Vấn nạn tử vong vì dược phẩm có thuốc phiện: Chính quyền Trump kiện Walmart vì thúc đẩy khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ đang kiện Walmart, cáo buộc công ty này đã phân phối bất hợp pháp các chất được kiểm soát (opioid - thuốc phiện trong dược phẩm) thông qua các hiệu thuốc của mình, giúp thúc đẩy cuộc khủng hoảng opioid ở Mỹ (theo AP)

Theo nguồn tin từ AP, đơn kiện dân sự được đệ trình hôm thứ Ba (ngày 22/12) bởi Bộ Tư pháp Mỹ, trong đó nêu rõ vai trò của các hiệu thuốc trong chuỗi cửa hàng Walmart đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tệ hơn - bằng cách kê đơn thuốc opioid và phân phối bất hợp pháp các chất gây nghiện (được kê đơn) cho các hiệu thuốc trong thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng opioid.

Walmart điều hành hơn 5.000 hiệu thuốc trong chuỗi cửa hàng của mình trên khắp đất nước.

Vụ kiện của Bộ Tư pháp xảy ra gần hai tháng sau khi chính Walmart đã đệ đơn kiện Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Cục Quản lý Thực thi Ma túy- DEA.

Trong đơn kiện của mình, Walmart cho biết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp - được khởi động vào năm 2016 - đã xác định được hàng trăm bác sĩ viết đơn thuốc có vấn đề mà đáng lẽ các dược sĩ của Walmart không nên bán theo kê đơn của bác sỹ. Nhưng Walmart cáo buộc rằng gần 70% bác sĩ vẫn có đăng ký hoạt động với DEA.

Vụ kiện của Walmart cáo buộc chính phủ thiếu các chính sách quản lý và thực thi để ngăn chặn cuộc khủng hoảng thuốc gây nghiện (thực chất là một dạng ma tuý). Công ty đang yêu cầu một thẩm phán liên bang tuyên bố chính phủ không có cơ sở để yêu cầu bồi thường thiệt hại dân sự; vụ kiện vẫn tiếp diễn.

Tử vong vì dùng thuốc có ma túy quá liều đạt con số 81.230 người - tăng tốc trong đại dịch Covid-19

Tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã báo cáo rằng đã có 81.230 ca tử vong do sử dụng thuốc có ma túy quá liều trong năm kết thúc vào tháng 5 năm 2020 - một kỷ lục mới do fentanyl gây ra, với số ca tử vong tăng nhanh trong các đợt ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Các báo cáo thuyết minh “tăng đáng kể số lượng người tử vong do dùng ma túy quá liều trên khắp nước Mỹ, chủ yếu liên quan đến quá liều opioid tổng hợp trừ Methadone... khả năng là từ fentanyl sản xuất bất hợp pháp”.

Frank Huntley, người phải vật lộn với cơn nghiện, đi dạo với Pill Man, một bộ xương được làm từ các chai thuốc kê đơn oxycontin và methadone của anh, dọc theo Đại lộ Pennsylvania, ngày 30 tháng 8 năm 2019, ở Washington, DC. (Ảnh của Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)
Frank Huntley, người phải vật lộn với cơn nghiện, đi dạo với Pill Man, một bộ xương được làm từ các chai thuốc kê đơn oxycontin và methadone của anh, dọc theo Đại lộ Pennsylvania, ngày 30 tháng 8 năm 2019, ở Washington, DC. (Ảnh của Brendan Smialowski / AFP qua Getty Images)

Báo cáo cũng chỉ ra rằng những cái chết của người Mỹ do sử dụng ma tuý quá liều có liên quan mật thiết đến sự gia tăng các ca tử vong do sử dụng dược phẩm chứa ma túy (những dược phẩm được chi trả bởi ngân sách Mỹ). Báo cáo của CDC nhấn mạnh “Sự gia tăng đột biến được ghi nhận từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 5 năm 2020, trùng với việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, đóng cửa nền kinh tế trên diện rộng để ứng phó với đại dịch COVID-19".

Mặc dù tử vong do dùng thuốc quá liều đã giảm 4,1% từ năm 2017 đến năm 2018, CDC cho biết, gần đây tình trạng này đã tăng tốc trở lại. Sự gia tăng bắt đầu trước khi xảy ra đại dịch, nhưng đã tăng nhanh hơn trong thời gian diễn ra đại dịch.

Về mặt địa lý, cũng đã có sự gia tăng về số ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở phía tây Mississippi, "phù hợp với sự gia tăng lớn về lượng fentanyl được sản xuất bất hợp pháp ở các bang miền Tây và sự gia tăng việc sử dụng fentanyl trong các thử nghiệm thuốc độc lâm sàng ở phương Tây sau đại dịch COVID-19".

CDC khuyến nghị, trong số các biện pháp khác, các quan chức y tế công cộng cần tăng cường nhận thức về những rủi ro của việc dùng thuốc khi ở một mình; đảm bảo rằng các loại thuốc chống quá liều như Narcan (naloxone) “luôn có sẵn và những người sử dụng ma túy và người thân của họ biết cách sử dụng” chúng; và đảm bảo rằng mọi người biết rằng một lượng Narcan nhiều hơn là có thể cần thiết đối với liều fentanyl mạnh.

Tờ San Francisco Chronicle đưa tin hôm thứ Bảy (ngày 19/12) rằng thành phố đã chứng kiến ​​số ca tử vong do sử dụng quá liều cao gấp gần 4 lần vào năm 2020 so với tử vong do dịch Covid-19.

Sự đồi bại của chính sách khuyến khích ma tuý ‘thăng cấp’ trong hàng thập kỷ

Thuốc giảm đau nhóm opioid là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể opioid [1][2]. Opioid bao gồm các loại thuốc phiện (opiat), các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, bao gồm cả morphin [3]. Các opioid khác là các loại thuốc bán tổng hợp và tổng hợp như hydrocodone, oxycodone và fentanyl; thuốc đối kháng như naloxone và peptide nội sinh như endorphins. [4] (theo wikipedia)

Các tác dụng phụ của thuốc phiện có thể bao gồm ngứa, buồn ngủ, buồn nôn, suy hô hấp, táo bón, và hưng phấn. Khi sử dụng liên tục sẽ bị phụ thuộc, đòi hỏi phải tăng liều và dẫn đến một hội chứng cai nghiện khi ngưng đột ngột. Cảm giác hưng phấn thu hút việc sử dụng thuốc để giải trí, và việc sử dụng thường xuyên opioid trong giải trí dẫn đến nghiện ngập. Tai nạn vì dùng quá liều hoặc sử dụng đồng thời với các thuốc giảm đau khác thường gây tử vong do suy hô hấp.

Tóm lại, opioid là một loại thuốc phiện, được các con nghiện ưa thích sử dụng và lạm dụng. Đáng lẽ ra, bất kỳ một chính phủ chân chính nào cũng hiểu rằng loại thuốc gắn với tệ nạn xã hội và dễ bị các con nghiện lạm dụng này cần phải được kiểm soát kỹ lưỡng và nghiêm khắc. Nhưng cựu Tổng thống Obama và cựu Tổng thống George W. Bush đã dùng ngân sách từ thuế của người Mỹ để bao trả cho Opioid - loại thuốc mà những kẻ nghiện, lạm dụng thuốc ưa thích.

Từ đây, nước Mỹ lâm vào cuộc khủng hoảng mang tên Opioid. Cuộc khủng hoảng bị trả giá bởi rất nhiều sinh mạng, tiền và năng suất lao động.

Báo cáo Kinh tế tháng 2 năm 2020 của Nhà trắng đã chỉ ra 2 nguyên nhân của thảm kịch này - mà dường như không một kênh truyền thông dòng chính nào của Mỹ lên tiếng: đó là ObamaCare và Chương trình thuốc Medicare Phần D của Tổng thống George W. Bush.

Casey B. Mulligan là một nhà kinh tế và tác giả người Mỹ, trong ấn phẩm kinh tế gần đây nhất của mình, đã chỉ ra rằng ObamaCare yêu cầu các chương trình y tế bao trả “benzos”, là thuốc an thần theo toa. Mulligan viết rằng benzos là “nửa còn lại của loại cocktail opioid-benzo” được những người lạm dụng opioid ưa chuộng. Nói theo cách này, đây là hỗn hợp thuốc được những con nghiện ma tuý ở Mỹ săn lùng và ưa chuộng.

Kế hoạch thuốc của ông Bush đã giảm chi phí tự trả hàng năm cho những kẻ nghiện, với việc sử dụng 0,75 gram thuốc này hàng ngày - từ 39.420 USD xuống còn 2.677 USD.

Để "phối hợp" với cựu Tổng thống Bush, cựu Tổng thống Obama không chỉ ban hành Obamacare mà còn ưu ái các con nghiện ma tuý đến mức ban hành cái gọi là "Bản ghi nhớ" khét tiếng; trong đó Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder của Obama đã “chỉ đạo” các luật sư liên bang ngừng truy tố tội phạm ma túy bất bạo động.

Tổng thống Barack Obama ký Đạo luật Chữa bệnh Thế kỷ 21 tại Thính phòng Tòa án phía Nam, bên cạnh Nhà Trắng vào ngày 13 tháng 12 năm 2016 tại Washington, DC. Dự luật đẩy nhanh quá trình phê duyệt các loại thuốc và thiết bị y tế mới, đồng thời mở rộng tài trợ cho nghiên cứu y tế, bao gồm cả sáng kiến phát hiện ung thư và hỗ trợ nghiên cứu về lạm dụng opioid. (Getty Images)
Tổng thống Barack Obama ký Đạo luật Chữa bệnh Thế kỷ 21 tại Thính phòng Tòa án phía Nam, bên cạnh Nhà Trắng vào ngày 13 tháng 12 năm 2016 tại Washington, DC. Dự luật đẩy nhanh quá trình phê duyệt các loại thuốc và thiết bị y tế mới, đồng thời mở rộng tài trợ cho nghiên cứu y tế, bao gồm cả sáng kiến phát hiện ung thư và hỗ trợ nghiên cứu về lạm dụng opioid. (Ảnh của MANDEL NGAN/AFP qua Getty Images)

Đề cập đến “Bản ghi nhớ” này, nhà kinh tế học Mulligan lập luận rằng điều này khiến cuộc khủng hoảng opioid trở nên tồi tệ hơn.

Không chỉ miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các con nghiện, cung cấp thuốc gây nghiện miễn phí qua ObamaCare, trong suốt hai nhiệm kỳ của mình, Obama liên tiếp đề xuất Hạ viện, Thượng viện thông qua các khoản ngân sách hỗ trợ cho các con nghiện ma tuý, ví dụ như đề xuất trích ngân sách 550 triệu USD năm 2012 nhằm hỗ trợ nhà ở cho các con nghiện ma tuý, đề xuất ngân sách 1,1 tỷ USD để mở rộng chương trình hỗ trợ các con nghiện lạm dụng opioid ngay trước khi hết nhiệm kỳ không lâu (tháng 6/2016).

Đáng buồn hơn, Hạ Viện Mỹ (chiếm đa số ghế của đảng Dân chủ) hôm Thứ Sáu (ngày 4/12) đã bỏ phiếu thông qua một dự luật theo đó sẽ “phi hình sự hóa” (decriminalize) cần sa ở cấp liên bang, thay đổi một chính sách "bị coi là thất bại khi hình sự hóa việc dùng cần sa". Điều đáng nói là việc thông qua dự luật này lấy danh nghĩa giải quyết sự bất bình đẳng chủng tộc - được phe dân chủ cho là gia tăng - khi chính quyền liên bang Mỹ thi hành luật về ma túy.

Phía chống luật này, đa số ở phía đảng Cộng Hòa, nói rằng đây chỉ là một hành động có tính chính trị chứ không thực tế, không vì sức khỏe hay giá trị đạo đức cơ bản của người Mỹ.

Thay vì tập trung giải quyết vấn đề hàng ngàn người dân Mỹ đang chết vì đại dịch COVID-19, Phe Dân Chủ lại đưa điều này ra trước sàn Hạ Viện - cố gắng thông qua một đạo luật hợp pháp hoá cần sa cho con nghiện với lý do "giảm bất bình đẳng chủng tộc".

Tổng thống Trump quyên góp lương quý III/2020 để giúp chống lại cuộc khủng hoảng thuốc phiện

Trước đó vào cuối tháng 11/2020, Tổng thống Donald Trump đang quyên góp tiền lương quý III/2020 của mình để giúp giải quyết đại dịch opioid của quốc gia.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump đã đưa 100.000 USD mà ông sẽ được trả trong quý này cho Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Y tế, nơi giám sát các văn phòng và chương trình y tế công liên bang, bao gồm cả văn phòng bác sĩ phẫu thuật.

Nhà Trắng cho biết các quỹ đang được dành "để tiếp tục cuộc chiến chống khủng hoảng opioid đang diễn ra".

Tổng thống Trump đã đặt việc giải quyết lạm dụng opioid trở thành ưu tiên của chính quyền ông trong suốt 4 năm ông tại vị. Đó là lý do khiến số người chết vì lạm dụng ma tuý, do kê đơn có chứa opioid - giảm đáng kể trong năm 2017-2018 và chỉ bùng phát lại do Covid-19. Dù vậy, chỉ trong năm 2017, hơn 70.000 người Mỹ đã chết do sử dụng ma túy quá liều, phần lớn trong số đó liên quan đến opioid.

Ông Trump đã cam kết đóng góp tiền lương của mình khi còn đương chức cho những mục đích xứng đáng. Ông đã tặng tiền lương quý II/2020 của mình cho văn phòng bác sĩ phẫu thuật.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar (R) nói về các hành động của Chính quyền nhằm chống lại cuộc khủng hoảng opioid và công bố khoản tài trợ 1,8 tỷ đô la cho các bang và thành phố để hỗ trợ đối phó với cuộc khủng hoảng này trong một sự kiện tại Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 4 tháng 9 năm 2019. (Ảnh của JIM WATSON / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar (R) nói về các hành động của Chính quyền nhằm chống lại cuộc khủng hoảng opioid và công bố khoản tài trợ 1,8 tỷ đô la cho các bang và thành phố để hỗ trợ đối phó với cuộc khủng hoảng này trong một sự kiện tại Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 4 tháng 9 năm 2019. (Ảnh của JIM WATSON / AFP qua Getty Images)

Nỗ lực ngăn loại ma tuý Trung Quốc Isotonitazene nguy hiểm tràn vào nước Mỹ: một 'tia sáng lẻ loi'

Góp phần với nỗ lực của Tổng thống Trump trong giải quyết hậu quả của các chính sách khuyến khích ma tuý khó hiểu của Obama và Bush, một số thượng nghị sỹ Mỹ cũng đã có động thái ngăn ngừa - nhiều nhất có thể - đối với việc chất gây nghiện “đường đường chính chính” tràn vào nước Mỹ. Những nỗ lực này tuy muộn nhưng cũng là tia sáng lẻ loi cho những người Mỹ yêu nước.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-AR) hồi tháng 9/2020 đã đưa ra dự luật cấm vĩnh viễn isotonitazene, hay còn gọi là “iso”, một loại thuốc phiện tổng hợp mạnh không được sử dụng trong y tế hoặc công nghiệp hợp pháp.

Theo một tuyên bố từ văn phòng của ông Cotton, Iso được “sản xuất bởi các phòng thí nghiệm ma túy bất hợp pháp ở Trung Quốc và vận chuyển đến các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi nó được bán cho những cá nhân không hiểu biết và đề phòng”.

Ông Cotton đã nói về sự nguy hiểm của isotonitazene: “Trong những năm gần đây, Washington đã nhận được tin tức và chúng tôi đã hành động để cố gắng ngăn chặn làn sóng sử dụng ma túy quá liều trên khắp đất nước của chúng tôi”, ông nói thêm. “Nhưng cuộc chiến vẫn tiếp tục. Vì vậy, tôi muốn kêu gọi Thượng viện và sự chú ý của quốc gia đến một mối đe dọa mới”.

Về chủ đề “iso”, ông Cotton nói: “Isotonitazene” có thể giết bạn trong tích tắc — và nó cũng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Các báo cáo về “iso”, một lô hàng đã bị bắt giữ ở Canada vào đầu năm ngoái. Giờ đây, nó đã xuất hiện ở Châu Âu — ở các quốc gia xa xôi như Bỉ, Estonia, Đức, Latvia, Thụy Điển và Vương quốc Anh.

Và cùng lúc đó, iso cũng đã tìm được đường đến Mỹ. Nó được đóng gói ở dạng viên hoặc bột, dường như được vận chuyển với số lượng nhỏ, cô đặc nên không dễ bị phát hiện. Nó thường được sử dụng với các loại thuốc khác, như heroin và cocaine, để làm cho chúng mạnh hơn — và gây chết người hơn nhiều. Người sử dụng ma túy có thể tiêm một liều thuốc độc hoặc uống một viên thuốc giả theo toa và chết trong vòng vài phút. Iso cũng giống như fentanyl về mặt đó.

Ông Cotton cũng tuyên bố rằng “iso được xác nhận là đã giết chết ít nhất 18 người Mỹ ở 4 bang khác nhau và đã có ít nhất 48 vụ việc được xác nhận trên 9 bang”, theo DEA.

Các nhân viên y tế và cảnh sát cấp cứu cho một phụ nữ hôn mê vì sử dụng ma túy, vào ngày 14 tháng 7 năm 2017 tại Warren, Ohio. Theo thống kê gần đây, ít nhất 4.149 người Ohio chết vì sử dụng ma túy quá liều trong năm 2016, tăng 36% so với năm trước và khiến Ohio trở thành bang dẫn đầu về số ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều. (Ảnh của Spencer Platt / Getty Images)
Các nhân viên y tế và cảnh sát cấp cứu cho một phụ nữ hôn mê vì sử dụng ma túy, vào ngày 14 tháng 7 năm 2017 tại Warren, Ohio. Theo thống kê gần đây, ít nhất 4.149 người Ohio chết vì sử dụng ma túy quá liều trong năm 2016, tăng 36% so với năm trước và khiến Ohio trở thành bang dẫn đầu về số ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều. (Ảnh của Spencer Platt / Getty Images)

“Những gì chúng tôi biết là iso chỉ là vũ khí mới nhất của những kẻ buôn bán ma túy Trung Quốc trong cuộc Chiến tranh thuốc phiện chống Mỹ của họ", ông Cotton tiếp tục. “Đầu tiên, họ phát triển các chất tương tự fentanyl, thứ đã giết chết và tiếp tục giết chết — hàng nghìn người Mỹ”.

Hơn nữa, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dẹp bỏ việc sản xuất iso ở Trung Quốc đại lục. "Nếu các nhà lãnh đạo của ĐCSTQ muốn giảm bớt căng thẳng, nếu họ muốn cải thiện quan hệ, họ không nên cho phép việc sản xuất ma túy không có mục đích chính đáng - được thiết kế đặc biệt để buôn lậu vào Mỹ và đầu độc công dân của chúng ta", ông nói.

Ông Cotton kết luận: “Tôi kêu gọi các đồng nghiệp của tôi và chính quyền cùng tham gia nỗ lực này để ngăn chặn iso trước khi nó lan rộng hơn nữa. Loại thuốc này đã giết chết quá nhiều đồng bào của chúng tôi. Chúng ta cần ngăn chặn nó trước khi nó giết người nhiều hơn nữa”.

Đức Duy - Trà Nguyễn

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Hemmings, Hugh C.; Egan, Talmage D. (2013). Pharmacology and Physiology for Anesthesia: Foundations and Clinical Application: Expert Consult - Online and Print (bằng tiếng Anh). Elsevier Health Sciences. tr. 253. ISBN 1437716792. Opiate is the older term classically used in pharmacology to mean a drug derived from opium. Opioid, a more modern term, is used to designate all substances, both natural and synthetic, that bind to opioid receptors (including antagonists).
  2. Benzon, Honorio; Raja, Srinivasa N.; Fishman, Scott E.; Liu, Spencer; Cohen, Steven P. (2011). Essentials of Pain Medicine (bằng tiếng Anh). Elsevier Health Sciences. tr. 85. ISBN 1437735932.
  3. Offermanns, Stefan (2008). Encyclopedia of Molecular Pharmacology (bằng tiếng Anh) 1 (ấn bản 2). Springer Science & Business Media. tr. 903. ISBN 9783540389163. In the strict sense, opiates are drugs derived from opium and include the natural products morphine, codeine, thebaine and many semi-synthetic congeners derived from them. In the wider sense, opiates are morphine-like drugs with non peptidic structures. The older term opiates is now more and more replaced by the term opioids which applies to any substance, whether endogenous or synthetic, peptidic or non-peptidic, that produces morphine-like effects through action on opioid receptors.
  4. Freye, Enno (2008). “Part II. Mechanism of action of opioids and clinical effects''. Opioids in Medicine: A Comprehensive Review on the Mode of Action and the Use of Analgesics in Different Clinical Pain States (bằng tiếng Anh). Springer Science & Business Media. tr. 85. ISBN 9781402059476. Opiate is a specific term that is used to describe drugs (natural and semi-synthetic) derived from the juice of the opium poppy. For example morphine is an opiate but methadone (a completely synthetic drug) is not. Opioid is a general term that includes naturally occurring, semi-synthetic, and synthetic drugs, which produce their effects by combining with opioid receptors and are competitively antagonized by nalaxone. In this context the term opioid refers to opioid agonists, opioid antagonists, opioid peptides, and opioid receptors.
  5. https://www.breitbart.com/health/2020/12/22/trump-administration-sues-walmart-over-alleged-role-in-opioid-crisis/

  6. https://www.breitbart.com/health/2020/12/20/cdc-overdoses-hit-record-81230-accelerated-during-coronavirus-pandemic/
  7. https://www.breitbart.com/politics/2019/11/26/donald-trump-donates-third-quarter-salary-to-help-fight-opioid-crisis/#
  8. https://www.breitbart.com/politics/2020/09/22/tom-cotton-introduces-bill-to-outlaw-new-opioid-isotonitazene/



BÀI CHỌN LỌC

Vấn nạn tử vong vì dược phẩm có thuốc phiện: Chính quyền Trump kiện Walmart vì thúc đẩy khủng hoảng