USD tăng vọt, NDT ‘rớt thảm’ sau động thái của Fed

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất gần sáu tuần vào thứ Tư (17/6) vừa qua sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra dự đoán về đợt tăng lãi suất đầu tiên sau đại dịch vào năm 2023, với lý do tình hình kinh tế của Hoa Kỳ đã được cải thiện sau thời gian dài khủng hoảng do dịch bệnh. Ở chiều ngược lại, đồng NDT đã giảm mạnh do phản ứng của thị trường.

Theo Reuters, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất gần sáu tuần vào thứ Tư (17/6) vừa qua sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra dự đoán về đợt tăng lãi suất đầu tiên sau đại dịch vào năm 2023, với lý do tình hình kinh tế của Hoa Kỳ đã được cải thiện sau thời gian dài khủng hoảng do dịch bệnh.

Chỉ số USD so với 6 loại tiền tệ chính đã tăng 0,63% ở mức 91,103, cao nhất kể từ ngày 6/5 năm nay.

Các dự báo cho thấy triển vọng lạm phát tăng vọt trong năm nay, mặc dù việc tăng giá vẫn được mô tả là "nhất thời". Tăng trưởng kinh tế tổng thể dự kiến ​​đạt 7%.

cho biết: “Điều thú vị là Fed đã không chỉ đơn giản thừa nhận rằng lạm phát đang gia tăng và nền kinh tế Mỹ đang có nhiều động lực phát triển, về cơ bản Fed đã chuyển sang lập trường diều hâu hơn nhiều với các dự báo này”, ông Karl Schamotta, trưởng chiến lược gia thị trường tại Cambridge Global Payments ở Toronto cho biết.

Đồng USD đã ghi nhận đợt giảm giá kéo dài trong suốt năm 2020 và chỉ phục hồi nhẹ vào đầu năm nay khi các nhà đầu tư vẫn tin rằng Fed sẽ duy trì mức lãi suất thấp trong một thời gian dài để hỗ trợ nền kinh tế. (Để hiểu hơn về tác động của việc đồng USD giảm giá, vui lòng xem tại đây).

Theo các nhà phân tích, việc tăng lãi suất của Fed dự báo sẽ cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho đồng bạc xanh.

Trong khi đó, đồng NDT lại giảm giá mạnh sau động thái này.

Theo VTV, ngày 17/6, đồng NDT ở nước ngoài ghi nhận mức suy giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 3 tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc). Ủy ban Ngoại hối Trung Quốc cảnh báo rằng đồng NDT có thể giảm giá do xuất khẩu yếu hơn và USD mạnh lên.

Một diễn đàn do PBOC hậu thuẫn đã kêu gọi các doanh nghiệp có các biện pháp ứng phó trước sự biến động của đồng NDT, ngay sau khi truyền thông Trung Quốc cho biết đồng tiền này có thể bắt đầu giảm giá.

Đồng NDT đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm so với đồng USD và rổ tiền tệ quốc tế vào tháng trước, khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau đại dịch, các quỹ đầu tư nước ngoài đổ tiền vào thị trường trái phiếu và cổ phiếu của nước này.

Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tìm cách hạn chế đà tăng của đồng nội tệ bằng cách đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức yếu hơn dự kiến. Tuy nhiên, đồng tiền này vẫn giữ ở mức cao nhất 3 năm và nằm trong số các đồng tiền hoạt động tốt nhất châu Á trong năm nay với mức tăng 1,5%.

Việc đồng NDT giảm giá nhanh làm tăng rủi ro về dòng vốn chảy ra, ảnh hưởng đến nỗ lực của Bắc Kinh trong việc quốc tế hóa đồng NDT. vào thứ Tư sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát của Anh bất ngờ vượt qua mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh vào tháng 5, đã từ bỏ mức tăng đó để giao dịch giảm 0,49%.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

USD tăng vọt, NDT ‘rớt thảm’ sau động thái của Fed