Tổng thống Trump: Quyết định ‘sớm’ mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (13/4), Tổng thống Donald Trump cho biết trong tương lai gần, ông sẽ đưa ra quyết định về việc mở cửa đất nước trở lại sau khi trao đổi với các thống đốc bang và các quan chức khác, trong bối cảnh Nhà Trắng đang thành lập một lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona Vũ Hán thứ hai với ý định khởi động lại nền kinh tế đã bị đóng cửa.

“Với mục đích tạo ra xung đột và nhầm lẫn, một số người trong Hãng Tin Giả đang nói rằng quyết định mở cửa các bang là của các Thống đốc, chứ không phải của Tổng thống Hoa Kỳ và Chính phủ Liên bang”, ông Trump đã viết hôm thứ Hai trên Twitter.

Tổng thống Trump nói rằng quan điểm cho rằng các thống đốc bang là những người chịu trách nhiệm “là không chính xác”.

“Đây là quyết định của Tổng thống, và vì nhiều lý do chính đáng”, ông nói thêm trên Twitter. “Như đã nói, Chính quyền và tôi đang hợp tác chặt chẽ với các Thống đốc bang, và vẫn sẽ tiếp tục là như vậy”.

Tổng thống Trump có thể ban hành các quy định liên bang để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, một loại virus Corona chủng mới gây ra bệnh COVID-19. Tuy nhiên, không rõ liệu ông có quyền thay đổi hoàn toàn các biện pháp hạn chế về sức khỏe cộng đồng được chính quyền tiểu bang hoặc địa phương đưa ra hay không.

Trên khắp nước Mỹ, các thống đốc bang đang thực hiện lệnh “ở nhà” và đóng cửa các doanh nghiệp không cần thiết. Những quyết định này đang làm ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm và buộc Quốc hội phải thông qua các gói kích thích để giúp đỡ những người Mỹ thất nghiệp và các công ty bị đóng cửa. Trong khi đó, virus đã làm khoảng 500.000 người bị lây nhiễm và gây ra tử vong cho hơn 20.000 người.

Nhà Trắng đã khuyến nghị mọi người tránh đi lại khi không cần thiết và tránh đến những nơi như nhà hàng, cũng như những cuộc hội họp với 10 người hoặc ít hơn cho đến cuối tháng Tư.

Gói kích thích bao gồm gửi tấm séc lên tới 1.200 USD cho một số cá nhân, 2.400 USD cho các cặp vợ chồng và 500 USD cho mỗi đứa con. Cuối tuần qua, Sở Thuế Vụ (IRS) thông báo rằng các khoản tiền gửi đầu tiên đã được thực hiện và sẽ thực hiện nhiều hơn trong tuần tới hoặc các tuần tiếp theo.

Theo các báo cáo tin tức, bài đăng trên Twitter vào sáng thứ Hai của Tổng thống Trump xuất hiện khi một lực lượng đặc nhiệm kinh tế đã được thúc đẩy thành lập bên trong Nhà Trắng.

“Chúng ta sẽ không làm gì cả cho đến khi chúng ta biết rằng đất nước này sẽ khỏe mạnh. Chúng ta không muốn quay lại và bắt đầu làm lại từ đầu”, Tổng thống Trump chia sẻ vào tuần trước. “Tôi đã đưa ra rất nhiều quyết định lớn trong cuộc đời của mình. Đây là quyết định lớn nhất trong cuộc đời tôi cho tới nay bởi vì tôi phải nói OK, thực hiện thôi”.

Những bình luận của Tổng thống Trump đã bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phản bác lại khi nói rằng việc dỡ bỏ quá sớm các biện pháp ở nhà và các hạn chế khác sẽ thúc đẩy nhanh sự hồi sinh của virus. Trong khi đó, quan chức hàng đầu của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci phát biểu trong các cuộc phỏng vấn vào cuối tuần rằng đã có những dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy virus đang chững lại tại Mỹ nhưng cũng cảnh báo việc giảm bớt các hạn chế.

Sáng thứ Hai (13/4), Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cho biết đất nước đang gần đạt đến đỉnh điểm về các trường hợp nằm viện, tử vong và các ca nhiễm mới.

“Chúng ta cần phải tăng cường đáng kể năng lực y tế công của mình” để tăng tốc độ xét nghiệm, truy tìm và xác định các trường hợp nhiễm, ông Redfield chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Today.com, nói thêm rằng bệnh viện và năng lực y tế cần được củng cố trong lúc này. “Chắc chắn là chúng ta phải mở cửa trở lại một cách đúng đắn” theo một “quy trình từng bước một”, ông Redfield nói.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Quyết định ‘sớm’ mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ