Trung Quốc đứng đầu danh sách các quốc gia có nhiều triệu phú di cư ra nước ngoài 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo nghiên cứu gần đây do Ngân hàng AfrAsia công bố đã liệt kê 10 quốc gia hàng đầu trên thế giới có nhiều cá nhân sở hữu giá trị tài sản ròng cao nhất (high-net-worth individuals - HNWI) vào năm 2019. Trung Quốc đứng đầu danh sách với nhiều triệu phú di cư sang các nước khác nhất trong năm đó, tiếp theo là Ấn Độ.

Các nghiên cứu chỉ bao gồm các HNWIs với tài sản ròng từ 1 triệu USD đến $ 9.9 triệu USD, những người đã định cư tại một quốc gia mới trong ít nhất 6 tháng. Các báo cáo cũng liệt kê các quốc gia hàng đầu thu hút được các triệu phú.

Trung Quốc đã chứng kiến ​​16,000 triệu phú rời đi vào năm 2019, Ấn Độ ở vị trí thứ hai với ​​7,000 người giàu có về tài chính rời khỏi đất nước. Nga đứng thứ ba với 5,000 triệu phú rời đi, tiếp theo là Hồng Kông ở vị trí thứ tư, với 4,200 người giàu có buộc phải rời bỏ thành phố đầy rắc rối về chính trị này. Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pháp, Brazil, Ả Rập Xê-út và Indonesia cũng nằm trong top 10 quốc gia có nhiều triệu phú nhất bỏ đi nhất.

Theo báo cáo, những lý do hàng đầu khiến các triệu phú rời sang các nước khác là rất đa dạng: từ thuế, mối quan tâm tài chính, cơ hội làm việc, môi trường, giáo dục tốt hơn, chăm sóc sức khỏe tốt hơn và thoát khỏi các chế độ áp bức.

Đối với các quốc gia tiếp nhận, Úc đứng đầu danh sách, thu hút 12,000 HNWI trong năm 2019. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 10,800 HNWI, trong khi Thụy Sĩ đứng thứ ba với 4,000. Bồ Đào Nha và Hy Lạp cũng nằm trong số 10 quốc gia thu hút HNWI hàng đầu vì họ có các chương trình nhập cư cho nhà đầu tư để cư trú và nhập quốc tịch EU.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng 30% HNWI di cư bằng thị thực nhà đầu tư, trong khi những người khác sử dụng các phương tiện truyền thống là thị thực lao động, thị thực gia đình và lấy hộ chiếu thứ hai thông qua người nhà.

Truyền thông quốc tế đã đưa tin rằng nhiều người giàu Trung Quốc đang chạy trốn khỏi các thành phố ô nhiễm và chính quyền tàn khốc của nước này, đồng thời tìm cách bảo vệ tài sản mà họ đã mất bao công sức tích lũy. Một số tỷ phú của Trung Quốc cũng rời khỏi đất nước vào năm 2020. Tờ SCMP đưa tin rằng vào năm 2014, “một Báo cáo của Barclays cho thấy khoảng một nửa số người giàu Trung Quốc có ý định chuyển đến một nước khác trong vòng 5 năm tiếp đó”.

Trong số những HNWI Trung Quốc di cư này có các quan chức nhà nước, những người đã gửi người nhà và chuyển của cải của họ sang các nước phương Tây. Vì số lượng những người này rất lớn, nên các phương tiện truyền thông thậm chí đã đặt cho hiện tượng này cái tên “quan chức khỏa thân” (naked officials). Các nhà môi giới, cả người Trung Quốc và người phương Tây, giúp các quan chức chuyển tiền mà họ tích lũy được ở Trung Quốc đến các ngân hàng nước ngoài, đầu tư vào các doanh nghiệp quốc tế và bất động sản được gọi là “găng tay trắng” (white gloves). Nhiều doanh nhân Trung Quốc đã giàu lên nhờ mối quan hệ chặt chẽ với các quan chính phủ và Đảng cộng sản, họ được hưởng lợi từ các chính sách và được tạo điều kiện tốt nhất cho kinh doanh.

Vào năm 2015, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động “Chiến dịch Săn Cáo” (Fox Hunt), cử các điệp viên bí mật của Trung Quốc ra nước ngoài - bao gồm cả những người không có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc - để xác định vị trí và chuyển các quan chức tham nhũng về Trung Quốc. Trong những năm gần đây, trên các phương tiện truyền thông đã tiết lộ rằng "Chiến dịch Săn Cáo" cũng đã được Bắc Kinh sử dụng để nhắm vào những người bất đồng chính kiến ​​ở nước ngoài và các thành viên gia đình của họ.

Các quan chức Mỹ cho biết: "Bất kỳ hoạt động nào của cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc tại Mỹ phải được thực hiện với sự đồng tình của chính phủ Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi pháp luật".

Vào năm 2020, FBI đã truy tố 8 đặc vụ Trung Quốc tham gia Chiến dịch Săn Cáo vì tội tống tiền những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đứng đầu danh sách các quốc gia có nhiều triệu phú di cư ra nước ngoài