Trung Quốc: Giao dịch thương mại bằng NDT sụt giảm 12,3% trên toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 10/2019, khối lượng giao dịch quốc tế được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ (NDT) đã giảm 12,31% do sự suy giảm niềm tin về ổn định tài chính của nước này...

Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) báo cáo rằng mặc dù khối lượng thanh toán quốc tế trong tháng 10 đã tăng 4,17% so với tháng 9, nhưng khối lượng giao dịch xuyên biên giới được thực hiện bằng đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã giảm 12,31%. SWIFT theo dõi các giao dịch liên ngân hàng toàn cầu tại hơn 11.000 tổ chức tài chính thuộc hơn 200 quốc gia.

Đồng NDT kỳ vọng sẽ được dùng nhiều hơn trong các giao dịch thương mại quốc tế, nhờ đó Trung Quốc sẽ ổn định hơn về tài chính

Tháng 10 được kỳ vọng ​​sẽ là thời điểm cực kỳ sôi động đối với các giao dịch sử dụng đồng NDT sau khi ra mắt thị trường tài chính toàn cầu, nơi các chương trình thương mại được kết nối với Sàn giao dịch Hồng Kông; Morgan Stanley Capital bổ sung chứng khoán nội địa Trung Quốc vào các chỉ số thị trường chứng khoán; và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cắt giảm lãi suất cho vay một năm để kích thích nền kinh tế trong nước - dù mức cắt giảm rất nhỏ, mang tính liệu pháp tâm lý nhiều hơn là tính tới hiệu quả thực của công cụ chính sách.

Trung Quốc được lợi rất nhiều nếu đồng NDT được gia tăng sử dụng trong các giao dịch ngoại thương. Sự gia tăng của việc sử dụng NDT cho phép Trung Quốc tài trợ nội bộ nhiều hơn cho các khoản thanh toán ngoại thương mà không bị buộc phải thế chấp tài sản với các ngân hàng Eurodollar - ngân hàng nhận tiền gửi bằng đô la Mỹ trên tài khoản ngân hàng nằm ngoài nước Mỹ. Việc thế chấp tài sản đảm bảo này nhằm cam kết rằng đồng NDT sẽ được quy đổi thành đồng đô la Mỹ khi đến thời hạn thanh toán. Phố Wall tin rằng sự gia tăng của khối lượng giao dịch NDT là một dấu hiệu hữu hình cho sự ổn định tài chính của Trung Quốc.

Kết quả giao dịch thương mại quốc tế cho thấy diễn biến và triển vọng ảm đạm đã xảy ra với đồng NDT

Tuy nhiên, báo cáo đáng tin cậy của SWIFT cho thấy diễn biến và triển vọng ảm đạm đã xảy ra với đồng NDT, do vậy cũng làm giảm bớt năng lực ổn định tài chính của chính quyền Trung Quốc. Kết hợp với sự sụt giảm hai chữ số tương tự vào tháng 9, tỷ lệ giao dịch tiền tệ quốc tế được thực hiện bằng NDT sau khi đạt mức cao nhất là 2,22% trong tháng 8, đã giảm gần -27% trong tháng 9 và 10 vừa qua. Đồng đô la Mỹ tiếp tục thống trị các giao dịch tiền tệ quốc tế với thị phần vào tháng 10 chiếm tới 40,64% tổng khối lượng giao dịch.

Xếp hạng giao dịch tiền tệ toàn cầu cho đồng NDT của Trung Quốc đã giảm từ vị trí thứ năm xuống thứ sáu vào tháng 10, giảm xuống dưới đồng đô la Canada..

"Mặc dù Trung Quốc có dân số gấp khoảng ba mươi lần và nền kinh tế lớn gấp mười lần Canada, những sự sụt giảm lớn liên tiếp xảy ra với đồng NDT đã thể hiện sự thiếu tin tưởng của cộng đồng tài chính quốc tế đối với sự ổn định của Trung Quốc và đồng tiền của nước này."

Chuyên gia Diana Choyleva thuộc Hãng tư vấn kinh tế Enodo Economics đã tuyên bố tại Diễn đàn kinh tế mới của Bloomberg năm ngoái rằng kỷ nguyên hiện nay đại diện cho: “Lần đầu tiên trên sân khấu toàn cầu, chúng ta có sự hợp nhất của nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung với nền kinh tế thị trường, và cách chúng ta hợp nhất chúng, thiết lập hệ thống thương mại và dòng vốn phù hợp với thị trường tự do đã không thực sự hiệu quả”.

Choyleva nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa các đảng dân chủ tự do phương Tây và hệ thống độc tài Trung Quốc đã thất bại, vì các lợi ích không mang tính cộng sinh. Bà cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và 10 năm tăng trưởng yếu kém đã khiến Trung Quốc hạn chế tiêu dùng nội địa. Do đó, các công việc thuộc khu vực tư nhân phương Tây đã được chuyển giao ồ ạt sang các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Theo ông George Friedman thuộc Geopolitical Futures, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dường như đang mất niềm tin vào nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, người ban đầu sử dụng chiến dịch chống tham nhũng khổng lồ của mình như một “vỏ bọc cho một cuộc thanh trừng có hệ thống các đối thủ thực sự và tiềm tàng ở đại lục, trước khi yêu cầu Hồng Kông thông qua luật dẫn độ có thể khiến công dân bị đưa đến các trại cải tạo đại lục”.

Friedman nghi ngờ rằng các tài liệu của chính phủ xuất hiện vào cuối tuần trước xác nhận một chiến dịch đàn áp kéo dài nhiều năm đối với cộng đồng dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương có thể đã được “công bố bởi các thành viên cao cấp của chính phủ Trung Quốc, những người đã không còn hy vọng gì ở Chủ tịch Tập Cận Bình, và muốn buộc ông ta ra ngoài".

Tài liệu này được đưa ra khi Quốc hội Hoa Kỳ ký kết hai dự luật liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, “yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận hàng năm rằng luật pháp, nhân quyền, và các thỏa thuận về quyền tự trị của khu vực được duy trì đủ để Mỹ dành cho lãnh thổ này quy chế thương mại đặc biệt giúp giữ vững vị thế là một trung tâm tài chính của thế giới”.

Mặc dù 3/4 giao dịch NDT của Trung Quốc được thực hiện tại Hồng Kông, một động thái gây rối tài chính như vậy có thể phá vỡ ngoại thương và an ninh nội bộ của Trung Quốc.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Giao dịch thương mại bằng NDT sụt giảm 12,3% trên toàn cầu