TT Biden khởi động lại việc làm ở Hoa Kỳ với ‘người lao động nước ngoài’, trong khi 17 triệu người Mỹ thất nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã khởi động lại việc “cho phép các công ty lấp đầy các công việc khan hiếm của Hoa Kỳ” với... lao động nước ngoài, sau một nỗ lực vận động hành lang của các lợi ích kinh doanh lớn, ngay cả khi hơn 17 triệu người Mỹ vẫn chưa có việc làm.

Vào tháng 4 năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp - ngừng cấp một số loại thẻ xanh - dựa trên việc làm và theo diện di cư theo người thân. Lệnh này giúp giảm bớt sự cạnh tranh trên thị trường lao động nước ngoài, trong bối cảnh hàng triệu người Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm do hậu quả của cuộc khủng hoảng Covid-19 bắt nguồn từ Trung Quốc.

Người lao động Mỹ có còn ‘trên hết’?

Hai tháng trước, chính quyền Trump đã gia hạn lệnh ưu tiên những người Mỹ thất nghiệp tìm việc làm tại Hoa Kỳ - có gần 18 triệu người thất nghiệp vào thời điểm đó. Nhưng các tập đoàn đã phản đối quyết liệt lệnh này, vì mức nhập cư hợp pháp hiện tại của quốc gia giúp họ cắt giảm chi phí lương tổng thể, trong khi tăng tỷ suất lợi nhuận.

Trong tháng 2/2021, Tổng thống Biden đã thu hồi lệnh này - sau cuộc vận động hành lang từ các tập đoàn công nghệ; và Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã tìm cách tiếp tục nhập khẩu lao động nước ngoài thay vì tuyển dụng người Mỹ thất nghiệp để làm việc.

Ông Biden tuyên bố rằng lệnh của cựu Tổng thống Trump "không thúc đẩy lợi ích" của người Mỹ vì nó không tiếp tục quá trình được gọi là "di cư dây chuyền" - theo đó công dân mới nhập tịch có thể mang theo số lượng không giới hạn người thân nước ngoài đến nước Mỹ. Ông Biden cho rằng chính sách của ông Trump cũng ngăn cản công dân nước ngoài đến Hoa Kỳ thông qua Xổ số Thị thực Đa dạng, trong đó những người mới đến được chọn ngẫu nhiên.

Với việc thu hồi lệnh này, ông Biden đang ủng hộ lợi ích của các tập đoàn - muốn tăng lợi ích từ việc thuê lao động nước ngoài thay vì những người Mỹ có trình độ. Ông Biden tuyên bố rằng lệnh của ông Trump "gây hại cho các ngành sử dụng nhân tài từ khắp nơi ở Hoa Kỳ".

Edit Post ‹ NTD Việt Nam — WordPress
Người tìm việc xem qua các tờ rơi giới thiệu việc làm tại triển lãm WorkSource, một nỗ lực hợp tác của các cơ quan chính phủ để cung cấp việc làm và các nguồn đào tạo việc làm tại Triển lãm nghề nghiệp Los Angeles tại Trung tâm Hội nghị Pasadena vào ngày 14 tháng 5 năm 2009 tại Pasadena, California (Ảnh của David McNew / Getty Images)

Trong khi ông Biden cho phép các công ty bắt đầu lấp đầy lại các công việc khan hiếm ở Mỹ với lao động nước ngoài; khoảng 17,1 triệu người Mỹ thất nghiệp và 6 triệu người khác thiếu việc làm.

Trong số những người thuộc loại thất nghiệp; có 1,5 triệu người là thanh thiếu niên; 930.000 người Mỹ da đen, 870.000 người gốc Tây Ban Nha, 666.600 người Mỹ gốc Á và 576.000 người Mỹ da trắng. Khoảng 3,5 triệu trong số những người thất nghiệp là những người mất việc làm vĩnh viễn.

Người lao động Mỹ bản xứ ‘mất quyền ưu tiên’

Lệnh thứ hai do ông Trump ký, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào tháng tới - tạm dừng việc tiếp nhận lao động thị thực nước ngoài H-1B, H-4, H-2B, L và J-1 kể từ tháng 6/2020. Các quan chức Nhà Trắng thời Trump đã đề nghị rằng họ sẽ không gia hạn các đơn xin thị thực.

Nhưng Tổng thống Biden đã có hành động đảo ngược lệnh này, ngay cả khi phần lớn cử tri Hoa Kỳ ủng hộ các biện pháp bảo vệ thị trường lao động. Ví dụ, cuộc khảo sát mới nhất từ ​​Rasmussen Reports cho thấy:

  • 73% cử tri muốn giảm lượng nhập cư hợp pháp,
  • Hơn 6/10 cử tri phản đối việc di cư theo chuỗi,
  • Khoảng 64% phản đối các doanh nghiệp nhập khẩu lao động nước ngoài thay vì tuyển dụng người Mỹ,
  • 63% ủng hộ việc chậm lại, giảm hoặc cắt giảm hoàn toàn sự gia tăng dân số của Hoa Kỳ do nhập cư.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư Steven Camarota tiết lộ rằng cứ tăng 1% tỷ lệ nhập cư trong nghề nghiệp của công nhân Mỹ, thì tiền lương hàng tuần của người Mỹ có lẽ bị cắt giảm khoảng 0,5%. Điều này có nghĩa là người lao động Mỹ bản xứ ngày nay trung bình bị giảm lương hàng tuần khoảng 8,75%; vì hơn 17% lực lượng lao động là người nước ngoài.

Nghiên cứu của Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ đã phát hiện ra rằng mức độ nhập cư hiện tại đã gây áp lực làm giảm mức lương của người lao động Hoa Kỳ, trong khi phân phối lại khoảng 500 tỷ USD của cải cho tầng lớp lao động và trung lưu của Hoa Kỳ. Các nhà tuyển dụng và những người nhập cư là đối tượng được hưởng lợi.

Tương tự, nghiên cứu của nhà kinh tế học Christoph Albert thừa nhận rằng “khi người nhập cư chấp nhận mức lương thấp hơn, họ được các công ty ưu tiên chọn, và do đó họ có tỷ lệ tìm việc làm cao hơn so với người bản xứ. Điều này phù hợp với bằng chứng được tìm thấy trong dữ liệu của Hoa Kỳ”.

Nghiên cứu của Albert cũng phát hiện ra rằng nhập cư “làm tăng sự cạnh tranh” đối với những người Mỹ bản xứ trên thị trường lao động.

Tổng thống Donald Trump ký lệnh hành pháp để cố gắng mang lại việc làm cho người lao động Mỹ và cải tiến chương trình công nhân thị thực H-1B trong chuyến thăm đến trụ sở của nhà sản xuất công cụ Snap-On vào ngày 18 tháng 4 năm 2017 ở Kenosha, Wisconsin. (Ảnh của Scott Olson / Getty Images)
Cựu Tổng thống Donald Trump ký lệnh hành pháp để cố gắng mang lại việc làm cho người lao động Mỹ và cải tiến chương trình công nhân thị thực H-1B trong chuyến thăm đến trụ sở của nhà sản xuất công cụ Snap-On vào ngày 18 tháng 4 năm 2017 ở Kenosha, Wisconsin. (Ảnh của Scott Olson / Getty Images)

Hàng năm, khoảng 1,2 triệu người nhập cư hợp pháp nhận được thẻ xanh để định cư lâu dài tại Hoa Kỳ; và 1,4 triệu công dân nước ngoài khác được cấp thị thực tạm thời. Ngoài ra, hàng trăm nghìn người nước ngoài bất hợp pháp được thêm vào dân số Hoa Kỳ hàng năm.

Thanh Vân

Theo breitbart

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

TT Biden khởi động lại việc làm ở Hoa Kỳ với ‘người lao động nước ngoài’, trong khi 17 triệu người Mỹ thất nghiệp