Trung Quốc là kẻ hưởng lợi lớn nhất từ chính sách kích thích kinh tế của chính quyền Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dòng vốn dư thừa từ Mỹ sẽ tìm tới thị trường có chênh lệch lợi suất cao bất chấp rủi ro, và nơi hấp dẫn nhất chính là Trung Quốc. Phố Wall sẽ kiên định đổ tiền vào Trung Quốc vì lợi nhuận bất chấp các cảnh báo an ninh quốc gia như nó vẫn làm. Trung Quốc còn được hưởng lợi khi ông Biden "đình chỉ" sắc lệnh trừng phạt doanh nghiệp nước này của Tổng thống tiền nhiệm với lý do "đánh giá lại"...

Trung Quốc, nền kinh tế Kền Kền, là kẻ chiến thắng duy nhất trong đại dịch, được cho là có thể do chính Trung Quốc tạo ra “một cách có tính toán”. Trung Quốc vẫn là nơi hấp dẫn lớn nhất với dòng tiền từ Phố Wall, bất chấp các căng thẳng và đòn trừng phạt tài chính được đặt định kiên quyết và chắc chắn bởi tổng thống tiền nhiệm Donald Trump.

Biden sẽ tiếp tục duy trì chính sách mở rộng tài khóa, chi tiêu chính phủ bằng vay nợ để theo đuổi chiến lược mở rộng chính phủ theo tôn chỉ của đảng Dân chủ. Fed hiện đang có động thái tiếp tục ủng hộ ông Biden bằng cam kết duy trì lãi suất thấp như hiện nay. Chính sách tiền giá rẻ và chính phủ lớn này sẽ giúp Phố Wall

Đây là 5 ý do và bằng chứng chứng minh rằng Trung Quốc lại là kẻ hưởng lợi lớn nhất từ chính sách kinh tế của chính quyền ông Biden:

Lý do thứ nhất: Dòng tiền từ Mỹ đổ vào Trung Quốc do chênh lệch lợi suất và khả năng hấp thụ vốn của thị trường lớn thứ hai thế giới

Gói kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la Mỹ mới được đưa ra của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và việc Fed cam kết duy trì mức lãi suất thấp được các chuyên gia kinh tế cảnh báo ba rủi ro lớn: (i) không hề chi tiền để xử lý nguyên nhân cơ bản của khủng hoảng là "Phong tỏa" đang giết chết nền kinh tế Mỹ; (ii) dù chi ra hàng ngàn tỷ nhưng thuế tăng, tiền lương tối thiểu tăng (15$/h), chấp nhận nhập cư trái phép (sẽ khiến lao động dư thừa) đi kèm phong tỏa chính là hai gọng kìm siết chặt cổ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ; giết chết việc làm và suy giảm thu nhập trầm trọng; (iii) hàng trăm tỷ tiền thuế sẽ được chi cho những người không túng thiếu vì chính sách cào bằng.

Kế hoạch kinh tế của Biden trong bối cảnh này, dù có thành công trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ hay không, các nhà phân tích cho rằng nó cuối cùng có thể làm tăng nhu cầu vốn đã mạnh mẽ của Mỹ đối với các sản phẩm Trung Quốc và với thị trường tài chính Trung Quốc.

Các phân tích trên cho thấy, khi chính phủ mở rộng chi tiêu một cách xa hoa và tiền cực rẻ trong khi nền sản xuất bị "đóng cửa" hoặc bị thu hẹp do đại dịch, một lượng lớn tiền dư thừa lớn sẽ đổ vào các quỹ đầu cơ của phố Wall. Phố Wall sẽ tìm đến các thị trường có chênh lệch lợi suất hấp dẫn hơn so với Mỹ. Đó chính là Trung Quốc. Trung Quốc đáp ứng hoàn hảo hai nhu cầu của Phố Wall: (i) chênh lệch lợi suất cao và (ii) khả năng hấp thụ dòng vốn khổng lồ từ Mỹ cho một hệ thống tài chính khát vốn và hết sức chênh vênh (thị trường tài chính nhỏ bé của Việt Nam hay các nước Đông Nam Á khác không thể đáp ứng nhu cầu này).

Chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ và Trung Quốc từ tháng 2/2015 - 2/2021 (nguồn : World Government Bond)
Chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ và Trung Quốc từ tháng 2/2015 - 2/2021 (nguồn : World Government Bond)

Chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc - Mỹ cùng kỳ hạn 10 năm đang giãn rộng cao nhất trong lịch sử trong năm 2020; hiện ở mức 214 điểm phần trăm, dù giảm nhẹ so với thời kỳ đạt đỉnh là 256 điểm phần trăm nhưng vẫn là mức cao nhất trong giai đoạn 2/20150 - 5/2020. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc tăng cao thuận chiều với rủi ro.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, số lượng trái phiếu Trung Quốc do các nhà giao dịch tổ chức ở nước ngoài nắm giữ đã tăng hơn 20% lên 2,8 ngàn tỷ Rmb (421 tỷ USD), theo Fitch Scores.

Bất chấp nhiều cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào Trái phiếu Trung Quốc, cũng như các cảnh báo về an ninh tài chính quốc gia Mỹ khi dòng tiền từ Mỹ đổ vào Trung Quốc, dòng tiền đầu tư của giới tài phiệt phố Wall vào Trung Quốc vẫn tăng mạnh. Trong bối cảnh khó khăn khi tìm kiếm lợi nhuận trong danh mục đầu tư, sự mở cửa của Trung Quốc cho dòng vốn ngoại với lợi suất hứa hẹn vượt trội luôn là miếng bánh hấp dẫn nhất.

Theo Refinitiv, các nhà đầu tư quốc tế đã chiếm khoảng 12% tổng số giao dịch mua TPCP Trung Quốc. Ngoài ra, các tổ chức Phố Wall bao gồm BlackRock, Citigroup và JPMorgan Chase đều đã được cấp phép để mở rộng hoạt động của họ tại Trung Quốc trong vài tháng trở lại đây.

“Tiền mặt đang bắt đầu đổ vào Trung Quốc do họ [tài phiệt phố Wall] đang tìm kiếm khoản lợi tức đó”, theo Hayden Briscoe, trưởng bộ phận thu nhập nhanh chóng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại UBS Asset Administration. “Đó là một cấp độ rất hấp dẫn trong lịch sử - Trung Quốc đã mở cửa và phần còn lại của thế giới đang ngập trong những khó khăn thảm khốc”.

Một quan chức cấp cao của cơ quan ngôn ngữ Trung Quốc, người yêu cầu không tiết lộ danh tính, nói rằng việc mở cửa tài chính rộng lớn hơn sẽ giúp các nhà quản lý giải quyết những thách thức chính. Những điều này bao gồm quản trị công ty kém tại nhiều công ty nội địa, thiếu sự đổi mới trong lĩnh vực này và môi trường pháp lý kém phát triển.

Không chỉ vì chênh lệch lợi tức, thị trường trái phiếu Trung Quốc cũng đủ rộng cho dòng tiền quá lớn từ Mỹ. Từ góc độ của các nhà đầu tư tài chính, thị trường trái phiếu của Trung Quốc đã trở nên quá lớn và không thể bỏ qua, đặc biệt là với lợi suất cao hơn nhiều so với các thị trường trái phiếu truyền thống hơn và an toàn hơn mà họ đang có. Trong hai mươi năm, thị trường trái phiếu trong nước của Trung Quốc đã tăng gấp sáu lần lên khoảng 14 ngàn tỷ USD, vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài còn tham gia hạn chế.

Tháng trước, trái phiếu chính quyền Trung Quốc đã được thêm vào một trong nhiều chỉ số trái phiếu quan trọng nhất thế giới, mở đường tốt nhất cho dòng vốn vào khoảng 140 tỷ USD.

Lý do thứ hai: Phố Wall khiến Mỹ từ lâu trở thành con tin tài chính của Trung Quốc và là hậu thuẫn lớn nhất của Trung Quốc tại Mỹ

Bắc Kinh thúc đẩy Phố Wall bỏ tiền cho các công ty của họ bằng cách tranh thủ sự ủng hộ của các công dân Mỹ đối với việc hợp tác làm ăn với Trung Quốc. Và khi các quan chức an ninh quốc gia Mỹ lên tiếng cảnh báo rủi ro an ninh tài chính, họ bị buộc tội phân biệt chủng tộc, một chiến thuật phổ biến của chính phủ Trung Quốc để bác bỏ mọi chỉ trích.

Ông Robert C. O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu tổng thống Donald J. Trump hồi tháng 4/2020 đã đưa ra ví dụ về đầu tư "nguy hiểm vào Trung Quốc" - Hệ thống Hưu trí của các Công chức California, được gọi là quỹ CalPERS. Là quỹ hưu trí công lớn nhất cả nước, CalPERS quản lý hơn 300 tỷ USD vốn tài sản cho 1,6 triệu công chức. Quỹ đã liên tục đổ tiền đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Ông cho biết “đó là điều mà chúng tôi đang xem xét. Đây chính là một vấn đề đối với các nhà đầu tư Mỹ”, ông O’Brien phát biểu tại Quỹ Di sản ở Washington. “Một số chính sách đầu tư của CalPERS cực kỳ đáng lo ngại” (theo Washington Post).

“Thời mà người Mỹ thụ động và ngây thơ trước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã qua”, Cố vấn Nhà Trắng Robert O’Brien khẳng định.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O’Brien. (Nguồn ảnh: Getty Image)

Ông O’Brien đã chỉ ra rằng sổ sách kế toán của các công ty Trung Quốc không thể kiểm tra được - và các công ty này nổi tiếng với việc xào nấu sổ sách kế toán của họ - vì vậy các nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều rủi ro vì không thể biết được gì. Ông cũng lưu ý rằng CalPERS đang hướng đồng đô la Mỹ của những người nộp thuế ở Hoa Kỳ vào một kẻ thù là các công ty có liên quan đến việc bành trướng quân sự.“Tôi không hiểu tại sao chúng ta lại đang bảo lãnh cho ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc”, O’Brien nói.

Việc ông O'Brien có thật sự hiểu hay không không còn quan trọng nữa. Sự thật là các khoản đầu tư của Phố Wall quá sâu rộng vào Trung Quốc đã khiến Mỹ trở thành con tin tài chính của Trung Quốc. Thử nghĩ xem, điều gì xảy ra khi khối u nợ của Trung Quốc vỡ ra và Trung Quốc không có khả năng trả nợ TPCP và TPDN mà Mỹ đã đầu tư vào?

Quỹ CalPERS nắm giữ các cổ phần trị giá 3,1 tỷ USD tại 172 công ty khác nhau của Trung Quốc. Và vào mùa thu năm ngoái, quỹ này đã cân bằng lại danh mục đầu tư của mình để thêm 198 công ty nữa, một nửa các công ty đó có trụ sở tại Trung Quốc. Các cổ phần của họ bao gồm các nhà thầu quân sự Trung Quốc như Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc và các công ty hiện đang bị Bộ Thương mại xử phạt vì xây dựng các trại giám sát và trại giam tại Tân Cương, như Hikvision.

Bất chấp an ninh Mỹ hay vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc, nhiều 'cá mập' ở Phố Wall tin rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư. Những người như Ray Dalio tại quỹ đầu cơ Bridgewater tin tưởng mạnh mẽ rằng Trung Quốc đang trên đường trở thành trung tâm tài chính trong nền kinh tế toàn cầu và cuối cùng sẽ sánh ngang với London và New York.

Các nhà quản lý tài sản nước ngoài đang mở rộng sự hiện diện của họ ở Trung Quốc, vì quốc gia này hoan nghênh họ trong việc giúp Bắc Kinh mở cửa thị trường tài chính của mình với phần còn lại của thế giới. Nhiều cổ phiếu và trái phiếu của Trung Quốc đang được đưa vào các điểm chuẩn toàn cầu do các nhóm chỉ số lớn như MSCI và FTSE Russell giám sát. Điều đó đã thúc đẩy dòng vốn nước ngoài vào nước này tăng vọt vào năm ngoái và giúp chứng khoán Trung Quốc vượt trội so với phần còn lại của thế giới. CSI 300 đã tăng 35% trong năm qua so với mức tăng 16% của MSCI All World. Ông Boivin cho biết mức độ sở hữu toàn cầu đối với tài sản của Trung Quốc thấp và triển vọng tăng trưởng dài hạn tốt hơn ở khu vực châu Á so với phần còn lại của thế giới là một sự kết hợp hấp dẫn.

Trong vòng 5 năm tới, BlackRock ước tính cổ phiếu hạng A của Trung Quốc sẽ đạt lợi nhuận trung bình hàng năm là 6,4% so với con số 4,1% từ việc sở hữu các công ty vốn hóa lớn của Mỹ. Ông Boivin nói: “Có một trường hợp rõ ràng về việc phân bổ danh mục đầu tư lớn hơn cho các tài sản tiếp xúc với Trung Quốc để thu lợi nhuận và đa dạng hóa,” theo quan điểm của chúng tôi.

Tờ Washington Post nhận định, các mối quan tâm về kinh tế và an ninh quốc gia có liên kết với nhau. Áp lực của Mỹ lên những người Trung Quốc không đáng tin đã bị phá hoại khi Phố Wall gửi hàng tỷ tiền mặt cho những người này. Đổi lại, Phố Wall càng đầu tư nhiều vào những công ty Trung Quốc không đáng tin này, họ càng vận động chống lại các hành động của cựu tổng thống Trump để mang lại lợi ích cho Bắc Kinh.

Các phương tiện truyền thông khác cũng đưa tin rằng Phố Wall đã sử dụng quyền lực chính trị của mình ở Mỹ để tác động đến chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, chẳng hạn như can thiệp vào các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Thời báo Phố Wall đã cay đắng thốt lênMỹ đã trở thành con tin tài chính của Trung Quốc”. Hiển nhiên, nguyên nhân là vì lòng tham và rất nhiều “khuất tất” đằng sau các quyết định đầu tư như vậy.

Lý do thứ ba: Trung Quốc đã sớm thành công trong việc "tham nhũng hóa" Phố Wall

Tờ Washington Post cũng chỉ ra rằng: hàng loạt những cá nhân có quyền quyết định đầu tư hoặc nắm giữ tri thức về khoa học công nghệ tại Mỹ lại có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Bắc Kinh qua những chương trình như “Ngàn người tài” của họ.

Ông Ben Meng, giám đốc đầu tư của CalPERS và là một công dân Hoa Kỳ lớn lên tại Trung Quốc, đã từng được Đảng Cộng sản Trung Quốc kết nối trong một nỗ lực tuyển dụng được gọi là “Chương trình Ngàn người tài”. FBI cho biết Bắc Kinh sử dụng chương trình này cho hoạt động gián điệp phi truyền thống. Ủy ban Điều tra Lựa chọn Thường trực Thượng viện đã tiết lộ trong một báo cáo gần đây rằng một số trường hợp của chương trình này đang được sử dụng để lạm dụng hình sự trong các thể chế của Hoa Kỳ dưới mọi hình thức.

Năm 2017, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc báo cáo rằng ông Meng đã được tuyển thông qua “Chương trình Ngàn người tài” trong ba năm để làm Phó Giám đốc Công nghệ thông tin (CIO) cho Cục Quản lý Nhà nước Trung Quốc về Ngoại hối (SAFE). Dân biểu Jim Banks (R-Ind.) đã kêu gọi Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom (D) cùng kết hợp để sa thải Meng.

Cuối cùng, ông Meng đã thừa nhận mối liên hệ trong quá khứ của mình với “Ngàn người tài” vào tháng trước, trong khi CalPERS và một số đối thủ nặng ký ở Phố Wall đã công kích các Ngân hàng. Nhà sáng lập Oaktree Capital, ông Howard Marks đã cáo buộc các ngân hàng đang cô lập Meng "vì dựa vào nguồn gốc quốc gia của gia đình [của ông ta]”. CalPERS là khách hàng của Oaktree.

“Ngàn người tài” soi xét kỹ lưỡng và không nhắm vào những người tham gia thuộc dân tộc Trung Hoa. Viện nghiên cứu và trung tâm ung thư H. Lee Moffitt đã sa thải CEO và phó chủ tịch không phải người Trung Quốc của mình vào tháng 12 vì những người này không tiết lộ rằng họ đã tham gia vào “Ngàn người tài”. Chủ tịch của khoa hóa học Đại học Harvard - cũng không phải là người Trung Quốc - đã bị buộc tội hình sự vào tháng 1/2019 vì đã che giấu rằng mình có kết nối với “Ngàn người tài” để lấy tiền của Bộ Quốc phòng.

Lời biện hộ chính yếu của CalPERS trong việc tăng cổ phần trong vốn tài sản của Trung Quốc là vì theo dõi hai chỉ số chính của Phố Wall để đưa ra quyết định đầu tư là FTSE Russell Index và MSCI. Cả hai chỉ số này đã tăng mạnh cổ phần trong vốn tài sản của Trung Quốc vào năm ngoái và vẫn tiếp tục làm như vậy. Bắc Kinh đã gây áp lực trực tiếp lên MSCI đối với vấn đề này.

Nhưng khi các chuyên gia đã chỉ ra, CalPERS không đầu tư 100% theo các chỉ số tài chính này, mà trên quỹ này có công thức riêng để đầu tư. Quỹ có thể chọn không chấp nhận thêm rủi ro đối với đầu tư của Trung Quốc nếu họ muốn. Vấn đề là họ đã không làm như vậy khi người có quyền quyết định an ninh tài chính của quỹ, người sử dụng tiền thuế của công dân Mỹ một mực “thân Bắc Kinh”.

Lý do thứ tư: Nội các của Biden lấp đầy bởi những kẻ hưởng lợi đến từ Phố Wall

Bất chấp những tuyên bố mâu thuẫn với Phố Wall trong suốt cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Biden đang xếp nội các của mình với các đồng minh và những người hưởng lợi từ một số ngân hàng lớn nhất của quốc gia. Việc bổ nhiệm không phải là một bất ngờ đối với vành đai Washington, DC, vì Phố Wall đã chi 74 triệu đô la để lật đổ cựu Tổng thống Trump.

Khi Phó Chủ tịch Kamala Harris được chọn làm đồng sự điều hành của Biden, các giám đốc điều hành Phố Wall và các nhà quản lý quỹ đầu cơ đã ca ngợi động thái này, mô tả bà là một “thành viên Đảng Dân chủ bình thường”, người “được các ngân hàng lớn đón nhận một cách đặc biệt”. Một giám đốc điều hành nói về Harris, "Không thấy lý do để không hài lòng?"

Biểu tượng Wall St. bên cạnh Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ngày 16/9/2008 tại thành phố New York (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)
Biểu tượng Wall St. bên cạnh Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ngày 16/9/2008 tại thành phố New York (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, vẫn là người hưởng lợi có liên hệ chặt chẽ nhất với Phố Wall của Biden. Như Breitbart News đã đưa tin , Yellen đã tích lũy được hơn 7,2 triệu USD từ các ngân hàng lớn và các tập đoàn đa quốc gia chỉ trong thời gian hai năm.

Cụ thể, Yellen đã lấy "phí phát biểu" từ các ngân hàng như Citibank, Bank of America, Citadel, Barclays, ING, UBS, Goldman Sachs, Deloitte, Google, Salesforce và HSM. Trong một trường hợp, Yellen đã chấp nhận hơn 800.000 USD phí phát biểu từ Citadel.

Ngoại trưởng Antony Blinken và ứng cử viên Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas gần đây đều đã làm việc đại diện cho các công ty Phố Wall.

Blinken, đã tư vấn cho các công ty như Blackstone, Bank of America, Lazard và McKinsey & Company khi làm việc tại WestEx Advisors. Mayorkas, với tư cách là một luật sư của công ty, cũng kiếm được tiền từ Blackstone.

Những người khác trong nội các của Biden như ứng cử viên Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và ứng cử viên Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg có mối liên hệ sâu sắc với Phố Wall. Buttigieg làm việc cho McKinsey & Company từ năm 2007 đến năm 2010, đại diện cho các khách hàng như gã khổng lồ bảo hiểm sức khỏe Blue Cross Blue Shield và Best Buy.

Raimondo, Thống đốc của Rhode Island, đã được những người cánh tả theo chủ nghĩa dân túy gọi là phụ thuộc vào Phố Wall khi tên của bà lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 10 năm 2020 như một lựa chọn tiềm năng trong nội các.

Ngoài mối quan hệ sâu sắc với Phố Wall, Raimondo còn “cắt giảm trợ cấp lương hưu cho nhân viên công” và chuyển hướng “hơn 1 tỷ đô la tiền nhà nước sang đầu tư vào quỹ đầu cơ”.

Vai trò của những người hưởng lợi từ Phố Wall trong Nhà Trắng của Biden không chỉ nằm trong số những người được đề cử trong nội các của ông. Trong nhóm chuyển đổi của mình, Biden đã lấp đầy một số vị trí cho các nhân viên từ Visa, KeyBank, Citigroup và Goldman Sachs.

Lý do thứ năm: Biden đã chặn sắc lệnh trừng phạt Trung Quốc của cựu tổng thống Trump

Một chứng minh về thái độ chống Trung Quốc trên bề mặt của chính quyền Biden hết sức rõ ràng là việc ông Biden đình chỉ lệnh hành pháp của Tổng thống Trump cấm các cơ sở quốc phòng Mỹ mua sắm thiết bị Trung Quốc trong vòng 90 ngày ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức 20/1/2021.

Ngày 1 tháng 5 năm 2020, Tổng thống Trump đã ký lệnh hành pháp số 13920 với mục đích ngăn cản Trung quốc tham gia vào việc cung cấp các thiết bị lưới điện cho nước Mỹ, nhất là các cơ sở quốc phòng, thì nay đã bị ông Biden rút lại trong thời hạn 90 ngày, và yêu cầu Bộ năng lượng xem xét lại vấn đề này.

Với chiến lược nhất quán chống sự xâm phạm an ninh và ăn cắp công nghệ từ chính quyền Trung Quốc, các sắc lệnh hành pháp kiểu này của ông Trump là hành động thực thi chiến lược này.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden sẽ dựa vào lập luận rằng cần phải xem xét xem các sản phẩm Trung Quốc có thực sự gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, quốc phòng của Mỹ hay không trước khi có quyết định cuối cùng để đình chỉ các quyết định tương tự của Tổng thống tiền nhiệm Donald J. Trump.

Với cách tiếp cận như vậy, ngay cả khi có các kết quả điều tra thì rất có thể kết quả đó sẽ làm hài lòng Trung Quốc và chỉ khởi tác dụng ru ngủ cho các cử tri Mỹ mà thôi.

Gần đây nhất, chính quyền của ông Biden ban hành sắc lệnh cấm các cơ quan chính phủ liên bang sử dụng cụm từ "virus Trung Quốc". Mặc dù dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát sớm nhất là ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc là điều không phải bàn cãi, hơn nữa, Trung Quốc cũng không thể đại diện cho toàn bộ người "Á Kiều" (người Mỹ gốc châu Á), nhưng chính quyền Tổng thống Biden vẫn cho rằng, cách gọi “China virus” là kỳ thị đối với những người này.

Trà Nguyễn - Mộc Trà

NGUỒN THAM KHẢO:

1.https://www.scmp.com/economy/global-economy/article/3117965/will-bidens-us19-trillion-american-rescue-plan-be-boon-china

2.https://economictimes.indiatimes.com/markets/stocks/news/wall-street-keeps-pushing-into-china-as-washington-balks/articleshow/79563793.cms



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc là kẻ hưởng lợi lớn nhất từ chính sách kích thích kinh tế của chính quyền Biden