Trung Quốc buộc Alibaba của Jack Ma rút lui khỏi truyền thông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bloomberg, Bắc Kinh dường như đang lo ngại về ảnh hưởng của gã khổng lồ công nghệ Alibaba đối với dư luận, đặc biệt là trên mạng xã hội. Cụ thể, mới đây chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu Alibaba - một đế chế của tỷ phú Jack Ma buộc phải bán một số tài sản truyền thông của mình, bao gồm cả tờ South China Morning Post, vì lo ngại về ảnh hưởng của gã khổng lồ công nghệ này đối với dư luận trong nước.

Trong một số cuộc họp từ năm ngoái, Bắc Kinh đã bày tỏ nghi ngờ rằng Alibaba đang nắm giữ ảnh hưởng cực lớn đến các phương tiện truyền thông. Các quan chức chính phủ đặc biệt lo ngại về tầm ảnh hưởng của tập đoàn trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, cũng như vai trò đằng sau vụ bê bối liên quan đến một trong những giám đốc điều hành của công ty này.

Jack Ma (Mã Vân), người đồng sáng lập Alibaba, là trung tâm của cuộc đàn áp của chính phủ bắt đầu từ năm ngoái nhắm vào gã khổng lồ thương mại điện tử và công ty liên kết tài chính Ant Group. Trước đó, tờ Wall Street Journal đã đưa tin rằng chính phủ Trung Quốc đang yêu cầu Alibaba từ bỏ các tài sản truyền thông.

Ông Mã và Alibaba đã lặng lẽ xây dựng một danh mục tài sản truyền thông phong phú trong nhiều năm, bao gồm các cửa hàng trực tuyến kiểu BuzzFeed, báo chí, các công ty sản xuất truyền hình, truyền thông xã hội và tài sản quảng cáo. Ngoài ra, Alibaba còn mạnh tay đầu tư vào các mảng kinh doanh truyền thông bao gồm nền tảng phát trực tuyến như YouTube Youku Tudou, công ty giải trí Huayi Brothers và trang chia sẻ video Bilibili. Tập đoàn này nắm giữ 30% cổ phần của mạng xã hội Weibo, cũng như nắm giữ cổ phần chính trong các trang cả báo in lẫn trực tuyến khác, bao gồm cả tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP). Đây là tờ báo tiếng Anh hàng đầu tại Hồng Kông có tuổi đời 117 năm mà Alibaba đã mua lại từ năm 2016.

“Hãy yên tâm rằng cam kết của Alibaba đối với SCMP vẫn không thay đổi và tiếp tục hỗ trợ sứ mệnh và mục tiêu kinh doanh của chúng tôi”, Gary Liu, giám đốc điều hành của công ty báo chí, nói với các nhân viên trong một bản ghi nhớ nội bộ được Bloomberg News ghi nhận.

Ông Mã và Alibaba đã lặng lẽ xây dựng một danh mục tài sản truyền thông phong phú trong nhiều năm, bao gồm các cửa hàng trực tuyến kiểu BuzzFeed, báo chí, các công ty sản xuất truyền hình, truyền thông xã hội và tài sản quảng cáo. (Ảnh của ALAIN JOCARD / AFP qua Getty Images)
Ông Mã và Alibaba đã lặng lẽ xây dựng một danh mục tài sản truyền thông phong phú trong nhiều năm, bao gồm các cửa hàng trực tuyến kiểu BuzzFeed, báo chí, các công ty sản xuất truyền hình, truyền thông xã hội và tài sản quảng cáo. (Ảnh của ALAIN JOCARD / AFP qua Getty Images)

Người này cho biết cuộc thảo luận về việc bán tờ báo đã bắt đầu vào năm ngoái. Mặc dù không có người mua cụ thể nào được nêu tên, nhưng bên mua được cho là một thực thể đến từ Trung Quốc.

Hồi tháng 2 năm 2020, Bloomberg đưa tin chính quyền Bắc Kinh bắt đầu cảnh giác về việc Alibaba có thể tận dụng sức mạnh truyền thông để thao túng dư luận sau scandal ngoại tình của Jiang Fan (Tưởng Phàm), khi đó là lãnh đạo trẻ nhất của công ty thương mại điện tử này. Các bài đăng về sự việc đột nhiên biến mất trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, bao gồm cả Weibo, khiến giới chức vô cùng phẫn nộ.

Cơ quan giám sát Internet của Trung Quốc đã phạt trang tiểu blog này vì đã can thiệp vào việc lan truyền ý kiến. Quy mô và tốc độ mà trang web xóa các bài đăng đã khiến các quan chức chính phủ đặc vô cùng phẫn nộ, những người coi nó như vượt qua ranh giới, một người quen thạo tin cho biết.

Nhà bình luận Trung Quốc Song Qinghui viết: “Đất nước phải chú ý và ngăn chặn điều này, bởi vì sức mạnh của tư bản có thể là một công cụ tốt nhưng cũng có thể là kẻ thù chống lại chúng ta”.

Các nhà quản lý đã bị sốc về mức độ lợi ích truyền thông của công ty sau khi xem xét các khoản nắm giữ và yêu cầu công ty đưa ra kế hoạch cắt giảm đáng kể lợi ích, Tạp chí đưa tin, trích dẫn những người quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Bắc Kinh lo ngại rằng Alibaba có thể sử dụng các tài sản truyền thông của mình như một công cụ để kiểm soát dư luận, tạo ra một “vòng luẩn quẩn”, người này nói. Người này cho biết, phương tiện truyền thông của công ty đã đóng một vai trò trong việc ảnh hưởng đến quan điểm của công chúng về lĩnh vực fintech mới nổi.

Cổ phiếu Weibo giảm 2,4% trong giao dịch tại Mỹ, trong khi cổ phiếu của Alibaba tại Mỹ ít biến động.

Tạp chí cho biết, ảnh hưởng rộng lớn của Alibaba được coi là đã đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc và bộ máy tuyên truyền mạnh mẽ của đảng này.

Đại diện của Alibaba ở Trung Quốc và Mỹ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ở Trung Quốc, Ma được tôn sùng như một trong những doanh nhân thành công nhất của đất nước. Nhưng vận may của ông đã suy yếu kể từ khi ông lên tiếng phản đối cách tiếp cận quản lý của Trung Quốc đối với lĩnh vực tài chính.

Những bình luận đó đã kích hoạt một cuộc tấn công pháp lý chưa từng có, bao gồm cả hủy bỏ kế hoạch phát hành lần đầu ra công chúng trị giá 35 tỷ USD của Ant và mở cuộc điều tra chống độc quyền vào Alibaba. Việc nắm giữ phương tiện truyền thông của ông Mã cũng đã nằm trong tầm ngắm và rất có thể sẽ còn gặp nhiều vấn đề hơn nữa.

Bloomberg đưa tin, chiến dịch kiềm chế ảnh hưởng của các ông trùm công nghệ của Trung Quốc đã bắt đầu vào tuần trước khi Bắc Kinh phạt tập đoàn Tencent Holdings Ltd. của Pony Ma một khoản tiền lớn.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Alibaba có bị buộc phải bán tất cả tài sản truyền thông của mình hay không. Theo giới truyền thông, bất kỳ kế hoạch nào mà Alibaba đưa ra đều cần được sự chấp thuận của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.

Thiện Nhân

Theo Aljazeera

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc buộc Alibaba của Jack Ma rút lui khỏi truyền thông