Twitter tự ‘cắt cổ mình’ khi cấm tài khoản của Tổng thống Trump?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuận theo đảng phái, việc cấm tài khoản của Tổng thống Trump liệu có lợi cho Twitter? Có nâng cao giá trị cổ đông của Twitter không? Hay sẽ là “đòn tự sát’ của “con quái vật” Big Tech này?

Tài khoản của Tổng thống Trump có hàng chục triệu người theo dõi, việc Twitter khóa vĩnh viễn tài khoản của ông Trump đồng nghĩa với việc giảm lưu lượng truy cập vào trang. Một số dữ liệu và bằng chứng cho thấy một “bức tranh không hề đẹp”.

Giá cổ phiếu của Twitter sau khi cấm tài khoản của Tổng thống Trump ra sao? Đi xuống

Dưới đây là hình ảnh thu nhỏ từ công cụ tìm kiếm Google về biểu đồ giá cổ phiếu của Twitter: “Vào cuối phiên giao dịch ngày 8/1 - giảm 1,61%; và ngay sau khi thông tin về lệnh cấm tài khoản ông Trump được đưa ra - giảm gần gấp ba lần, mất 3,77% ở thị trường nước ngoài và thị trường sau giờ đóng cửa - trong khi hầu hết cổ phiếu của các công ty truyền thông xã hội không đi xuống cũng như không có xu hướng giảm".

Không chỉ Twitter, Facebook cũng khóa tài khoản của Tổng thống Trump, và giá trị cổ phiếu cũng đã bị giảm. Trong khi đó, gần như tất cả các trang công nghệ và mạng xã hội khác đều tăng. Hãng công nghệ Tesla đã tăng 7,84%. Chúng ta có thể dễ dàng tra cứu thông tin bằng công cụ Google Finance.

Chỉ cần xem qua các dữ liệu dưới đây, chúng ta sẽ thấy ngay một số cảnh báo. Vào ngày 28/12/2020, một số chuyên gia phân tích tài chính kinh nghiệm của Nhật báo IBD (Investor's Business Daily) - chuyên theo dõi cổ phiếu của Twitter, đã đưa ra một phân tích được báo cáo trung lập dành cho các nhà đầu tư. Báo cáo chỉ ra mức lợi nhuận tăng trưởng không đổi và công ty đang không thu hút được người dùng mới. Đặt biệt, những nội dung được tô đậm:

“Báo cáo Quý III/2020 được công bố ngày 29/10/2020 đạt được kết quả tốt hơn mong đợi, nhưng mức tăng người dùng yếu. Twitter đã kết thúc quý này với 187 triệu người truy cập hoạt động hàng ngày, thấp hơn so với ước tính là 195 triệu. Và chỉ thêm 1 triệu người dùng mới, so với 20 triệu trong quý trước và 6 triệu trong cùng kỳ năm ngoái.

Được thúc đẩy bởi sự phục hồi của nhu cầu quảng cáo, doanh thu đã tăng 14% lên 936 triệu USD, trên mức đồng thuận là 777 triệu USD. Lợi nhuận (thu nhập) được điều chỉnh là 19 xu trên mỗi cổ phiếu”.

Bản báo cáo ngày 28/12/2020 được kết luận: “Kết luận, cổ phiếu Twitter đang giao dịch trong vùng mua 5% trên một điểm mua mới trong đợt phục hồi của thị trường chứng khoán hiện tại. Nhưng tăng trưởng thu nhập yếu có thể cản bước các nhà đầu tư”.

Bước lùi của Twitter

Twitter không thu hút được người dùng mới, và chắc chắn còn mất thêm lượng lớn người dùng do lệnh cấm đối với tài khoản của Tổng thống Trump - tài khoản có đến 80,46 triệu người theo dõi.

Cấm tài khoản của Tổng thống Trump, đồng nghĩa với việc một lượng người dùng có thể đã và sẽ chuyển sang các nền tảng khác, chẳng hạn như Parler, hoặc một lượng người dùng khác cảm thấy thất vọng và ngừng sử dụng.

Cổ phiếu của Twitter còn 2 điểm bất ổn khác. Một là xếp hạng cổ phiếu theo chuẩn IBD - thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Twitter, xét mức tăng trưởng thu nhập hàng quý và hàng năm - xếp hạng 26/99 (điểm tốt nhất là 99) đó là một kết quả khá thảm hại. Hai là đánh giá dựa vào chỉ số RSI - so sánh với các công ty tương đương - Twitter ở mức 85/99, không phải là kết quả nổi bật.

Đối với người không phải là nhà kinh doanh chứng khoán, chỉ cần dựa trên các số liệu được trích dẫn, cũng có thể thấy đây không phải là một bức tranh tốt lành cho cổ phiếu của Twitter, và bộc lộ rõ rất nhiều yếu điểm.

Thật đáng ngạc nhiên, Twitter tự gây thương tổn cho chính mình qua việc cấm tài khoản của Tổng thống Trump, tương đương với việc “đuổi” nhiều người dùng hơn nữa ra khỏi mạng xã hội của mình. Các công ty thông minh không xa lánh và đánh mất khách hàng của mình như vậy.

Tác giả: Monica Showalter là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, quốc tế và biên tập tin tức; hiện đang là phó tổng biên tập của American Thinker.

May May
Theo Americanthinker



BÀI CHỌN LỌC

Twitter tự ‘cắt cổ mình’ khi cấm tài khoản của Tổng thống Trump?