Tổng thống Trump ký sắc lệnh chuyển trọng tâm tuyển dụng liên bang sang ưu tiên kỹ năng hơn bằng cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu đã ký một sắc lệnh hành pháp chỉ đạo chính phủ liên bang "mở rộng sân chơi cho tất cả mọi người" bằng cách ưu tiên các kỹ năng của ứng viên thay vì chỉ có bằng cấp chính thức.

Ông Trump đã ký sắc lệnh sau một cuộc họp của Ban cố vấn chính sách lực lượng lao động Mỹ.

"Nghĩa vụ đạo đức của chúng tôi là đối với người lao động Mỹ, và chúng tôi cam kết sẽ giúp họ leo lên những nấc thang thành công lớn", ông Trump nói.

"Những yêu cầu về bằng cấp không cần thiết đã loại trừ những người Mỹ có trình độ khỏi việc làm liên bang, áp đặt chi phí học đại học cho người lao động tương lai, và gây tổn hại không tương xứng cho những người Mỹ có thu nhập thấp", Nhà Trắng nói trong một tuyên bố.

"Sắc lệnh yêu cầu các cơ quan Liên bang sửa đổi và cập nhật các tiêu chuẩn trình độ công việc và cách đánh giá ứng viên đã lỗi thời, nâng cao chất lượng và năng lực của dịch vụ dân sự", tuyên bố cho biết.

Ivanka Trump, con gái và là cố vấn của Tổng thống, cũng là đồng chủ tịch của Hội đồng tư vấn chính sách lực lượng lao động Mỹ.

"Tổng thống Trump đã từng xây dựng nền kinh tế toàn diện nhất và sẽ thực hiện điều đó một lần nữa", cô viết trên Twitter vào đầu ngày, bổ sung thêm rằng sắc lệnh sẽ chỉ đạo chính phủ Hoa Kỳ "tuyển dụng trên cơ sở kỹ năng (và) kiến ​​thức thay vì chỉ đơn giản là những yêu cầu về bằng cấp".

President Trump Holds News Conference On Paycheck Protection Program
Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka lắng nghe khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin phát biểu trong một sự kiện hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thông qua Chương trình Bảo vệ Tiền lương trong Phòng phía Đông của Nhà Trắng vào ngày 28/4/2020. (Win McNamee / Getty Images)

Ivanka Trump và các quan chức chính quyền khác đã thúc đẩy tăng cơ hội học nghề và khuyến khích những loại hình đào tạo và giáo dục nghề nghiệp như là lựa chọn thay thế cho các chương trình đại học hai năm hoặc bốn năm truyền thống.

"Chúng tôi đang hiện đại hóa việc tuyển dụng liên bang để tìm kiếm những ứng viên có năng lực và kiến ​​thức liên quan, thay vì chỉ đơn giản là tuyển dụng dựa trên yêu cầu bằng cấp", cô nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi khuyến khích các nhà tuyển dụng ở khắp mọi nơi xem xét các hoạt động tuyển dụng của họ và suy nghĩ chín chắn về cách các sáng kiến ​​như thế này có thể giúp đa dạng hóa và tăng cường lực lượng lao động của họ", cô nói thêm.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, đồng chủ tịch của Ban cố vấn chính sách lực lượng lao động Mỹ, cho biết nhu cầu đào tạo kỹ năng và học nghề hiện nay cũng lớn như trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, khiến hàng triệu người mất việc và đẩy tỷ lệ thất nghiệp quốc gia lên trên 13% trong tháng Năm.

"Người Mỹ rất mong muốn được làm việc nhưng họ cần sự giúp đỡ của chúng ta", ông Ross nói.

Wilbur Ross
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross phát biểu trong một sự kiện do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 8/11/2019. (Nhac Nguyen / AFP / Getty Images)

Với động thái này, Nhà Trắng không loại bỏ hoàn toàn các yêu cầu bằng cấp mà thay vào đó sẽ nhấn mạnh các kỹ năng trong các công việc mà không quá coi trọng bằng cấp.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết trong một cuộc gọi ngắn vào thứ Sáu với các phóng viên rằng động thái này "sẽ không làm tổn hại lợi ích của những người có bằng đại học, điều này thực sự chỉ là mở ra sân chơi cho tất cả mọi người".

Cần phải lưu ý rằng ba trong số mười người có bằng đại học trong thị trường lao động Hoa Kỳ làm việc trong các lĩnh vực không liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của họ, vị quan chức giải thích rằng sắc lệnh hành pháp này tìm cách thay đổi các quy tắc hiện hành để ngăn chặn tình trạng một ứng viên xứng đáng hơn bị loại bỏ bởi một người không có bộ kỹ năng cần thiết nhưng có bằng đại học, ngay cả khi trình độ học vấn của người đó không liên quan trực tiếp đến công việc.

"Giờ đây, theo những quy định mới này, một người có bằng đại học hoàn toàn không liên quan có thể được coi là đủ điều kiện cho một vị trí và vượt trội so với ai đó mà có đủ bằng cấp cho công việc này, miễn là người đó có kỹ năng và khả năng", vị quan chức cho biết. "Và điều đó trái ngược với những nguyên tắc và hệ thống dựa trên bằng cấp trong dịch vụ dân sự của chúng ta, và tôi nghĩ rằng việc này sẽ mang lại sự công bằng và chọn được người tốt nhất cho vị trí công việc".

Giám đốc truyền thông chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, Tim Murtaugh, đã gọi sắc lệnh hành pháp là một "chỉ thị đột phá" trong một bài tweet, lập luận rằng "kỹ năng và kinh nghiệm của một người thường có ý nghĩa nhiều hơn so với tấm bằng đại học".

Chính phủ liên bang là nhà tuyển dụng lớn nhất quốc gia với khoảng 2,1 triệu nhân viên dân sự, ngoại trừ nhân viên dịch vụ bưu chính, theo Văn phòng Quản lý Nhân sự (OPM).

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ký sắc lệnh chuyển trọng tâm tuyển dụng liên bang sang ưu tiên kỹ năng hơn bằng cấp