Việt Nam nới lỏng hạn chế thương mại biên giới với Trung Quốc để giúp các doanh nghiệp ‘chống virus’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 20 tháng 2, Bộ Công Thương cho biết Việt Nam đã nới lỏng các hạn chế về thương mại xuyên biên giới với Trung Quốc để thúc đẩy các hoạt động kinh tế khỏi bị “tấn công” bởi coronavirus mới.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nhà cung cấp vật liệu, thiết bị chính cho ngành sản xuất của các nước Đông Nam Á. Trung Quốc cũng là thị trường trọng điểm của Việt Nam đối với ngành nông sản.

Đầu tháng này, Việt Nam đã ngừng cấp thị thực cho khách du lịch Trung Quốc và đóng cửa một phần biên giới để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Hôm thứ Năm ngày 20/02 vừa qua, trong một tuyên bố được đăng trên trang web của mình, Bộ Công Thương cho biết rằng chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã cho mở cửa biên giới Tân Thành, một trong những biên giới chính giữa hai nước, để tạo điều kiện cho dòng hàng hóa lưu thông.

Theo nguồn tin của Reuters cho biết vào hôm thứ Năm, tại biên giới Hữu Nghị gần đó có hàng trăm xe tải đang chuẩn bị vận chuyển hàng hóa đến Trung Quốc, sau khi bị “mắc kẹt” tại đây kể từ ngày 5/2. Tất cả các nhân viên hải quan đều đeo mặt nạ và tài xế xe tải đeo khẩu trang bảo vệ trước khi qua biên giới.

Tài xế xe tải 51 tuổi Nguyễn Trọng Cang nói với Reuters: “Mọi thứ bắt đầu trở lại tốt đẹp khi bây giờ những chiếc xe tải được phép đi qua biên giới. Tài xế chúng tôi đã được tạo điều kiện thuận lợi về các loại thủ tục giấy tờ, vì vậy những bước đầu tiên là tốt nhưng con đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn”.

Ông Cang cho biết thêm: “Dịch virus bùng phát đã ảnh hưởng đến chúng tôi rất nhiều. Một số xe tải của chúng tôi đã ‘nằm’ ở đây từ đầu tháng này”.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương tuyên bố sẽ không khôi phục hoàn toàn việc giao thương xuyên biên giới trong thời gian sắp tới vì “vụ dịch COVID-19 được dự đoán sẽ kéo dài”.

Bộ cũng thông báo: “Thủ tục hải quan sẽ mất nhiều thời gian hơn do các biện pháp nghiêm ngặt được thực hiện để ngăn chặn căn bệnh này”.

Một cuộc khảo sát của các thành viên Sở Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tuần trước cho thấy các công ty sản xuất của Hoa Kỳ hoạt động tại nước này đang phải “chịu” các vấn đề về chuỗi cung ứng do sự bùng phát của coronavirus.

Vào ngày 14/2, chính phủ Việt Nam cho biết sẽ bám sát mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 6,8% và thực hiện các bước để giảm bớt tác động của sự bùng phát coronavirus.

Ngoài ra, Bộ Y tế Việt Nam cho biết hôm thứ Năm rằng 15 trong số 16 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus hiện đã được chữa khỏi, trong khi 28 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly tại các bệnh viện địa phương.

Tâm An
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam nới lỏng hạn chế thương mại biên giới với Trung Quốc để giúp các doanh nghiệp ‘chống virus’