USD và YEN tăng giá vì lo ngại dòng virus Delta gây họa thêm cho kinh tế toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả đồng USD và YEN đều được hưởng lợi từ một số nhu cầu trú ẩn an toàn khi dòng virus Delta dễ lây lan hơn của vi rút coronavirus mới lan rộng ở châu Á và các nơi khác, làm dấy lên lo ngại về việc tiếp tục đóng cửa tại nhiều nền kinh tế và khu vực trên toàn cầu. Điều này cũng đồng nghĩa việc Fed chưa thể sớm dừng các gói kích thích kinh tế và lãi suất chưa thể tăng sớm như kỳ vọng.

USD giao động dưới mức cao nhất so với 6 ngoại tệ mạnh khác trong hai tháng qua sau tuyên bố của Fed về lo ngại lạm phát và dự kiến tăng lãi suất 2 lần năm 2023. Reuters cho rằng kết hợp với báo cáo việc làm còn chưa đạt kỳ vọng, Fed chưa thể dừng lại các gói kích thích kinh tế sớm.

Chỉ số đồng USD là DXY, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ mạnh, hiện đang giao động ở mức 91,884 - 92,000 điểm, giảm so với mức cao nhất trong hai tháng qua, 92,408 vào ngày 18 tháng 6, trong tuần mà Ủy ban Thị trường Mở Liên bang gây sốc thị trường khi dự đoán hai mức lãi suất tăng vọt vào cuối năm 2023. Thực trạng này khiến nhiều nhà đầu tư hơn nữa đứng ngoài thị trường để theo dõi diễn biến việc làm, phục hồi kinh tế thay vì quyết định

Cả đồng USD và YEN đều được hưởng lợi từ một số nhu cầu trú ẩn an toàn khi dòng virus Delta dễ lây lan hơn của vi rút coronavirus mới lan rộng ở châu Á (Nguồn: Trading view)

Kể từ sau các bình luận đó, Fed tập trung vào các dữ liệu, dấu hiệu vĩ mô, để xác định thời điểm thích hợp giảm bớt chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp hoặc ngừng hẳn chương trình này. Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell đã nói một cách yếu ớt rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không hành động chỉ vì "nỗi sợ" lạm phát sẽ khuyến khích sự phục hồi thị trường việc làm "rộng rãi và bao trùm".

Bộ Lao động Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ báo cáo mức tăng 690.000 việc làm trong tháng 6, so với 559.000 trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp có thể đạt 5,7% so với 5,8% trong tháng trước, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế Reuters.

Các nhà đầu tư cũng đang xem xét dữ liệu niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ vào thứ Ba cũng như chỉ số sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng vào thứ Năm để tìm manh mối về việc liệu lãi suất có thể tăng sớm hơn bình luận của Fed hay không.

Cả đồng USD và đồng YEN đều được hưởng lợi từ một số nhu cầu trú ẩn an toàn khi dòng virus Delta dễ lây lan hơn của vi rút coronavirus mới lan rộng ở châu Á và các nơi khác, làm dấy lên lo ngại về việc tiếp tục đóng cửa tại nhiều nền kinh tế và khu vực trên toàn cầu.

Tất cả các dự báo lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế nhờ tiêm vaccine trên diện rộng hiện đã sớm lạc hậu. Đại dịch coronavirus có quá nhiều biến thể khác nhau, biến thể sau có thể nguy hiểm hơn biến thể trước đã phá vỡ tính khả tín của mọi dự báo trước đó.

Biến thể Delta có thể lan truyền từ Á sang Châu Âu trong mùa hè này. Điều này làm giảm niềm tin đầu tư và tiêu dùng trên khắp các nền kinh tế lớn.

Đồng EUR của nền kinh tế chung Châu Âu cũng chịu tác động đáng kể từ lo ngại với biến thể virus Delta này. Chiến lược gia Jane Foley của Rabobank cắt giảm dự báo so với 1 tháng trước đó của ông về giá của đồng EUR, giảm từ 1,20 USD/EUR xuống 1,19 USD/EUR.

"Giả sử dữ liệu của Hoa Kỳ vẫn hỗ trợ rộng rãi, chúng tôi hy vọng USD sẽ tăng vừa phải so với EUR trong cả năm 2021", ông Foley chia sẻ trên Reuters.

Hữu Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

USD và YEN tăng giá vì lo ngại dòng virus Delta gây họa thêm cho kinh tế toàn cầu