TT Nga Putin muốn hợp tác với ông Biden, vì những 'giá trị chung' giữa đảng Dân chủ Mỹ và chế độ Liên Xô cũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Dân chủ theo truyền thống gần gũi hơn với cái gọi là “các giá trị tự do”, và gần hơn với các ý tưởng dân chủ xã hội - môi trường mà chế độ Liên Xô cũ đã phát triển.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cố gắng đưa ra sự tương đồng tích cực giữa ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và những người theo chế độ Liên Xô cũ, trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi với kênh truyền hình Rossiya, được công bố hôm thứ Tư (ngày 6/10), khi các ứng cử viên phó tổng thống năm 2020 chuẩn bị tranh luận.

Tổng thống Putin cho biết Điện Kremlin sẽ sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai tiến vào Phòng Bầu dục trong năm 2021, bất chấp các báo cáo tình báo của Mỹ chỉ ra rằng Nga đang cố gắng làm suy yếu Biden giống như đối với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton vào năm 2016.

Putin đã liên kết Biden với ‘những giá trị chung’ trong hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa

Tổng thống Nga Putin đã liên kết ông Biden với “những giá trị chung” trong hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa trong cuộc phỏng vấn. Trong khi Putin - một cựu đảng viên, đại tá và đặc nhiệm tình báo KGB - đưa ra so sánh theo hướng tích cực, về “tấm vé” Biden-Kamala Harris.

Ông Trump và các đồng minh cho rằng đối thủ của họ đang hướng tới một nền tảng cực tả, cực đoan do phe Đảng Dân chủ chỉ huy.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi họ tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại thành phố Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào ngày 11 tháng 11 năm 2017 (Ảnh của MIKHAIL KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trò chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi họ tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại thành phố Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào ngày 11 tháng 11 năm 2017 (Ảnh của MIKHAIL KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP qua Getty Images)

Trong khi đó, Putin cho rằng: "Đảng Dân chủ theo truyền thống gần gũi hơn với cái gọi là các giá trị tự do, gần hơn với các ý tưởng dân chủ xã hội. Và chính từ môi trường dân chủ xã hội mà Đảng Cộng sản đã phát triển".

Tổng thống Nga cho biết: "Đúng, chúng rất khó thực hiện, nhưng chúng rất hấp dẫn. Nói cách khác, đây có thể được coi là cơ sở tư tưởng để phát triển các mối liên hệ với đại diện của đảng Dân chủ".

Putin cũng hồi tưởng về sự ủng hộ của Liên Xô đối với cuộc đấu tranh dân quyền của người Mỹ gốc Phi. Chính quyền Tổng thống Trump đã mô tả Black Lives Matter như một tổ chức cực đoan và thậm chí khủng bố.

Trong khi đó, Putin cho biết người Mỹ da đen "tạo thành một khu vực bầu cử ổn định" ủng hộ đảng Dân chủ.

Ông Putin sẽ sẵn sàng làm việc với ông Biden

Putin cũng chỉ ra rằng ông sẽ sẵn sàng làm việc với Biden, bất chấp việc cựu phó tổng thống thề sẽ giải quyết chính sách đối ngoại can thiệp và hiếu chiến của Nga - những lời hứa mà Putin mô tả là "hùng biện chống Nga sắc bén".

"Ứng cử viên Biden đã công khai nói rằng ông ấy sẵn sàng gia hạn START mới hoặc ký một hiệp ước cắt giảm tấn công chiến lược mới", ông Putin nói, đề cập đến hiệp định kiểm soát vũ khí hạt nhân mang tính bước ngoặt sẽ có hiệu lực vào năm tới. "Đây đã là một yếu tố rất quan trọng cho sự hợp tác tiềm năng trong tương lai của chúng tôi".

Chính quyền Trump cho đến nay đã từ chối đề nghị gia hạn thỏa thuận, và thể hiện mong muốn ràng buộc Trung Quốc tham gia vào thỏa thuận vũ khí hạt nhân mới.

"Tôi muốn nhắc lại những gì tôi đã nói hơn một lần trước đây. Chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ tổng thống tương lai nào của Hoa Kỳ, người mà người dân Mỹ bỏ phiếu tín nhiệm", ông Putin nói.

Tác giả: David Brennan hiện là Phóng viên cấp cao của Newsweek về các vấn đề thời sự và chính trị thế giới.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

TT Nga Putin muốn hợp tác với ông Biden, vì những 'giá trị chung' giữa đảng Dân chủ Mỹ và chế độ Liên Xô cũ