TTCK Phố Wall tăng kỷ lục trong mối đe dọa 'đóng cửa' bởi biến thể Delta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phố Wall tăng điểm phiên thứ tư liên tiếp vào thứ Sáu, đợt tăng kéo dài đã đẩy cả ba chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ lên mức cao kỷ lục. Nguyên nhân được cho là nhiều doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh lạc quan, dấu hiệu phục hồi kinh tế rõ nét trong khi cam kết duy trì tiền rẻ, mua trái phiếu của Fed vẫn mạnh mẽ bất chấp mối đe dọa lạm phát. Có vẻ như biến thể Delta trở thành mối đe dọa càng lớn với 'đóng cửa' thì thị trường chứng khoán càng hưng phấn hơn.

Cả ba chỉ số chứng khoán của Mỹ gồm S&P 500, Nasdaq và Dow đều ghi nhận mức tăng cao trong tuần qua.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (.DJI) tăng 238,34 điểm, tương đương với mức tăng 0,68%, đạt 35.061,69 điểm chốt phiên giao dịch hôm thứ Sáu. Chỉ S&P 500 (.SPX) tăng 44,33 điểm, tương đương 1,02%, đạt 4.411,81 và Nasdaq Composite (.IXIC) thêm 152,39 điểm , đạt 14,836,99 điểm.

Giá ổ phiếu có dấu hiệu chững lại trong phần lớn thời gian giao dịch tuần trước khi các nhà đầu tư cân nhắc rủi ro lây nhiễm tăng đột biến của biến thể corona virus Delta. Tuy nhiên, các kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp công bố khá khả quan đã kích thích tâm lý chấp nhận rủi ro cao hơn trên TTCK Mỹ.

Những người tham gia thị trường hiện đang hướng tới cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần tới. Tuyên bố của Fed sẽ được phân tích để tìm manh mối liên quan đến khung thời gian Fed thắt chặt các chính sách hỗ trợ, ví dụ như ngừng mua trái phiếu, giảm nới lỏng định lượng, hoặc tệ hơn là tăng lãi suất.

Mặc dù Chủ tịch Jerome Powell đã nhiều lần nói rằng nền kinh tế vẫn cần sự hỗ trợ đầy đủ của ngân hàng trung ương, nhưng lạm phát quay trở lại cao hơn cao hơn kỳ vọng liên tiếp trong 3 tháng gần đây không phải là một tín hiệu tốt hay một dấu hiệu mà Fed có thể dễ dàng lờ đi. Các cuộc điều trần về bảng cân đối khổng lồ của Fed, về nguy cơ bùng phát lạm phát và rủi ro trong bảng cân đối các NHTM lớn đã diễn ra. Trong các cuộc điều trần này, các trần tình của Fed gần như chưa thuyết phục được các nhà lập pháp cũng như nghi ngại của thị trường.

Có 120 công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II, 88% báo cáo đó đã được chấp thuận thông qua (theo Refinitiv).

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong nhóm doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ này cho thấy kết quả khả quan. Điều này khiến các nhà phân tích phố Wall tin rằng tiêu dùng đang phục hồi.

Không ngoài dự đoán, các doanh nghiệp đã mở rộng nhờ đại dịch như công ty công nghệ lớn của Mỹ, hãng dược phẩm lớn, truyền thông đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất. Bởi vậy, khi biến thể Delta, vô tình hay cố ý, làm kéo dài và trầm trọng thêm đại dịch, ở cả trong và ngoài nước Mỹ thì các ông lớn này vẫn là kẻ hưởng lợi hàng đầu.

Các công ty truyền thông xã hội Twitter Inc (TWTR.N) và Snap Inc (SNAP.N) giá cổ phiếu đã tăng nhờ kết quả kinh doanh công bố khả quan của họ.

Những báo cáo đó đã tạo ra một sự thúc đẩy cho cổ phiếu của Facebook Inc (FB.O), dự kiến ​​sẽ được công bố kết quả kinh doanh quý II vào tuần tới.

Các khoản thu nhập cao khác dự kiến ​​vào tuần tới bao gồm Tesla Inc (TSLA.O), Apple Inc (AAPL.O), Alphabet Inc (GOOGL.O), Microsoft Corp (MSFT.O) và Amazon.com (AMZN.O).

Ông lớn ngành công nghiệp sản xuất, chăm sóc sức khỏe, tiêu dùng cũng phục hồi, dù ít hơn các ông lớn công nghệ như Lockheed Martin Corp (LMT.N), Boeing Co (BA.N), Ford Motor Co (FN), General Dynamics Corp (GD.N), 3M Co (MMM.N) Caterpillar Inc (CAT.N), Chevron Corp (CVX.N) và Exxon Mobil Corp (XOM.N)

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip Intel Corp (INTC.O) đã giảm sau khi kết quả kinh doanh công bố hôm thứ Năm, nhà sản xuất chip này vẫn phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

TTCK Phố Wall tăng kỷ lục trong mối đe dọa 'đóng cửa' bởi biến thể Delta