Truyền thông Trung Quốc ‘tung hô’: Biden sẽ ngăn chặn Úc đối đầu với Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chính quyền “tiếm danh” Joe Biden sẽ vui lòng thay mặt Bắc Kinh can thiệp và ngăn chặn những lời chỉ trích của các đồng minh Hoa Kỳ, đặc biệt là Úc - đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Hai (ngày 7/12).

Đối với sự “thiếu phản ứng” từ phe Biden liên quan đến việc Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên các đồng minh lâu năm của Mỹ như Úc, một chuyên gia trong cơ quan ngôn luận Global Times của ĐCSTQ khẳng định “sự im lặng là dấu hiệu của việc Biden tuân thủ”, bởi vì “không có lý do chính đáng nào cho Biden ủng hộ sự lên án của Úc đối với Trung Quốc”.

Biden ‘quỳ gối’ trước ĐCSTQ, Úc bị ‘bỏ rơi’?

Bản tin khẳng định Biden sẽ có thể gây áp lực lên Úc - để hạ thấp sự phản đối của họ đối với Bắc Kinh trong tranh chấp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - bằng cách kêu gọi nước này tuân theo mệnh lệnh.

Nhiều nhà quan sát có xu hướng tin rằng chính quyền Biden ở một mức độ nào đó sẽ xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc trong tương lai. Nếu vậy, Úc - quốc gia tiên phong chống Trung Quốc hiện nay, rất có thể sẽ rơi vào tình thế khó khăn - khi đưa ra những chiến lược cứng rắn với ĐCSTQ.

"Nếu Biden điều chỉnh chính sách Trung Quốc của Mỹ, điều này sẽ buộc Canberra phải thay đổi các tính toán trước đây với Bắc Kinh”, tờ báo này phân tích.

Nếu Biden "chiếm được Nhà Trắng", ông ta sẽ "bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung" - được thể hiện bằng sự “không đối đầu” của "chính quyền giả định" Biden (Ảnh: Getty)
Nếu Biden "chiếm được Nhà Trắng", ông ta sẽ "bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung" - được thể hiện bằng sự “không đối đầu” của "chính quyền giả định" Biden (Ảnh: Getty)

Tờ báo tiếp tục “thay mặt ĐCSTQ” phác thảo tương lai của quan hệ Mỹ-Trung dưới thời chính quyền “giả định” Joe Biden - sẽ được thay đổi bằng "đường hướng bình thường của quan hệ Mỹ-Trung" - được thể hiện bằng sự “không đối đầu” của "chính quyền giả định" Biden.

Cuộc chiến đơn độc trong khi chờ đợi Tổng thống Trump?

“Không giống như nhóm của Trump-Pompeo, chính quyền Biden sẽ không mong đợi Úc đối xử với Trung Quốc một cách quyết liệt. Biden chắc chắn sẽ hy vọng các đồng minh của Mỹ, bao gồm Úc, sẽ ‘theo kịp’ Mỹ nói chung và phối hợp chặt chẽ với các chiến lược của Mỹ”, tờ báo cho biết.

Chính phủ Úc đã gây sức ép mạnh với Bắc Kinh - đối với hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cho đến sự vô trách nhiệm của ĐCSTQ trong việc lây lan đại dịch viêm phổi Vũ Hán ra toàn cầu.

Và trong khi “chờ đợi” Tổng thống Trump “tát cạn đầm lầy”, Úc sẽ tham gia cùng Nhật Bản trong một hiệp ước quốc phòng khu vực - được thiết kế để củng cố lập trường của họ trước sức mạnh quân sự ngày càng tăng và sự bành trướng ngang ngược của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Úc cũng là quốc gia đầu tiên ngăn chặn gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc cung cấp thiết bị cho mạng 5G của họ, trong khi các tàu chiến Úc đang hoạt động cùng Hải quân Mỹ để kiềm chế sự xâm lược của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Hành động đáp trả của Trung Quốc là việc đe dọa lợi ích thương mại của Úc, trong khi miêu tả Canberra là “tay sai không liên kết của Mỹ” dưới thời chính quyền Trump ở khu vực Thái Bình Dương.

Bắc Kinh đe dọa Úc và vạch ra ‘tương lai tươi sáng’ với Biden ‘bù nhìn’

Tờ báo Global Times của ĐCSTQ lưu ý rằng Trung Quốc sắp kết thúc “một nước Úc thẳng thắn” ở Châu Á-Thái Bình Dương. Tờ này còn đưa ra dự đoán về một thời điểm - mà căng thẳng với Trung Quốc sẽ được xoa dịu để phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ, với Joe Biden là tổng thống “giả định”.

Kịch bản mà Bắc Kinh vạch ra cho chính quyền “giả định” Biden sẽ làm: Tuân theo Bắc Kinh, không thách thức ưu thế kinh tế của Trung Quốc và mở cửa thị trường nội địa của Hoa Kỳ mà không kiềm chế. Đây là “ba chỉ dẫn quan trọng” được đưa ra trong một bài báo được Global Times công bố vào tháng trước.

Nói một cách đơn giản, Global Times cảnh báo rằng sự kháng cự đối với Bắc Kinh là vô ích và Joe Biden nên tuân theo - nếu cuối cùng ông ta có thể nắm quyền Nhà Trắng.

Bất kỳ hành động nào khác cũng sẽ bị phản đối bởi chế độ độc tài của ĐCSTQ - vốn đã quen với việc “nắm thóp” Joe Biden.

Lê Minh

Theo breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc ‘tung hô’: Biden sẽ ngăn chặn Úc đối đầu với Bắc Kinh