VinFast sắp đóng cửa một phần Trung tâm nghiên cứu tại Úc, cho thuê pin để thúc đẩy tăng trưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, trang CarAdvice đã đưa tin về việc VinFast sẽ đóng cửa Trung tâm thiết kế và kỹ thuật Port Melbourne tại Úc. Sau đó, đại diện VinFast đã xác nhận thông tin này và cho biết lý do họ đóng cửa một phần trung tâm nghiên cứu là bởi dịch bệnh COVID-19. Ảnh hưởng của dịch khiến việc di chuyển giữa các nước trở nên khó khăn hơn. VinFast muốn dồn toàn lực để phát triển ô tô tại Việt Nam trong thời điểm nhạy cảm này.

Tính tới thời điểm hiện tại, trung tâm này đã đi vào hoạt động được khoảng 1 năm. Nếu Trung tâm này bị đóng cửa, thì sẽ có khoảng 50 cựu nhân sự của Holden, Ford và Toyota đang làm việc ở đây bị ảnh hưởng, còn gần 60 kỹ sư khác đang làm việc tại trường đua thử nghiệm cũ của Holden tại ngoại ô Đông Nam Melbourne thì không bị ảnh hưởng. Các kỹ sư từng làm việc ở Úc nếu thu xếp được sẽ được chuyển sang Việt Nam để tiếp tục làm việc. Cũng theo VinFast, đường thử Lang Lang vẫn tiếp tục hoạt động.

Úc là một trong những thị trường tiềm năng được VinFast nhắm tới trong công cuộc mở rộng tầm ảnh hưởng của hãng ra thế giới. Năm ngoái, VinFast được cho là đã bỏ ra khoản tiền dao động từ 15- 20 triệu USD cho trường đua Lang-Lang kèm với phòng thí nghiệm khí thải trị giá hàng triệu USD đi cùng tại ngoại ô Melbourne.

Trải dài suốt 872 ha, Lang Lang là một trong những trung tâm thử nghiệm xe lâu đời nhất và hiện đại nhất trên thế giới, sau khi được nâng cấp một cách toàn diện vào năm 2018. Trung tâm này có hơn 44 km (27 dặm) đường thử trải nhựa và không trải nhựa mô phỏng mọi loại địa hình, đường trượt đường kính 100 mét, cũng như đường trượt tròn tốc độ cao 4,7 km.

Trong bài viết của CarAdvice, không ít bình luận của người dùng khu vực tỏ ra khá tiếc nuối và vẫn chờ đợi ngày có thể thử nghiệm các mẫu xe VinFast chẳng hạn series xe điện VN34, VN35 và VN36.

Đặt mục tiêu vào thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu vào năm 2022; cho thuê pin hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng

Theo Reuters, VinFast đang đặt mục tiêu thâm nhập thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm 2022, đồng thời đặt mục tiêu niêm yết tại Hoa Kỳ cũng như mức định giá lên tới 60 tỷ USD (246 tỷ RM).

Giám đốc điều hành VinFast Nguyễn Thị Vân Anh nói với Reuters rằng công ty sẽ cung cấp một chiếc SUV điện mà Giám đốc điều hành của nó mô tả là sang trọng hơn những chiếc hiện đang được cung cấp. Các mẫu SUV điện VF e34, VF e35 và VF e36 (trước đây là VF31, VF32 và VF33) của thương hiệu này đã được ra mắt vào tháng 1 năm nay.

Khi được bán ra, xe VinFast sẽ được cung cấp chương trình cho thuê pin với hy vọng sẽ cạnh tranh được với các công ty dẫn đầu thị trường nội địa của Mỹ trong mảng này như Tesla và General Motors.

Doanh thu của mảng này có thể được định giá với số tiền hàng tháng một người tiêu dùng trung bình có thể chi cho xăng và VinFast sẽ thay thế bộ pin - vốn sử dụng các tế bào pin của Samsung - khi nó đạt 70% tuổi thọ toàn bộ, CEO của công ty cho biết..

Đã có tiền lệ cho các nhà sản xuất ô tô châu Á thâm nhập thị trường Hoa Kỳ, và Reuters trích dẫn ví dụ như Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980, mặc dù lưu ý rằng thương hiệu này đã đạt được sản lượng hàng năm khoảng 30.000 chiếc tại Việt Nam năm ngoái nhưng vẫn chưa thu được lợi nhuận.

Theo Reuters, VinFast có kế hoạch thực hiện hầu hết các giao dịch bán hàng của mình tại Hoa Kỳ trực tuyến, giúp thương hiệu này loại bỏ mạng lưới đại lý đắt đỏ.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

VinFast sắp đóng cửa một phần Trung tâm nghiên cứu tại Úc, cho thuê pin để thúc đẩy tăng trưởng