Trung Quốc muốn lập sàn giao dịch chứng khoán mới để gọi các công ty niêm yết quốc tế về nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Reuters đưa tin, Trung Quốc đang xem xét thành lập một sàn giao dịch chứng khoán để thu hút các công ty niêm yết ở nước ngoài và củng cố vị thế toàn cầu của thị trường cổ phiếu trong nước.

Hội đồng Nhà nước của đại lục đã yêu cầu cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu thực hiện các nghiên cứu về cách thiết kế sàn giao dịch nhắm mục tiêu đến các công ty Trung Quốc niêm yết tại các thị trường nước ngoài như Hồng Kông và Hoa Kỳ, những người thạo tin cho biết.

Chính phủ hy vọng sáng kiến ​​này cũng sẽ thu hút các công ty toàn cầu như Apple và Tesla, những công ty sẽ có tùy chọn triển khai kinh doanh tại nước này và niêm yết chúng trên thị trường mới.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington vẫn đang trong tình trạng đối đầu nhau. Cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ đã có những động thái nhằm trục xuất các công ty Trung Quốc khỏi sàn giao dịch của Mỹ nếu họ không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Hoa Kỳ.

Khoảng 13 công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ bao gồm Alibaba Group Holding Ltd, Baidu Inc và JD.com Inc đã tiến hành niêm yết thứ cấp với trị giá tổng cộng khoảng 36 tỷ USD tại Hồng Kông trong 16 tháng qua, dữ liệu của Refinitiv cho thấy.

Với quan hệ Trung-Mỹ không có dấu hiệu hạ nhiệt, các chủ ngân hàng và các nhà đầu tư mong đợi nhiều hơn nữa những dấu hiệu gọi mời họ "về quê hương" như vậy.

Cổ phiếu của Sở Giao dịch và Thanh toán bù trừ Hồng Kông (HKEX), vốn được hưởng lợi từ hàng loạt danh sách thứ cấp của các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York, đã chấm dứt đà tăng và chìm trong sắc đỏ sau báo cáo của Reuters.

Cổ phiếu đã tăng 0,7% trước tin tức, sau đó lại giảm 1,9% trong giao dịch buổi chiều.

Các cuộc đàm phán liên quan đến sàn giao dịch mới đang ở giai đoạn đầu. Khung thời gian cũng như địa điểm vẫn chưa được quyết định, những người thạo tin cho biết các cuộc thảo luận này là bí mật.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trung Quốc có hai sàn giao dịch chính trong nước ở Thượng Hải và Thâm Quyến, với tổng vốn hóa thị trường được niêm yết là 78,7 nghìn tỷ NDT (khoảng 12 nghìn tỷ USD).

Trong quý đầu tiên, Nasdaq và New York Exchange đứng đầu bảng liên minh các sàn giao dịch toàn cầu về số tiền thu được từ IPO, trong khi hội đồng quản trị ChiNext tập trung vào công nghệ của Thâm Quyến và hội đồng quản trị chính của Thượng Hải lần lượt xếp thứ 8 và 10, theo dữ liệu của Refinitiv.

Bắc Kinh ban hành các quy tắc liên quan đến các đợt chào bán công khai ban đầu cũng như các danh sách không phải danh sách ban đầu, trái ngược với một số sàn giao dịch hàng đầu khác, chẳng hạn như của Hồng Kông, cung cấp miễn trừ cho các danh sách thứ cấp.

Một lựa chọn đang được thảo luận là nâng cấp một nền tảng niêm yết hiện tại, chẳng hạn như một sàn giao dịch nhỏ hơn ở Bắc Kinh.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã vận động hành lang trong nhiều năm để nâng cấp sàn giao dịch vốn cổ phần cho các công ty vừa và nhỏ, được gọi là “Sàn giao dịch cấp 3 mới”, là trụ sở của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, một người dân và 3 nguồn tin khác cho biết.

Một trong ba nguồn tin cho biết, cơ quan quản lý chứng khoán và một số cơ quan chính phủ đã nghiên cứu tính khả thi của việc nâng cấp như vậy trong khoảng 6 tháng trở lại đây.

Trong cuộc họp với các cơ quan quản lý và tổ chức vào tháng 2 vừa qeua, ông Cai Qi, người đứng đầu Đảng Cộng sản thành phố Bắc Kinh, đã kêu gọi thủ đô đi đầu trong cải cách tài chính và phát triển một ngành tài chính hiện đại, tờ Beijing Daily đưa tin.

Văn phòng truyền thông của chính quyền Bắc Kinh đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Hiếm khi các công ty nước ngoài huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán của Trung Quốc, điều này một phần là do sự kiểm soát ngoại hối chặt chẽ của nước này.

Hơn nữa, chính phủ nỗ lực mở cửa thị trường chứng khoán cho các công ty và nhà đầu tư nước ngoài thông qua các dự án kết nối chứng khoán, một trong số đó là London-Shanghai Stock Connect đã phải vật lộn để cất cánh trong bối cảnh thách thức địa chính trị.

Trung Quốc đã khởi động một chương trình thử nghiệm vào năm 2018 để thu hút các công ty công nghệ niêm yết ở nước ngoài về nước bằng chứng chỉ lưu ký chứng khoán Trung Quốc, hoặc CDR. Nỗ lực đó cũng đã đạt được ít thành công hơn so với hầu hết các công ty tương tự đã chọn niêm yết thứ cấp ở Hồng Kông.

“Câu hỏi lớn nhất là liệu sàn giao dịch mới có thể đủ hấp dẫn hay không”, một người nói. "Nếu không, nó có thể chỉ là một kế hoạch kỳ quặc khác của Bắc Kinh".

Lê Minh

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc muốn lập sàn giao dịch chứng khoán mới để gọi các công ty niêm yết quốc tế về nước