Trung Quốc cho biết: Mọi thứ đã hoạt động ổn định trở lại sau Covid - Thực tế không phải vậy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mosher cho biết: "Trung Quốc đã giết chết một nửa dân số của họ trong vòng hai thế hệ qua - 400 triệu thai nhi Trung Quốc chưa được sinh ra đã bị loại bỏ. Triển vọng dài hạn của Trung Quốc thật là ảm đạm. Họ đã tạo ra một cái bẫy nhân khẩu học và họ đang tự rơi vào bẫy của chính mình".

Đối với Trung Quốc, những gì diễn ra tại Điện Capitol tuần trước là một món quà cho ngành truyền thông nước này. Tờ Thời báo Hoàn cầu thuộc sở hữu của chính phủ gọi đó là: "Sự sỉ nhục mang tính biểu tượng! Sự điên rồ của Điện Capitol đã lôi kéo nước Mỹ đến với Waterloo!".

Các nhà bình luận Trung Quốc đã có cơ hội tuyệt vời để chế nhạo cái mà họ gọi là thói đạo đức giả của nước Mỹ vì ủng hộ các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ mang tính bạo lực ở Hong Kông.

New York Times: Thể chế của Trung Quốc tốt hơn của nước chúng ta?

Những ngày này, Trung Quốc đang bận rộn để cố gắng tỏ ra cho thế giới thấy rằng đất nước họ đang ngày một tốt hơn, ổn định hơn và thịnh vượng hơn và rằng nền kinh tế của họ đã phục hồi sau đại dịch viêm phổi Vũ Hán trong khi các quốc gia khác vẫn đang chìm trong bế tắc.

Tuần trước, tờ New York Times thậm chí còn cho rằng thể chế của nhà nước Trung Quốc tốt hơn của Mỹ, họ nhận xét: "Công dân Trung Quốc không có quyền tự do ngôn luận... nhưng họ có quyền tự do đi lại và sống một cuộc sống bình thường hàng ngày. Trong cơn đại dịch đang hoành hành, nhiều người trên thế giới thậm chí sẽ ghen tị với hình thức tự do cơ bản nhất này của họ".

Ông Michael Waller, một chuyên gia về tuyên truyền và chiến tranh tâm lý tại Trung tâm Chính sách An ninh, cho biết đây là mục tiêu quan hệ công chúng của chính phủ Trung Quốc kể từ khi họ bắt đầu bị đổ lỗi cho COVID-19.

Ông Waller nói Trung Quốc muốn thế giới tin rằng "Ông Tập Cận Bình đang lãnh đạo đất nước một cách rất đúng đắn. Trung Quốc có sự ổn định hoàn hảo. Đó là hình mẫu cho thế giới. Và nhân tiện, hãy nhìn xem Hoa Kỳ tệ như thế nào".

ĐCS Trung Quốc là kẻ thù tồi tệ nhất của chính họ

Trong khi cố gắng vượt qua Mỹ và trở thành quốc gia hùng mạnh nhất trên trái đất, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại là kẻ thù tồi tệ nhất của chính họ.

Bất chấp những hình ảnh nhảy múa không đeo khẩu trang vào đêm giao thừa khiến người ta tưởng rằng mọi thứ đã trở lại bình thường, Trung Quốc vẫn chưa đánh bại được đại dịch. Vài ngày trước, chính quyền đã phải phong tỏa toàn bộ thành phố 11 triệu dân, Thạch Gia Trang, và ra lệnh xét nghiệm hàng loạt những người bị nghi ngờ lây nhiễm.

Chuyên gia lâu năm về Trung Quốc Steven Mosher nói: "Tôi nghĩ rằng mọi thứ xuất phát từ Trung Quốc đều là bịa đặt. Hoặc là họ đã phóng đại quá mức hoặc là đang dối trá".

Những cảnh quay như vậy có thể khiến bạn quên rằng Trung Quốc từng là một trong những chế độ độc tài tàn bạo nhất của thời hiện đại. Hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo đã biến mất trong các trại giam giữ ở Trung Quốc và phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức phá thai và triệt sản. Các Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã tweet vào tuần trước rằng đây lại là điều tốt vì những người phụ nữ "không còn là những cỗ máy sản xuất trẻ con".

Tương lai của Trung Quốc 'sụp đổ' vì nhân khẩu học

Nhưng trở ngại lớn nhất của Trung Quốc để trở thành siêu cường thế giới lại là thời gian.

Trung Quốc đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên sẽ già đi trước khi đạt được sự thịnh vượng rộng rãi vì chính sách một con tai hại của họ.

Ông Mosher cho biết: "Trung Quốc đã giết chết một nửa dân số của họ trong vòng hai thế hệ qua. 400 triệu thai nhi Trung Quốc chưa được sinh ra đã bị loại bỏ. Triển vọng dài hạn của Trung Quốc thật là ảm đạm. Họ đã tạo ra một cái bẫy nhân khẩu học và họ đang tự rơi vào bẫy của chính mình".

Do tình trạng dân số đang ngày một già đi, Trung Quốc chắc chắn sẽ cần nhập khẩu lao động nước ngoài trong vòng 10 năm nữa. Và trong 30 năm tới, một phần ba dân số nước này sẽ là người cao tuổi.

Helen Raleigh, người nhập cư Trung Quốc và là tác giả của cuốn sách Backlash: How China Aggression Has Backfired, nhận định: "Dân số già... đó là một vấn đề lớn. Đó là lý do tại sao Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảm thấy ông ta thực sự cần phải đẩy nhanh quá trình trở thành siêu cường thế giới".

Trong cuộc chạy đua với thời gian, Chủ tịch Tập đã đẩy nhanh việc mở rộng lãnh thổ Trung Quốc, gây ra các tranh chấp biên giới với hầu hết các nước láng giềng và biến họ trở thành kẻ thù của Trung Quốc.

Raleigh nói: "Ông Tập là người năng nổ nhất, quyết đoán nhất trong số các nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ thời Mao Chủ tịch. Ông ấy thực sự là một kẻ cuồng kiểm soát, và ông ấy ham quyền lực. Trung Quốc đã phá hoại mối quan hệ với châu Phi do nạn phân biệt chủng tộc. Trung Quốc đã tiến một bước dài vào thị trường châu Phi, trở thành đối tác thương mại lớn nhất với các quốc gia châu Phi nhưng họ lại đang phá hoại các nỗ lực của chính mình bằng cách chọc giận người châu Phi do thái độ phân biệt chủng tộc sâu sắc đối với người da đen. Trong một video của Trung Quốc, trẻ em châu Phi đã bị lừa khi nói bằng tiếng Trung Quốc: 'Tôi là Quái vật đen và tôi có chỉ số IQ thấp".

McDonald's buộc phải xin lỗi sau khi một nhà hàng dán tấm biển này và nói rằng không cho phép người da đen vào.

Và một đoạn quảng cáo của truyền thông Trung Quốc miêu tả một loại bột giặt mạnh đến mức có thể làm trôi màu da của một người đàn ông da đen.

Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại đáng kể, các số liệu thống kê kinh tế của nước này vẫn không đáng tin cậy đến mức các công ty đầu tư thường sử dụng hình ảnh vệ tinh để tìm hiểu thực trạng của nền kinh tế, ông Raleigh nói: "Không nhà kinh tế nào có trách nhiệm hoặc chuyên gia đầu tư lại đi tin tưởng bất kỳ dữ liệu chính thức nào từ Trung Quốc".

Ông Mosher nói: "Các con số kinh tế bên ngoài Trung Quốc hoàn toàn không phản ánh thực tế. Nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái. Suy thoái ngày càng sâu hơn ở thời điểm hiện tại".

Ông Waller nói: "Chúng tôi không thể tin tưởng bất cứ điều gì chúng tôi nghe được từ họ, nhưng chúng tôi có thể tin tưởng những gì chúng tôi không nghe được từ họ. Vì vậy, khi họ kiểm duyệt mọi người, khi họ đàn áp mọi người có nghĩa là đó là nơi chúng tôi có thể tìm hiểu được sự thật, bởi vì lúc đó có nghĩa là họ họ đang cố che giấu điều gì đó".

Năm ngoái, tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập chính quyền cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập đã nói rằng: "Không ai nào có thể cản đường Trung Quốc".

Có điều, chính các chính sách của chính phủ Trung Quốc lại đang đóng vai trò là lực cản đó!

Đức Duy

Theo cbnnews



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cho biết: Mọi thứ đã hoạt động ổn định trở lại sau Covid - Thực tế không phải vậy