Vaccine COVID-19 xuất khẩu của Nga sẽ sản xuất tại Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty sản xuất vaccine của Hualan Biological Engineering sẽ là công ty Trung Quốc đầu tiên sản xuất vaccine COVID-19 đầy hứa hẹn của Nga: Sputnik V.

Trong một thông báo vào ngày 19 tháng 4 vừa qua, Hualan cho biết họ đã đạt được thỏa thuận chuyển giao công nghệ để sản xuất vaccine Sputnik V của Nga. Hualan dự kiến ​​sẽ nhận được đơn đặt hàng ít nhất 100 triệu liều đủ để tiêm chủng cho 50 triệu người.

Chủng vaccine này hiện vẫn chưa được cung cấp tại Trung Quốc, quốc gia này cho đến nay chỉ được phép sử dụng cho các sản phẩm vaccine sản xuất trong nước. Một đại diện của Hualan cho biết vaccine Sputnik V được sản xuất theo thỏa thuận này sẽ được sản xuất trong nước và vận chuyển trở lại Nga để xuất khẩu.

Hualan là một trong số ít các công ty Trung Quốc giành được hợp đồng sản xuất vaccine do nước ngoài phát triển. Ngoài Hualan ra, còn duy nhất một hãng dược khác là Fosun Pharmaceutical đạt được một thỏa thuận tương tự - sản xuất vaccine COVID-19 do BioNTech của Đức và nhà sản xuất dược phẩm Pfizer của Mỹ phát triển cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được thời điểm hãng này bắt tay vào sản xuất, bởi vì vaccine này vẫn chưa được các cơ quan quản lý ở Trung Quốc chấp thuận.

Hualan đã cố gắng phát triển 3 loại vaccine COVID-19 của riêng mình, nhưng tiến độ rất chậm, tất cả đều ở giai đoạn ban đầu.

Được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya, Sputnik V lần đầu tiên được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Nga vào tháng 8 năm ngoái. Vào thời điểm đó, nó vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm Giai đoạn 3, thường được coi là bước cuối cùng và quan trọng nhất trước khi phê duyệt thuốc, khiến nhiều chuyên gia y tế nghi ngờ về hiệu quả của nó. Nhà phát triển này sau đó đã công bố kết quả tạm thời vào tháng 2 vừa qua trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh cho thấy vaccine này có tỷ lệ hiệu quả lên đến 91,6% và không gây ra các phản ứng phụ ngoài mong muốn.

Theo hãng thông tấn nhà nước Sputnik của Nga, kể từ ngày 12 tháng 2, Sputnik V đã được phê duyệt để sử dụng ở 26 quốc gia ở châu Âu, châu Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Phi, châu Á và Bắc Mỹ.

Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết, họ đang tiếp thị vaccine Sputnik V ra toàn cầu, đồng thời tìm kiếm đối tác bán hàng và sản xuất. Hoạt động sản xuất thương mại vaccine này dự kiến bắt đầu vào tháng 5 tới. RDIF đã ký thỏa thuận với 15 công ty ở 10 quốc gia để có thể sản xuất 1,4 tỷ liều - đủ để tiêm chủng cho 700 triệu người.

Hiện Cơ quan dược phẩm của Liên minh châu Âu (EMA) đang phân tích dữ liệu hiện có về tính an toàn và hiệu quả của vaccine Sputnik V. Việc EU phê duyệt Sputnik V sẽ đánh dấu bước ngoặt thay đổi quan điểm đối với loại vaccine của Nga. Các thành viên EU là Hungary và Slovakia đã mua Sputnik V trong thời gian chờ đợi quyết định cấp phép sử dụng vaccine này từ EU. Trong tuyên bố mới nhất, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert cũng khẳng định sẽ dụng vaccine Sputnik V của Nga nếu sản phẩm này được EMA phê duyệt.

Trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitriev Kirill - giám đốc RDIF cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với 20 nhà sản xuất tại 10 quốc gia để sản xuất vaccine Sputnik V ngừa COVID-19, trong đó có Ấn Độ và Hàn Quốc. Phần lớn các hãng này sẽ đạt công suất tối đa trong tháng 4 năm nay. Ấn Độ dự kiến cũng sẽ là quốc gia nhập khẩu vaccine này nhiều nhất từ Nga.

Đức Duy

Theo Nikkei Asia

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Vaccine COVID-19 xuất khẩu của Nga sẽ sản xuất tại Trung Quốc?