Từ bỏ hoài bão và cuộc sống khốc liệt, thanh niên 23 tuổi Trung Quốc chỉ thích ‘nằm ngửa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết những người trẻ tuổi trên khắp thế giới đều mong ước có một cuộc sống giàu sang, thoải mái. Ước mơ đó có thể trở thành hiện thực ở một số quốc gia, nhưng ở Trung Quốc thì không. Nhiều thanh niên Trung Quốc đang từ bỏ hy vọng thăng tiến xã hội và lựa chọn cho mình lối sống không bon chen, chỉ kiếm đủ tiền để đáp ứng các nhu cầu cá nhân cơ bản. Xu hướng này đã trở thành trào lưu với cái tên: Phong trào ‘nằm ngửa’ (hay ‘nằm yên, mặc kệ’).

Anh Giang (hóa danh), một thanh niên 23 tuổi, đã kể lại những khó khăn khi anh theo đuổi cuộc sống lý tưởng ở Trung Quốc. Anh từng rời quê nhà, đến một thành phố xa lạ, nhận nhiều công việc vất vả, và cuối cùng đành phải từ bỏ mọi hy vọng và ước mơ bởi chúng không bao giờ có thể thành hiện thực. Anh Giang chia sẻ với The Epoch Times tiếng Trung hôm 01/10 rằng: "Bạn làm việc, rồi bạn bị thương hoặc tàn tật, thì tiền bạc sẽ chẳng còn nghĩa lý gì nữa, bởi tất cả sẽ dùng để trang trải viện phí”.

Anh Giang bị một thanh thép đâm thủng bụng. Thanh thép này bắn ra từ một chiếc máy trong công xưởng mà anh làm việc vào đầu mùa hè năm nay. “Nằm trong bệnh viện, tôi đã tự hỏi mình, ý nghĩa cuộc sống của chúng ta là gì nhỉ?”

Hiện anh đã trở về nhà, ở một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Tứ Xuyên, và vẫn trong quá trình bình phục sau chấn thương. Anh giờ chỉ làm việc đồng áng và chăn nuôi gia súc. Anh Giang chia sẻ, “về quê rồi, tôi sống trong khu vườn nhỏ của mình. Tôi không cần xe hơi nữa. Tôi không có vợ nên cũng không có bất kỳ khoản nợ ngân hàng nào, cũng không nợ tiền ai. Tôi không còn bất kỳ lo lắng nào nữa cả”.

YONGCHUAN, CHINA - MAY 17: (CHINA OUT; PHOTOCOME OUT) Villagers dig the Chinese caterpillar fungus at a mountain on May 17, 2005 in Yongchuan of Chongqing Municipality, China. Chinese caterpillar fungus is also called Cordyceps Sinensis Mushroom. The plant multiplies specially by fungus parasiting into some insects larvae, forming hypha and maturing outside the larva. The fungus exists in mountains and meadows with an altitude of 3000 to 5000 meter. Caterpillar fungus is highly valued in Chinese medicine and used in crude drugs to restore energy, promote longevity and stimulate the immune system but because of excessive exploitation, the Chinese caterpillar fungus resource has been destroyed and becomes increasingly rare. The Chinese government has restricted the digging of the fungus. (Photo by China Photos/Getty Images)
Nông dân đào tìm Nấm sâu bướm trên một ngọn núi ở huyện Vĩnh Xuyên, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, hôm 17/05/2005. (Ảnh: China Photos/Getty Images)

Tất cả bạn bè cùng trang lứa với anh Giang đều đã rời làng, tìm đến các thành phố công nghiệp, nhận nhiều công việc vất vả, mang theo những giấc mơ viển vông tương tự như anh ngày trước. Anh kể lại điều gì đã khiến anh rời làng năm 16 tuổi và những xáo động mà anh phải trải qua trước khi trở về nhà.

Giáo viên trong trường đã giới thiệu anh Giang làm công nhân cho một nhà máy chế biến ở địa phương, tuy vậy công việc này không tồn tại lâu dài. Anh tiếp tục làm một công việc bán thời gian khác gần làng trong 2 năm tiếp theo, cho đến khi bố anh bị thương. Với thu nhập eo hẹp, gia đình anh không thể làm được gì cho ông, và ông phải chịu cảnh tàn tật trong suốt quãng đời còn lại.

Từ đó, thu nhập gia đình trở thành trách nhiệm của anh. Mặc dù gia đình anh có thể dễ dàng sinh sống nhờ làm nông nghiệp nhưng anh Giang vẫn cần tiền để mua một chiếc xe hơi và một ngôi nhà - điều kiện tiên quyết tiêu chuẩn để cưới được vợ ở Trung Quốc.

Anh Giang sau đó đã chuyển đến Quảng Đông tìm việc. Bóc lột nhân công, lao động trong nhiều giờ liên tiếp, các quy định nghiêm ngặt, và những vết thương... là những gì người ta thường nói về công việc anh làm.

SHENZHEN, CHINA -SEPTEMBER 25: Workers make pods for the e-cigarette company Mystlabs on the production line at First Union, one of China's leading manufacturers of vaping products, on September 25, 2019 in Shenzhen, China. Global production for e-cigarette and vaping products is centered in a five-square-mile district of Shenzhen, China, which is the focal point for roughly 90% of the industrys supply chain. Hundreds of companies in China ranging from large corporations to smaller workshops -- are vying for a part of the international market for e-cigarette and vaping products industry worth an estimated $15 billion USD. With investigations by U.S. health officials into an outbreak of vaping-related illnesses across more than 30 states, there are new concerns about product safety, health effects, and addiction among young people. Chinas government is drafting new standards for manufacturing, safety, and quality control. The regulations are likely months away from taking full effect, though most established e-cigarette manufacturers in China already employ strict quality controls that comply with U.S. and European standards. Still, a growing number of U.S. states, including New York and New Jersey, are moving to ban certain vaping products and electronic smoking devices. Many of the firms are seeking to make inroads into the potentially lucrative Chinese market, where reports say more than 60 percent of adult males smoke. (Photo by Kevin Frayer/Getty Images)
Công nhân làm việc trong công ty thuốc lá điện tử Mystlabs, một trong những nhà sản xuất thuốc lá điện tử (vaping) hàng đầu Trung Quốc ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, hôm 25/09/2019. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Anh Giang biết đến các nhà máy ở quê nhà cũng như ở Quảng Đông thông qua các công ty tuyển dụng. Những công ty này thường chào mời người lao động với những lời nói dối có cánh. “Ví dụ, họ đồng ý với hầu hết các điều kiện mà bạn đưa ra”, anh Giang nói.

“5 USD/giờ? ‘Được thôi’ - họ đồng ý với bạn… Nhưng khi bạn bắt đầu đi làm, họ sẽ nói với bạn rằng, bạn chỉ nhận được tiền sau khi làm việc sau một khoảng thời gian nhất định. Rồi thì bạn làm việc trong một thời gian dài, nhưng họ vẫn chưa trả tiền đâu, họ sẽ viện những lý do khác”.

In this photo taken on September 9, 2017, a factory is seen in Datangzhen, Guangdong province. / AFP PHOTO / FRED DUFOUR (Photo credit should read FRED DUFOUR/AFP via Getty Images)
Một nhà máy ở Datangzhen, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hôm 09/09/2017. (Ảnh: Fred Dufour / AFP qua Getty Images)

Anh Giang cho hay, người lao động sẽ không bao giờ nhận được khoản tiền lương như được hứa hẹn. Một nhà máy lắp ráp điện tử đã hứa trả cho anh khoản thù lao từ 460-620 USD/tháng. Tuy nhiên, sau 3 tháng làm việc tại đây, anh chỉ nhận được gần 390 USD.

Anh Giang nói: “Tôi đã mất hết động lực... tôi có cảm giác mình chỉ là một người trẻ tuổi non nớt, phải đối đầu với những cơ sở tuyển dụng ‘đen tối’ dày dặn kinh nghiệm”. Các doanh nghiệp này phát triển mạnh là nhờ vào sự ngây thơ của những người lao động trẻ, anh Giang chua xót nói.

Một ngày làm việc thường được chia thành 2 ca, mỗi ca 12 giờ, từ 8 giờ sáng - 8 giờ tối và ngược lại. Trong thời gian đó, bạn thậm chí bị hạn chế đi vệ sinh, thường xuyên bị quản đốc chửi mắng, và chỉ nhận được những bữa ăn tồi tệ tương đương với thức ăn cho gia súc.

Workers eat lunch in the cafeteria of a shoe factory in Dongguan, in China's southern Guangdong province on September 14, 2016.
Công nhân ăn trưa trong nhà ăn của một nhà máy sản xuất giày ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, hôm 14/09/2016. (Ảnh: Greg Baker / AFP qua Getty Images)

“Do phải làm việc nhiều giờ liên tục, tay tôi trở nên run lẩy bẩy, mọi lúc mọi nơi. Tôi thậm chí không thể cầm nổi đũa hay bát ăn cơm”.

Anh Giang đã chứng kiến ​​những người bạn của mình làm việc chăm chỉ để có được giấy phép cư trú tại địa phương, và trả các khoản thế chấp cao cho những ngôi nhà mà họ hầu như không ở vì phải dành phần lớn thời gian cho công việc. Anh thấy nhiều người vô gia cư - già và trẻ, các em bé, các cặp vợ chồng - vật vờ sống dưới các chân cầu vượt, bên ngoài các bến xe bus, hay ở trước các cửa hàng đã đóng cửa vào ban đêm.

Anh cũng chứng kiến ​​con cái của các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc giàu có khoe biệt thự, xe sang, đồng hồ hàng hiệu, và những bữa tiệc hoành tráng.

“Tôi thực sự không thể hiểu nổi cái xã hội này. Có một khoảng cách rất lớn giữa người giàu và người nghèo. Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ nhưng lại không thể có được một nơi ở tử tế”, anh Giang tâm sự.

Hiện tại, anh Giang ở quê nhà, chỉ làm nông và chia sẻ lối sống của mình trên mạng xã hội.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Từ bỏ hoài bão và cuộc sống khốc liệt, thanh niên 23 tuổi Trung Quốc chỉ thích ‘nằm ngửa’