Tổng thống Trump: Virus cho thấy chuỗi cung ứng nên quay trở lại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng ta nên có tất cả [chuỗi cung ứng] ở tại Mỹ”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Donald Trump cho biết đại dịch nêu bật lên những lỗ hổng của chuỗi cung ứng mà các bộ phận của chuỗi cung ứng này được đặt ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Ông cũng nói thêm rằng chính quyền của ông đang theo đuổi các chính sách để đưa các liên kết chính quay trở lại Mỹ.

“Chúng ta có một chuỗi cung ứng mà các bộ phận được sản xuất ở các nơi khác nhau trên thế giới”, Tổng thống Trump chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Maria Bartiromo của Fox Business được phát sóng hôm thứ Năm (14/5).

“Và khi một phần nhỏ của thế giới trở nên tồi tệ thì toàn bộ mọi thứ bị rối tung lên”, ông Trump chia sẻ khi đề cập đến sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại Trung Quốc hồi cuối năm ngoái.

“Chúng ta nên có tất cả [chuỗi cung ứng] ở tại Mỹ”, Tổng thống nói về những chuỗi cung ứng quan trọng.

Tổng thống Trump đã đề cập đến chiếc máy bay chiến đấu phản lực F-35 trong cuộc trao đổi khi phóng viên Bartiromo hỏi ông lên kế hoạch như thế nào để khuyến khích các ngành công nghiệp chủ chốt của Mỹ hồi hương.

“Nó là một chiếc một máy bay phản lực tuyệt vời và chúng ta sản xuất các bộ phận cho chiếc phản lực này trên khắp thế giới”, ông Trump chia sẻ. “Vấn đề là nếu chúng ta gặp một vấn đề với một quốc gia, bạn sẽ không thể sản xuất được chiếc phản lực này. Chúng ta đang lấy các bộ phận từ khắp nơi. Thật là điên rồ".

“Chúng ta nên làm mọi thứ ở Mỹ”, Tổng thống nói thêm.

Khi được hỏi liệu đây có phải là một mục tiêu thực tế không, Tổng thống Trump chia sẻ rằng ông tin là như vậy, và nói thêm: “Chúng ta đang làm điều này vì tôi đang thay đổi tất cả các chính sách đó”.

Không rõ liệu có phải ông Trump chỉ đề cập cụ thể đến F-35 khi ông nêu ra các điều chỉnh chính sách, hay ông đang nói chung về các sáng kiến ​​để khuyến khích các công ty sản xuất chủ chốt của Mỹ mang các bộ phận của chuỗi cung ứng của họ trở lại Mỹ.

Công ty hàng không vũ trụ Lockheed Martin đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ The Epoch Times về việc họ có nhận được bất kỳ chỉ đạo nào từ Nhà Trắng liên quan đến F-35 hay không.

Một chiếc F-35 thực hiện một chuyến bay tốc độ cao trong Triển lãm hàng không quốc tế Oregon tại McMinnville, Oregon, ngày 21/9/2019. (Ảnh: Alexander Cook / Không lực Hoa Kỳ)
Một chiếc F-35 thực hiện một chuyến bay tốc độ cao trong Triển lãm hàng không quốc tế Oregon tại McMinnville, Oregon, ngày 21/9/2019. (Ảnh: Alexander Cook / Không lực Hoa Kỳ)

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump cho biết một biện pháp khả thi để đưa các công ty về lại Mỹ là thông qua các rào cản thương mại.

“Bạn biết đấy, nếu chúng ta muốn dựng lên biên giới của chính chúng ta, giống như các quốc gia khác đang làm với chúng ta, Apple sẽ sản xuất 100% sản phẩm của họ ở Mỹ. Đó là cách thức nó hoạt động”, ông Trump nói.

Khi được hỏi liệu ông có cân nhắc việc giảm thuế cho các công ty để họ mang các hoạt động sản xuất về lại Mỹ hay không, ông Trump cho rằng việc mang các hoạt động trở về Mỹ là nhiệm vụ của các công ty, và một cách để khuyến khích họ làm như vậy là thông qua thuế.

“Một động lực, nói thẳng ra, là đánh thuế họ khi họ sản xuất ở bên ngoài”, ông Trump chia sẻ.

Các bình luận ​​của ông Trump được đưa ra trước khi ông tới Allentown, Pennsylvania hôm thứ Năm để nhấn mạnh tầm quan trọng của một nhà phân phối thiết bị y tế của Mỹ. Nhà phân phối này đang góp phần vào nỗ lực sản xuất và vận chuyển thiết bị bảo hộ cá nhân trên khắp đất nước để giúp ứng phó với COVID-19.

Ông Trump sẽ đi thăm Công ty Owens & Minor, là công ty mà Nhà Trắng cho biết đã gửi hàng triệu mặt nạ N95, áo choàng phẫu thuật và găng tay đến các bệnh viện trên cả nước.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ thảo luận về những nỗ lực sử dụng Kho dự trữ Chiến lược Quốc gia để xét nghiệm virus corona, cũng như những nỗ lực để “bổ sung và củng cố kho dự trữ này để nước Mỹ không bao giờ rơi vào tình huống bất ngờ như thế này nữa”, Nhà Trắng nói.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Virus cho thấy chuỗi cung ứng nên quay trở lại Mỹ