TTCK Mỹ chao đảo sau tuyên bố của Fed: Dow Jones có tuần tệ nhất kể từ tháng 10 năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều mất điểm. Không chỉ TTCK, giá USD tăng, giá bitcoin mất 7% ngay sau tuyên bố của Fed. Các chỉ số chứng khoán chính trên các sàn giao dịch khắp Châu u và Châu Á hầu hết đều đỏ lửa.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ và toàn cầu đã phản ứng mạnh mẽ với lạm phát tăng ngoài kiểm soát hồi tháng Tư, nhưng ngay sau đó trơ lì trước tin lạm phát tăng cao hơn kỳ vọng tháng Năm vừa qua vì tin vào các "trấn an" của Fed rằng lạm phát là tạm thời và Ngân hàng trung ương Mỹ này chỉ tăng lãi suất năm 2024.

Nhưng Fed đã không đã giữ được sự kiên định lâu dài trước sức ép quá lớn của giá hàng hóa tăng vọt và cầu mở rộng. Lạm phát từ cả hai phía cầu kéo và phí đẩy, cộng thêm cả nhập khẩu lạm phát từ giá nhà sản xuất từ Trung Quốc đã khiến Fed buộc phải thay đổi thái độ. Rất nhanh, Fed bất ngờ tuyên bố sẽ tăng 2 lần lãi suất cơ bản năm 2023. Không có gì chắc chắn trước diễn biến của thị trường và không có gì đảm bảo Fed không không lãi suất sớm hơn cả tuyên bố này.

Lần này, TTCK Mỹ lập tức phản ứng mạnh mẽ. Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều mất điểm vào hôm qua (thứ Sáu ngày 18/6/2021). Trong đó blue-chip Dow giảm hơn 500 điểm, đánh dấu một tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2020. Các nhà đầu tư thanh lý tài sản trong bối cảnh Fed bắt đầu lo ngại lạm phát.

Chỉ số chứng khoán của nhóm 30 công ty lớn nhất trên Dow Jones (mầu xanh nước biển) rớt mạnh nhất kể từ tháng 10/2020, chỉ số chứng khoán Nasdaq cũng bắt đầu xu hướng suy giảm (Nguồn: Trading Economics).

Ngân hàng trung ương Mỹ báo hiệu có thể tăng lãi suất sớm nhất là vào năm 2023, sớm hơn nhiều so với cam kết ban đầu của cơ quan này trước các nhà đầu tư. Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho biết cũng đã có các cuộc thảo luận ban đầu về việc giảm mua trái phiếu. Tức là chương trình nới lỏng định lượng của Fed sẽ được cân nhắc thu hẹp lại về quy mô. Trên hết, bình luận từ James Bullard, chủ tịch Fed St Louis, về triển vọng tăng lãi suất thậm chí sớm hơn những gì Fed đã tuyên bố đã làm tăng áp lực bán trên TTCK Mỹ.

Sự sụt giảm rõ rệt nhất trên TTCK Mỹ ở những lĩnh vực nhạy cảm về kinh tế của thị trường, gần đây có sức tăng mạnh, bao gồm cổ phiếu năng lượng, tài chính và vật liệu. Chỉ số S&P 500 đã mất gần 2% trong tuần này, trong khi Nasdaq 100 gồm các công nghệ vượt trội hơn so với các công ty cùng ngành, đã kết thúc tuần giao dịch ở mức cao hơn và ít biến động hơn, dù vậy xu hướng suy giảm cũng đã xuất hiện.

Không chỉ TTCK, các tài sản tài chính khác dựa vào đòn bẩy nợ cũng có một tuần suy giảm mạnh như Bitcoin, mất 5,000USD/BCT. Có vẻ như ý tưởng coi đồng Bitcoin là nơi trú ẩn tránh lạm phát đồng USD là không hiện thực, vì nếu ý tưởng này đúng, việc lãi suất đồng USD tăng và lạm phát bùng phát sẽ đẩy giá Bitcoin tăng vọt. Thực tế, các biến động của Bitcoin cho thấy giá của đồng tiền này phụ thuộc khá nhiều vào thái độ Mỹ có tăng cường kiểm soát đồng tiền này hay để nó tự do như hiện nay.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

TTCK Mỹ chao đảo sau tuyên bố của Fed: Dow Jones có tuần tệ nhất kể từ tháng 10 năm 2020