Twitter, Facebook: 51 tỷ USD giá trị thị trường bị ‘xóa sổ’ kể từ khi cấm tài khoản TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook và Twitter đã chứng kiến ​​tổng giá trị thị trường 51,2 tỷ USD bị “xóa sổ” trong hai phiên giao dịch gần nhất, kể từ khi họ cấm tài khoản của Tổng thống Donald Trump khỏi nền tảng của họ, sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol, Hoa Kỳ.

Big Tech đồng loạt ‘tấn công' Tổng thống Trump

Các công ty công nghệ lớn và một số nhân vật chính trị của đảng Dân chủ đã tuyên bố rằng Tổng thống Trump đã kích động bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1. Vụ việc đã làm gián đoạn các cuộc tranh luận ở cả Hạ viện và Thượng viện, khi các nhà lập pháp buộc phải trú ẩn tại chỗ, trong khi lực lượng cảnh sát và an ninh cố gắng giành lại quyền kiểm soát .

Tổng thống Trump đã tweet trên Twitter sau khi cuộc bạo loạn bùng phát, để kêu gọi những người biểu tình “về nhà trong hòa bình”. Vào ngày 7/1, ông Trump chỉ trích rằng cuộc bạo loạn là một "cuộc tấn công kinh khủng" - "làm ô uế vị trí của nền dân chủ Mỹ". Không rõ ai đã xúi giục vụ tấn công tòa nhà Quốc hội.

Tuần trước, Twitter lần đầu tiên đưa ra các hạn chế đối với một video mà tổng thống đăng tải, sau đó tạm thời đình chỉ tài khoản của ông. Facebook đã làm theo ngay sau đó. Hai ngày sau, Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của ông Trump, nói rằng đó là do hai bài đăng của trên Twitter của ông đã vi phạm chính sách của nền tảng này.

Một số lượng lớn tài khoản ủng hộ Tổng thống Trump cũng bị Twitter và Facebook xóa.

Tài khoản Twitter bị đình chỉ của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xuất hiện trên màn hình máy tính xách tay vào ngày 8 tháng 1 năm 2021 (Justin Sullivan / Getty Images)
Tài khoản Twitter bị đình chỉ của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xuất hiện trên màn hình máy tính xách tay vào ngày 8 tháng 1 năm 2021 (Justin Sullivan / Getty Images)

Khi người dùng cố gắng chuyển sang sử dụng Parler và các trang web truyền thông xã hội khác, Amazon Web Services đã tạm ngừng dịch vụ của mình với Parler vào ngày 11 tháng 1, dẫn đến một vụ kiện từ công ty này vài giờ sau đó.

Big Tech đang làm một điều khủng khiếp... đó sẽ là ‘sai lầm thảm khốc’ đối với họ

Gần đây nhất, YouTube của Google đã xóa nội dung mới khỏi kênh của ông Trump và tạm ngưng tài khoản của ông trong ít nhất một tuần - với cáo buộc ông Trump đã vi phạm các chính sách về “kích động bạo lực”.

“Sau khi xem xét cẩn thận và lo ngại về khả năng bạo lực đang diễn ra, chúng tôi đã xóa nội dung mới tải lên kênh Donald J. Trump và đưa ra cảnh cáo vi phạm chính sách của chúng tôi vì kích động bạo lực”, người phát ngôn của YouTube cho biết trong một tuyên bố.

“Do đó, theo hệ thống cảnh cáo lâu đời của chúng tôi, kênh này hiện bị ngăn tải lên video hoặc phát trực tiếp mới trong tối thiểu bảy ngày — thời gian này có thể được gia hạn. Chúng tôi cũng vô hiệu hóa vô thời hạn các bình luận dưới các video trên kênh. Chúng tôi đã thực hiện các hành động tương tự trước đây đối với các trường hợp khác liên quan đến lo ngại về an toàn”, theo tuyên bố từ phía YouTube.

Google không đưa ra bình luận gì thêm khi được hỏi về “những khía cạnh nào của nội dung trên kênh của ông Trump đã vi phạm chính sách của họ”.

Tổng thống Trump đã lập luận rằng các công ty như Google, Twitter và Facebook sẽ thất bại do kiểm duyệt.

Big Tech đang “làm một điều khủng khiếp với đất nước của chúng ta… Và tôi tin rằng đó sẽ là một sai lầm thảm khốc đối với họ”, ông Trump nói.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Twitter, Facebook: 51 tỷ USD giá trị thị trường bị ‘xóa sổ’ kể từ khi cấm tài khoản TT Trump