Tổng thống Trump ký duyệt gói cứu trợ dịch bệnh gần 500 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi được Quốc hội thông qua hồi đầu tuần, vào thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump đã ký duyệt một dự luật mới cung cấp gần 500 tỷ USD để đối phó với dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Phần lớn số tiền này sẽ được dành để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn trong đại dịch.

Dự luật sẽ cung cấp khoảng 300 tỷ USD để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì chi phí lương và chi phí hoạt động thông qua Chương trình Bảo vệ Tiền lương của Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ - đã hết tiền vào tuần trước.

Biện pháp này cũng sẽ cung cấp 100 tỷ USD cho các bệnh viện và cho một chương trình xét nghiệm trên phạm vi toàn quốc. Khoảng 60 tỷ USD cũng sẽ được cung cấp cho các ngân hàng nhỏ và các ngân hàng phát triển cộng đồng, và khoảng 60 tỷ USD là dành cho các khoản tài trợ và cho vay thông qua chương trình hỗ trợ thảm họa của Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ.

Hôm thứ Năm, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ này với tỷ lệ 388 phiếu thuận và 5 phiếu chống, sau khi Thượng viện thông qua dự luật vào đầu tuần.

“Cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng mang tính lịch sử ngày hôm nay đối với gói cứu trợ #FamiliesFirst mới nhất của chúng ta là điều cần thiết để bảo vệ các gia đình trên khắp nước Mỹ và đảm bảo có nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn có thể tiếp cận với các tài nguyên họ cần. Với chữ ký của tôi, dự luật này sẽ được gửi tới bàn của Tổng thống”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-Calif.) đã viết trong một tuyên bố.

Gói viện trợ mới nhất này đến ngay sau gói kích thích CARES Act trị giá 2,2 nghìn tỷ USD mà trợ cấp tới 1.200 USD cho mỗi cá nhân và 500 USD cho mỗi đứa trẻ. Trong gói kích thích trước, các doanh nghiệp nhỏ và các bệnh viện được hỗ trợ lần lượt 350 tỷ USD và 100 tỷ USD.

Tổng thống Trump đã chúc mừng việc thông qua dự luật trong buổi cập nhật hàng ngày tại Nhà Trắng vào thứ Năm, ông nói rằng: “Vào thời điểm nhiều người Mỹ đang phải chịu đựng những thách thức kinh tế nghiêm trọng, dự luật này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ giữ lại hàng triệu người lao động”.

Tính đến sáng thứ Sáu, hơn 800.000 trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán đã được xác nhận tại Mỹ, với 50.000 trường hợp tử vong do virus, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Trong nỗ lực làm chậm lại sự lây lan của virus, các thống đốc trên cả nước đã ban hành các lệnh ở nhà, khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và sa thải nhân viên.

Tuần này, Bộ Lao động báo cáo rằng có hơn 25 triệu người đã nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp trong vài tuần qua.

Một số thành viên của Hạ viện và Thượng viện nói rằng nhiều gói cứu trợ virus Vũ Hán có thể cần được tung ra trong những tuần tới, vì những người ủng hộ cho biết Chương trình Bảo vệ Tiền lương chắc chắn sẽ cạn quỹ gần như ngay lập tức. Bộ Tài chính Mỹ cho biết hơn 1,6 triệu khoản vay đã được giải ngân trong tuần trước.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ký duyệt gói cứu trợ dịch bệnh gần 500 tỷ USD