Đức. Megabank ở Frankfurt sẽ công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên vào thứ Tư, nhưng cho đến nay ngân hàng dường như đã né tránh bất kỳ khoản lỗ nghiêm trọng nào liên quan đến Archegos. Được biết, họ đã nhanh chóng rút lại khoản tiền 4 tỷ USD của mình.

Hữu Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Vụ vỡ nợ của Archegos khiến các megabank khốn đốn - Càng ‘cồng kềnh’ càng dễ đổ vỡ?