TT Trump đe dọa phủ quyết Dự luật cứu trợ vì Covid-19, kêu gọi thanh toán trực tiếp 2.000 USD cho người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump nói rằng Quốc hội cần thông qua một Dự luật cứu trợ vì đại dịch - với 2.000 USD thanh toán trực tiếp cho người Mỹ - chứ không phải 600 USD - nếu không ông sẽ phủ quyết dự luật này.

“Quốc hội đã chi rất nhiều tiền cứu trợ Covid-19 cho các quốc gia nước ngoài, các nhà vận động hành lang vì các lợi ích đặc biệt. Trong khi chỉ dành mức tối thiểu cho những người Mỹ cần nó", ông Trump cho biết hôm thứ Ba (22/12) trong một video được phát hành trên các trang mạng xã hội của ông.

“Đó không phải lỗi của họ; đó là lỗi của Trung Quốc”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống nói rằng ông sẽ phủ quyết Dự luật trừ khi Quốc hội có thể cung cấp nhiều tiền hơn trong các khoản thanh toán cứu trợ và các khoản cho vay cho các doanh nghiệp nhỏ.

Ông nói: “Tôi đang yêu cầu Quốc hội sửa đổi Dự luật này và tăng mức trợ cấp hiện đang thấp một cách kỳ quặc là 600 USD lên 2.000 USD, hoặc 4.000 USD cho một cặp vợ chồng. Tôi cũng đang yêu cầu Quốc hội loại bỏ những điều không cần thiết và lãng phí trong luật này”.

Ông Trump nói rằng các nhà lập pháp cần gửi cho ông một quyết định pháp lý phù hợp theo tiêu chuẩn của ông - nếu không chính quyền tiếp theo sẽ phải ký vào biện pháp này.

“Và có thể chính quyền đó sẽ là tôi”, ông nói thêm.

Tổng thống chỉ ra rằng thật vô lý khi hàng trăm triệu USD trong chương trình cứu trợ Covid-19 lại được dự kiến dành cho quân đội Ai Cập, Campuchia, Miến Điện, "các chương trình bình đẳng giới" ở Pakistan và nhiều quốc gia khác.

Vào tối thứ Hai, một số nhà lập pháp cũng thú nhận rằng họ không có đủ thời gian để xem qua Dự luật dài xấp xỉ 5.500 trang (pdf).

Ông Trump cũng lưu ý rằng hàng chục triệu USD sẽ được chuyển đến Trung tâm Kennedy ở Washington DC - “nơi thậm chí không mở cửa cho hoạt động kinh doanh”; cũng như Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia và Viện Smithsonian (các bảo tàng).

Nhiều khoản chi tiêu không hỗ trợ gì cho người Mỹ trong đại dịch hay góp phần phòng chống đại dịch cũng được đưa vào trong Đạo luật gần 5.500 trang này, chẳng hạn như chống lại sự lây lan dịch bệnh của cá chép châu Á ở khu vực Hồ Lớn, các dự án xây dựng tại FBI, và nhiều dự án khác.

Tổng thống cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật vì một nguyên nhân nữa là các khoản thanh toán cứu trợ đang được chuyển cho "người nước ngoài bất hợp pháp" và gia đình của họ.

Ông nói rằng mặc dù Dự luật dự kiến chi cho tất cả những khoản chi tiêu lãng phí này, gói 900 tỷ USD chỉ cung cấp cho những người đóng thuế chăm chỉ một khoản nhỏ là 600 USD [cho người Mỹ], đồng thời các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người đã phải chịu đựng tổn thất lớn nhất trong các đợt đóng cửa do đại dịch gây ra, cũng không nhận được khoản hỗ trợ đủ mức bằng tiền mặt.

Dự luật gói cứu trợ Covid-19 này không phải là Dự luật duy nhất mà ông Trump đã đe dọa phủ quyết trong những ngày gần đây. Tuần trước, tổng thống cho biết ông sẽ phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng được thông qua gần đây, vì nó không bao gồm việc bãi bỏ Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp, vốn được coi là lá chắn trách nhiệm đối với các công ty truyền thông xã hội. Trong khi đó, dự luật sẽ mang lại lợi ích cho Trung Quốc, ông Trump viết trên Twitter.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) vào sáng sớm thứ Ba đã kêu gọi Tổng thống không phủ quyết Dự luật quốc phòng, nhưng nói rằng ông sẽ làm việc để sửa đổi Dự luật này.

“Ý định của tôi là đảm bảo Thượng viện tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ đối với lực lượng vũ trang của chúng tôi. Tôi hy vọng Tổng thống sẽ không phủ quyết Dự luật này”, McConnell nói tại quốc hội.

Ông McConnell nói thêm, đề cập đến Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (DN.Y.), rằng: “Lãnh đạo đảng Dân chủ và tôi đã đồng ý với yêu cầu và thống nhất như sau: Thượng viện sẽ họp vào ngày 29 tháng 12 khi chúng tôi có thể quay trở lại với vấn đề này”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-Calif.) và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer (DN.Y.) đã báo hiệu rằng họ sẵn sàng tăng số tiền cứu trợ này, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa phủ quyết dự luật trừ khi khoản thanh toán trực tiếp được tăng lên 2.000 USD cho mỗi cá nhân.

“Các thành viên đảng Cộng hòa liên tục từ chối tiết lộ Tổng thống muốn số tiền áp dụng cho chi phiếu trực tiếp. Cuối cùng, Tổng thống đã đồng ý 2.000 USD — Đảng Dân chủ sẵn sàng đưa điều này lên quốc hội trong tuần này khi có sự nhất trí. Hãy làm nó!" Pelosi đã viết trên Twitter vào thứ Ba.

“Chúng tôi đã dành nhiều tháng để cố gắng bảo đảm những tấm séc trị giá 2.000 USD, nhưng đảng Cộng hòa đã chặn nó. Ông Trump cần ký dự luật để giúp đỡ mọi người... chúng tôi rất vui khi thông qua nhiều viện trợ hơn dành cho những người Mỹ cần nó. Có lẽ ông Trump cuối cùng cũng có thể khiến bản thân trở nên hữu ích và khiến các thành viên đảng Cộng hòa không ngăn chặn nó một lần nữa”, ông Schumer viết trên Twitter ngay sau khi bà Pelosi đưa ra thông điệp của mình.

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

TT Trump đe dọa phủ quyết Dự luật cứu trợ vì Covid-19, kêu gọi thanh toán trực tiếp 2.000 USD cho người Mỹ