Việc tăng thuế thu nhập doanh nghiệp của TT Biden gây ra ‘3 giảm’ - Giảm việc làm, giảm lương, giảm tăng trưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Tax Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận về chính sách thuế, kế hoạch tăng thuế thu nhập doanh nghiệp của Tổng thống Joe Biden sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế, làm giảm tiền lương và dẫn đến mất việc làm.

Tổng thống Biden và các nhà lập pháp quốc hội đã đề xuất một số thay đổi đối với Bộ luật về thuế, bao gồm tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% từ mức 21% hiện tại - mức mà chính quyền Trump đã hạ xuống từ 35%.

Tăng nguy cơ lợi nhuận bị chuyển dịch ra nước ngoài

Tổ chức Thuế cho biết trong một báo cáo mới công bố ngày 24/02 rằng kế hoạch tăng thuế suất đối với các tập đoàn của chính phủ Biden sẽ loại bỏ 159.000 việc làm, giảm lương 0,7% và giảm sản lượng kinh tế dài hạn 0,8%.

Báo cáo cho thấy, một mức thuế thu nhập doanh nghiệp trên 25% sẽ dẫn đến 84.200 người mất việc làm, lương giảm 0,4% và tổng sản phẩm quốc nội giảm 0,4%.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden cũng cho biết sẽ tìm kiếm một mức thuế theo sổ sách tối thiểu 15% đối với các công ty có thu nhập từ sổ sách hơn 100 triệu USD, bên cạnh việc áp đặt các hình phạt thuế đối với một số loại hoạt động ở nước ngoài.

Nhà phân tích chính sách cao cấp của Tổ chức Thuế Garrett Watson và Phó Chủ tịch Chính sách Kinh tế và Thuế Liên bang William McBride đã lập luận trong báo cáo rằng, thuế theo sổ sách tối thiểu sẽ làm phức tạp và bóp méo mã số thuế trong khi tạo ra ít doanh thu hơn.

McBride và Watson ước tính rằng mức thuế tối thiểu - kết hợp với tất cả các đề xuất thuế khác của chính quyền Biden - sẽ làm giảm sản lượng kinh tế dài hạn khoảng 0,21%.

“Đề xuất tăng thuế của Tổng thống Biden sẽ làm giảm sản lượng kinh tế Hoa Kỳ trong thời điểm chúng ta cần tối đa hóa tăng trưởng kinh tế để đạt được xu hướng tăng trưởng trước đại dịch và trở lại toàn dụng lao động”, McBride và Watson cho biết trong báo cáo.

Trước năm 2017, khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành Đạo luật cắt giảm thuế và việc làm (TCJA), Hoa Kỳ đang phải hứng chịu sự suy giảm tăng trưởng kinh tế, bao gồm việc tăng trưởng tiền lương và năng suất thấp trong lịch sử, đồng thời việc hình thành doanh nghiệp mới đang bị thoái trào. Trong khi đó, bộ phận nghiên cứu quan trọng cho rằng mức thuế doanh nghiệp trước năm 2017 là 35% là một lực cản đối với tăng trưởng.

Tổng thống Donald Trump ký lệnh hành pháp để cố gắng mang lại việc làm cho người lao động Mỹ và cải tiến chương trình công nhân thị thực H-1B trong chuyến thăm đến trụ sở của nhà sản xuất công cụ Snap-On vào ngày 18 tháng 4 năm 2017 ở Kenosha, Wisconsin. (Ảnh của Scott Olson / Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump ký lệnh hành pháp để cố gắng mang lại việc làm cho người lao động Mỹ và cải tiến chương trình công nhân thị thực H-1B trong chuyến thăm đến trụ sở của nhà sản xuất công cụ Snap-On vào ngày 18 tháng 4 năm 2017 ở Kenosha, Wisconsin. (Ảnh của Scott Olson / Getty Images)

Hai chuyên gia McBride và Watson cho biết trong báo cáo của họ: “Việc giảm thuế doanh nghiệp xuống 21% đã đưa Hoa Kỳ tiến lại gần hơn với mức trung bình của OECD, giảm động cơ khiến các công ty đảo ngược hoặc chuyển dịch lợi nhuận đi, đồng thời tăng cường khuyến khích đầu tư dẫn đến tốc độ tăng trưởng cao hơn”.

“Tăng thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ làm suy yếu các quá trình mà các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện 4 năm trước”, các chuyên gia lập luận, lưu ý rằng việc tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% sẽ nâng mức thuế doanh nghiệp kết hợp liên bang-tiểu bang ở Hoa Kỳ lên 32,34% - tỷ lệ này cao nhất trong số 37 nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

McBride và Watson cho rằng thuế suất doanh nghiệp cao so với các nước khác thuộc OECD - sẽ khuyến khích chuyển dịch lợi nhuận ra nước ngoài và nói chung là ra khỏi khu vực doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Mức thuế suất cạnh tranh là chìa khóa cho phát triển

McBride và Watson lập luận: “Khi Hoa Kỳ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng đan xen vào năm 2021, việc tránh tăng thuế có hại và theo đuổi các cơ hội cải cách trong thuế doanh nghiệp nên là những chương trình trọng tâm”.

Lời kêu gọi tránh tăng thuế suất doanh nghiệp cũng được đưa ra bởi Phòng Thương mại Hoa Kỳ, nơi ca ngợi Đạo luật Việc làm và Giảm thuế (TCJA) vì đã thúc đẩy tăng trưởng việc làm và các lợi ích khác.

Caroline Harris, phó chủ tịch chính sách thuế và phát triển kinh tế tại Phòng Thương mại, trong một tuyên bố gần đây cho biết: “Chúng tôi đã làm việc trong 31 năm trước khi đạt được cải cách thuế, cùng với những thứ khác; việc giảm thuế suất doanh nghiệp xuống khiến chúng tôi không chỉ có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, mà còn khiến việc kinh doanh ở đây trở nên hấp dẫn” .

“Chúng ta bắt buộc phải duy trì mức thuế suất cạnh tranh này, vốn đã được ban hành để cho phép các doanh nghiệp Hoa Kỳ cạnh tranh thành công trong nền kinh tế toàn cầu, thu hút đầu tư nước ngoài vào Hoa Kỳ, tăng vốn cho đầu tư và thúc đẩy tạo việc làm ở Hoa Kỳ”.

Tâm Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Việc tăng thuế thu nhập doanh nghiệp của TT Biden gây ra ‘3 giảm’ - Giảm việc làm, giảm lương, giảm tăng trưởng