Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược lớn nhất đối với Anh, Giám đốc tình báo MI5 Anh cho biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu cơ quan gián điệp của Anh đã vạch ra một loạt các mối đe dọa mà nước này đang đối mặt, trong đó ông nhấn mạnh rằng Nga chỉ đang mang đến "những đợt thời tiết xấu", trong khi Bắc Kinh làm "biến đổi cả khí hậu".

Vào ngày 14/10, trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng với tư cách là người đứng đầu MI5 trong tương lai, ông Ken McCallum nói với các phóng viên tại London rằng mối đe dọa lớn nhất đối với Anh là từ Trung Quốc, khi chính quyền nước này sẽ trở nên nguy hiểm hơn trong tương lai.

Ông nói rằng Nga chỉ đang mang đến "những đợt thời tiết xấu", trong khi Bắc Kinh đang "biến đổi cả khí hậu".

Bắc Kinh đang ‘biến đổi cả khí hậu'

Vị giám đốc 45 tuổi sinh ra ở Glasgow này cho biết ông đang có kế hoạch mở rộng hoạt động của cơ quan để chống lại các hoạt động bí mật của Trung Quốc. Ông cảnh báo rằng Bắc Kinh đang tìm cách đánh cắp tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp Anh, bao gồm các công ty dược phẩm và các trường đại học.

Ông nói: “Vương quốc Anh một mặt muốn hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu lớn như biến đổi khí hậu, đồng thời cũng phải đối mặt với hoạt động thù địch bí mật”.

McCallum cáo buộc các quốc gia thù địch như Trung Quốc và Nga, không chỉ tập trung vào hoạt động gián điệp truyền thống nhằm đánh cắp bí mật của chính phủ, mà còn nhắm vào nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của Anh, đồng thời tìm cách phá hoại nền dân chủ của nước này.

Ông nhấn mạnh trong cuộc họp báo trước các phóng viên rằng vấn đề tình báo nước ngoài khiến ông lo lắng về hoạt động nghiên cứu và phát triển vắc-xin phòng virus Corona Vũ Hán của Anh.

Ông cho biết cơ quan tình báo của ông đang cố gắng ngăn chặn các nỗ lực đánh cắp hoặc phá hoại dữ liệu nghiên cứu vắc-xin. Ông nói: “Rõ ràng, việc có được vắc-xin có thể sử dụng được đầu tiên chống lại loại virus chết người này là một giải thưởng lớn”.

“Tôi đoán có hai điểm mà chúng tôi cần để ý, đầu tiên là [có kẻ] tìm cách đánh cắp tài sản trí tuệ duy nhất được tạo ra trong nghiên cứu đó, hoặc đánh cắp dữ liệu. Và rủi ro thứ hai mà chúng tôi phải chú ý là có khả năng nghiên cứu vẫn còn tính toàn vẹn và hiệu quả, nhưng ai đó cố gắng gieo rắc nghi ngờ về tính toàn vẹn của nó”, ông nói thêm.

Ba tháng trước, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Anh cho biết tin tặc do Nga tài trợ đã tìm cách đánh cắp nghiên cứu vắc xin từ các trường đại học và công ty dược phẩm.

“Trong năm 2020, một trong những thách thức khó khăn nhất mà MI5 và chính phủ thực sự phải đối mặt là những thách thức an ninh quốc gia khác nhau do Nga, Trung Quốc, Iran và các nước khác đưa ra, [với mức độ] ngày càng nghiêm trọng và phức tạp - trong khi các mối đe dọa khủng bố vẫn tồn tại trên quy mô lớn”, ông nói .

“Chúng tôi cũng nhận thấy sự can thiệp vào chính trị: chẳng hạn như ảnh hưởng của các cuộc trò chuyện xung quanh Liên minh châu Âu. Cách đây không lâu, chúng tôi đã ngăn chặn một hoạt động gián điệp của Trung Quốc nhằm chống lại Liên minh châu Âu”, ông nói thêm.

Ông McCallum từng là đặc vụ chìm trong 24 năm cho cơ quan này trước khi đảm nhận vị trí cao nhất tại MI5, ông đang kêu gọi thành lập việc đăng ký đối với các đại lý nước ngoài, nhằm yêu cầu các nhà vận động hành lang, cố vấn thương mại, luật sư và những người khác được tài trợ bởi các thế lực nước ngoài, phải báo cáo hoạt động của họ.

Các đăng ký như vậy hiện đang tồn tại ở Hoa Kỳ và Úc. Điều đó sẽ giúp chống lại “sự can thiệp và ảnh hưởng ngầm, chống lại nguy cơ gián điệp”, ông nói.

Ảnh hưởng của Nga và chủ nghĩa khủng bố là ‘những mối lo lớn’

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 7 năm ngoái, ủy ban an ninh và tình báo liên đảng của quốc hội Anh đã cảnh báo “ảnh hưởng của Nga ở Anh là bình thường mới”.

Ủy ban đã chỉ trích "những người tiếp tay và thông đồng" của Anh, bao gồm cả các thành viên của Hạ viện Anh, những người đã tạo điều kiện cho dòng tiền của Nga vào Anh trong thập kỷ qua và làm giàu cho bản thân trong khi biến London thành một "tiệm giặt là" cho tiền mặt của Nga.

“Sự xuất hiện của tiền Nga đã dẫn đến sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ - các cá nhân và tổ chức quản lý, vận động hành lang cho giới thượng lưu Nga ở Anh. Các luật sư, kế toán, đại lý bất động sản và chuyên gia PR đã đóng một vai trò, dù vô tình hay cố ý, trong việc mở rộng ảnh hưởng của Nga, vốn thường liên quan đến việc thúc đẩy các lợi ích bất chính của chính phủ Nga”, các thành viên ủy ban cho biết trong báo cáo của họ.

Chính phủ Anh hiện đang soạn thảo Dự luật Đầu tư và An ninh Quốc gia mới, cho phép chính quyền phong tỏa các giao dịch và thâu tóm doanh nghiệp liên quan đến quốc phòng và các doanh nghiệp cơ sở hạ tầng quan trọng, nếu điều này gây rủi ro đối với các tài sản chủ chốt của Anh.

Chuyển sang chủ nghĩa khủng bố, McCallum nói rằng có mối đe dọa ngày càng tăng từ chủ nghĩa cực đoan cánh hữu. Kể từ năm 2017, MI5 đã phá vỡ 27 cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch, 8 trong số đó được tổ chức bởi các phần tử cực đoan cánh hữu.

“Ngày nay, mối đe dọa này không ở cùng quy mô với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Nhưng nó đang phát triển”, ông cảnh báo.

Ông cho biết một lợi ích của đại dịch là có ít sự kiện hơn và ít địa điểm đông đúc hơn để những kẻ tấn công nhắm mục tiêu.

McCallum, tổng giám đốc MI5 trẻ nhất từ ​​trước đến nay, đã nhậm chức vào tháng Tư này. Ông nói rằng ông vô cùng lo lắng khi nhận được một cuộc điện thoại vào đêm khuya, vì sợ nó có thể là về một cuộc tấn công khủng bố.

“Khi các cuộc tấn công xảy ra, thực tế thật khủng khiếp. Tôi thường nói với những người mới tham gia MI5 rằng điều khó nhất khi làm việc ở đây là, cho dù chúng tôi có làm việc chăm chỉ và khéo léo đến đâu, chúng tôi cũng không thể ngăn chặn mọi cuộc tấn công. Các cuộc tấn công khủng bố luôn luôn đê tiện, không có ngoại lệ. Bất cứ khi nào điện thoại của tôi đổ chuông vào buổi tối muộn, dạ dày của tôi lại nôn nao khi lo ngại rằng đó có thể là một trong những khoảnh khắc khủng khiếp đó”.

Lê Minh

Theo Voanews



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược lớn nhất đối với Anh, Giám đốc tình báo MI5 Anh cho biết