Trung Quốc: Dịch vụ 'chửi thuê', 'cãi hộ' được rao bán công khai trên sàn thương mại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu muốn cãi lý trên mạng mà sợ không thắng nổi? bạn hoàn toàn có thể thuê người … cãi thay trên mạng tại Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, nhờ người chửi thuê, cãi mướn trên mạng đều dễ dàng

Chợ trực tuyến Taobao và nhiều sàn thương mại điện tử khác của Trung Quốc không chỉ cung cấp những món hàng, mà còn có nhiều dịch vụ độc đáo, như cho thuê người... cãi nhau trên mạng.

Những mặt hàng như "Đại diễn cãi nhau", "Chửi thuê", "Thay mặt trả thù"... được bày bán công khai.

Hãy tưởng tượng bạn đang tranh cãi với một đồng nghiệp bảo thủ, người thân khó chịu hay bạn bè rất "nhây", có lẽ bạn sẽ không muốn kéo dài quá lâu. Thế nhưng nếu vẫn muốn cãi tiếp, bạn hoàn toàn có thể thuê người trên mạng để cãi thay cho mình.

Theo Red Star News, chỉ cần bỏ ra 5-20 tệ, tức chưa đến 70.000 đồng, bạn có thể thuê một người cãi thay cho mình thông qua điện thoại hoặc WeChat. Thậm chí nếu muốn làm phiền đối thủ cả ngày, bạn chỉ cần bỏ thêm tiền, những "đại mạ giá" (người chửi thay) sẽ sẵn sàng làm việc đó cho bạn. Một số người cung cấp dịch vụ sẽ kiểm tra trước khi nhận việc: bạn muốn tranh cãi về vấn đề gì, trong thời gian bao lâu, thậm chí là muốn nói bằng giọng địa phương nào.

Một người bán đến từ Tứ Xuyên cho biết người mua chỉ cần cung cấp tài khoản WeChat của "đối tượng", người chửi thuê sẽ nhắn tin chửi trong 10 phút, với giá 10 NDT.

Để xác minh "cuộc cãi vã có thắng không, bên kia có tức giận hay không", khách hàng được "kiểm tra ảnh chụp màn hình".

Người bán quảng cáo rằng đây là dịch vụ "Chuyên nghiệp, văn minh, gõ chữ thủ công, đầy đủ, tư duy logic, tỉ mỉ". Dưới phần bình luận, nhiều người bày tỏ thích thú với dịch vụ mới lạ này.

Dịch vụ này có vi phạm pháp luật?

Không chỉ sàn thương mại điện tử, tại các trang rao bán đồ cũ, người ta cũng có thể tìm thấy dịch vụ "chửi" và "cãi nhau chuyên nghiệp". Khác với trên sàn thương mại, ở trang mua bán đồ cũ, người bán quảng cáo thẳng rằng mình "chửi nhau rất chuyên nghiệp, phải chiến đấu để giành phần thắng".

Bên cạnh dịch vụ chửi thuê bằng tin nhắn, nhiều người rao bán cả hình thức chửi qua cuộc gọi điện thoại: "Khủng bố điện thoại và tin nhắn là 15 NDT một giờ, 6 tiếng là 30 tệ, 60 tệ cho 24 giờ và 238 tệ cho một tuần". (Ảnh: Pixabay)
Bên cạnh dịch vụ chửi thuê bằng tin nhắn, nhiều người rao bán cả hình thức chửi qua cuộc gọi điện thoại: "Khủng bố điện thoại và tin nhắn là 15 NDT một giờ, 6 tiếng là 30 tệ, 60 tệ cho 24 giờ và 238 tệ cho một tuần".

Dựa trên một số bình luận, đối tượng khách hàng chọn để thuê "chửi hộ" là bạn trai cũ, bạn gái cũ, những kẻ cặn bã, có cả fan muốn thuê người chửi anti-fan giúp thần tượng của mình.

Bên cạnh dịch vụ chửi thuê bằng tin nhắn, nhiều người rao bán cả hình thức chửi qua cuộc gọi điện thoại: "Khủng bố điện thoại và tin nhắn là 15 NDT một giờ, 6 tiếng là 30 tệ, 60 tệ cho 24 giờ và 238 tệ cho một tuần".

Việc thanh toán sẽ được thực hiện qua WeChat hoặc QQ để tránh tiết lộ thông tin, qua đó tránh phiền phức trước pháp luật. Theo luật Trung Quốc, quấy rối người khác trên mạng là hành vi phạm pháp.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc thuê người quấy rối hoặc xúc phạm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác có thể vượt quá "lằn ranh" trong quy định pháp luật.

Năm 2018, sàn thương mại Taobao từng phải xóa 8 loại sản phẩm kỳ lạ, vi phạm ranh giới pháp luật hoặc vi phạm đạo đức xã hội, bao gồm dịch vụ mắng chửi, xem lén tin nhắn…

Điều này khiến các dịch vụ mới được rao bán gần đây không được trực tiếp giao dịch trên sàn thương mại, khách hàng phải liên hệ qua WeChat hoặc QQ để biết thêm chi tiết.

Đây không phải dịch vụ lạ duy nhất được cung cấp trên mạng tại Trung Quốc. SCMP từng thông tin về dịch vụ bỏ tiền để người khác khen ngợi, động viên mình. Những người cung cấp dịch vụ trên Taobao sẽ thêm người trả tiền vào một nhóm chat, và họ sẽ được nhận những lời khen tới tấp tùy theo khoản tiền đã trả.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Dịch vụ 'chửi thuê', 'cãi hộ' được rao bán công khai trên sàn thương mại