Tổng thống đắc cử Biden kích hoạt ‘cơn sốt Vàng’ - nhập cư bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chúng ta đang chiến đấu với một đại dịch dường như vô tận, và khuyến khích những người bất hợp pháp xâm nhập, chúng ta phủ nhận sự an toàn đầy đủ mà công dân Hoa Kỳ xứng đáng được hưởng. Đã đến lúc chúng ta cần nhận ra rằng... “điểm giới hạn đang ở ngay đây”.

Cách đây 173 năm, một người đàn ông đã gây ra "một làn sóng lớn" cho nhân loại. Vào ngày 24 tháng 1 năm 1848, ông James W. Marshall đã tìm thấy vàng tại mỏ Sutter ở Coloma, bang California, Hoa Kỳ. Tin tức này đã đưa khoảng 300.000 người từ khắp Hoa Kỳ và nước ngoài đến California, với hy vọng kiếm được “gia tài” tại đây. Có thể nói rằng, cơn sốt tìm vàng ở California là một trong những sự kiện quan trọng nhất định hình lịch sử nước Mỹ trong nửa đầu thế kỷ 19.

Vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, một người đàn ông khác lại gây ra một làn sóng lớn trong nhân loại, tuy nhiên, điều này không phải để tìm kiếm kim loại vàng, mà là một loại “Vàng” khác - chính là hiện tượng những người nhập cư bất hợp pháp tìm kiếm nơi cư trú tại Hoa Kỳ. Họ hy vọng kiếm được vận may ở đây, sau khi Joe Biden mở ra "cánh cổng" đã ngăn cản họ trong bốn năm qua.

Tổng thống Trump xây tường - Joe Biden ‘mở cổng’

Một ngày nào đó, các nhà sử học tương lai sẽ đánh giá tác động của dòng người nhập cư bất hợp pháp của Mỹ - trong ít nhất 4 năm tới, vào nửa đầu thế kỷ 21 - nhưng e rằng đó sẽ không phải là một đánh giá tích cực.

Chính quyền Trump - thông qua các quy định của mình và việc xây dựng một bức tường “hoàn thành một phần”, đã ngăn chặn thành công cả lượng người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp. Dịch Covid-19 đã gây ra những lo ngại về việc những kẻ bất hợp pháp bị nhiễm bệnh được nhập cảnh vào nước Mỹ; và về việc hỗ trợ tài chính của nhà nước cho những kẻ bất hợp pháp này, trong khi nền kinh tế Hoa Kỳ đang chìm trong u ám và căng thẳng của các đợt đóng cửa.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham gia buổi lễ tưởng niệm bức tường biên giới thứ 200 tại biên giới quốc tế với Mexico ở San Luis, Arizona, ngày 23 tháng 6 năm 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP/ Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham gia buổi lễ tưởng niệm bức tường biên giới thứ 200 tại biên giới quốc tế với Mexico ở San Luis, Arizona, ngày 23 tháng 6 năm 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP/ Getty Images)

Tuy nhiên, khi ông Biden nhậm chức, một làn sóng di cư từ châu Mỹ Latinh đổ xô tràn qua biên giới phía nam nước Mỹ. Với một nền kinh tế vẫn đang gặp khó khăn và một khoản nợ khổng lồ tăng cao bởi các khoản chi tiêu kích thích nền kinh tế gần đây, ông Biden sẽ khiến những người đóng thuế Mỹ gánh thêm gánh nặng tài chính - khi chào đón khối lượng người khổng lồ này tràn vào nước Mỹ.

Các chuyên gia cho biết, vì những người nhập cư bất hợp pháp ở Hoa Kỳ nhận được trợ cấp của chính phủ, điều này tăng chi phí cho những người đóng thuế lên đến hàng tỷ USD. Các phúc lợi liên bang được cho là “vượt quá giới hạn” để dành cho những người nhập cư bất hợp pháp, nhưng trên thực tế, nhiều công nhân không có giấy tờ tùy thân lại được trợ cấp nhà ở. Trẻ em nhập cư được giáo dục miễn phí, hầu hết đủ điều kiện để học tiếng Anh và ăn uống miễn phí tại trường.

100 tỷ USD mỗi năm để ‘nuôi’ người nhập cư bất hợp pháp

Một nghiên cứu của Liên đoàn Cải cách Nhập cư Mỹ năm 2017 đã xác định những người nhập cư bất hợp pháp là “người tiêu dùng ròng các khoản phúc lợi của người đóng thuế” - trị giá hơn 100 tỷ USD mỗi năm - trong khi lợi ích thu nhập mà họ tạo ra cho Ngân khố quốc gia là rất nhỏ. Với tất cả các chương trình xã hội khác mà Đảng Dân chủ xúc tiến thực hiện, chúng ta cần xem xét xem chúng ta có thể chịu đựng thêm các chi phí này bao nhiêu nữa.

Mexico - theo thỏa thuận với chính quyền Trump - đã tăng cường lực lượng cảnh sát và quân đội để ngăn chặn các đoàn lữ hành đi về phía bắc từ Guatemala - để đi qua đất nước của họ đến Mỹ. Chính quyền Mexico thừa nhận rằng việc dừng các đoàn lữ hành sẽ chỉ là tạm thời, vì họ đang chờ tin từ... Biden - để “trả tự do” cho dòng người nhập cư.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Biden đã hứa sẽ cấp tư cách pháp nhân cho họ - thông qua một “lộ trình” 8 năm, cho phép 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp có quyền ở lại Hoa Kỳ - cung cấp một con đường ngắn hơn để trở thành công dân Hoa Kỳ.

Năm 2017, Tổng thống Trump đã thiết lập lệnh cấm vào Hoa Kỳ đối với công dân của 7 quốc gia (đa số theo đạo Hồi) - một danh sách mà sau đó ông đã bổ sung thêm 7 quốc gia nữa vào năm 2020.

Hàng trăm người xin tị nạn đang thành lập các đoàn lữ hành di cư mới ở Honduras, lên kế hoạch đi bộ hàng nghìn km qua Guatemala và Mexico để đến Hoa Kỳ, nhằm tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn dưới chính quyền mới của Tổng thống mới đắc cử Joe Biden. (Ảnh của Orlando SIERRA / AFP) (Ảnh của ORLANDO SIERRA / AFP qua Getty Images)
Hàng trăm người xin tị nạn đang thành lập các đoàn lữ hành di cư mới ở Honduras, lên kế hoạch đi bộ hàng nghìn km qua Guatemala và Mexico để đến Hoa Kỳ, nhằm tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn dưới chính quyền mới của Tổng thống mới đắc cử Joe Biden. (Ảnh của Orlando SIERRA / AFP) (Ảnh của ORLANDO SIERRA / AFP qua Getty Images)

Tại hội nghị ngày 4/11/2018, Tổng thống Ai Cập Al-Sisi đã trả lời câu hỏi về "lý do tại sao các nước phương Tây đóng cửa biên giới với họ". Ông Sisi đã đưa ra một câu trả lời rất trung thực và hợp lý - điều Biden rất cần cân nhắc khi ông ta giải quyết vấn đề nhập cư và dỡ bỏ lệnh cấm đi lại - không chỉ liên quan đến các quốc gia ở phía nam của chúng ta mà còn các quốc gia Hồi giáo:

"Mọi quốc gia đều có quyền bảo vệ người dân và lợi ích của họ. Nhìn chung, quốc gia đó phải tôn trọng quyền con người trong khuôn khổ bảo tồn lợi ích quốc gia của mình. Thay vì hỏi tôi tại sao các quốc gia (ở phương Tây) lại đóng cửa với chúng ta, bạn nên tự hỏi mình rằng tại sao người dân của… (nhiều quốc gia Ả Rập)… không chăm sóc tốt hơn cho đất nước của họ. Tại sao họ lại đánh giết lẫn nhau?

Chúng ta gây chiến với nhau trong chính quốc gia của chúng ta, và sau đó chúng ta mong đợi [cơ hội từ] các quốc gia - đã hoạt động liên tục để đạt được sự tiến bộ, để bảo vệ người dân của họ và duy trì một mức sống nhất định cho họ... Chúng ta yêu cầu họ cho chúng ta vào để chúng ta có thể hưởng một phần (thành công) của họ, sau khi chúng ta đã giao chiến với nhau trong chính đất nước mình. Tất nhiên (họ nói) ‘Không’.

Tôi không ủng hộ họ hay chống lại họ, nhưng tôi đang cố gắng công bằng trong cách tôi nhìn nhận vấn đề này. Chúng ta nên tự chỉ trích chính mình. Chúng ta có đang bảo vệ đất nước của mình hay không? Bạn có khó chịu với các nhà lãnh đạo của Đức, Anh, Ý hoặc một quốc gia châu Âu khác vì đóng cửa biên giới của họ để bảo vệ thành quả của nhiều năm dài? Bạn có mong đợi họ mở cửa để chúng ta có thể đến đó, trong khi yêu cầu giữ văn hóa riêng của chúng ta? Chúng ta yêu cầu giữ văn hóa của mình, điều này có thể rất khác với đạo đức làm việc ở các quốc gia khác. Bạn yêu cầu đến đó với nền văn hóa của mình - mà bạn cho là không thể thương lượng. Bạn nói: 'Chúng tôi là như vậy và bạn phải chấp nhận chúng tôi (vì) nhân quyền'. Sẽ không đâu!

Nhân tiện, nếu bạn đến một quốc gia khác với tư cách là khách, bạn phải hoàn toàn tuân thủ luật pháp, phong tục, truyền thống và văn hóa của nước đó. Bạn phải tuân thủ hoàn toàn. Nếu bạn không muốn làm điều này, đừng đi. Đừng mong đợi họ mở cửa cho bạn để bạn có thể vào đất nước của họ và gây rắc rối. Không. Các bạn đã gây chiến với nhau trong 40 năm, nhưng bạn lại mong đợi phương Tây mở cửa cho mình? Không. Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề, bạn nên giải quyết nó ở chính quốc gia của mình. Đó là lý do tại sao tôi nói với người Ai Cập rằng họ nên chăm sóc đất nước của họ tốt hơn".

Trong hơn hai thế kỷ, Hoa Kỳ đã được toàn cầu công nhận là vùng đất của tự do. Chúng tôi nói với thế giới rằng chúng tôi sẽ tiếp nhận "sự mệt mỏi của bạn, người nghèo của bạn, đám đông tụ tập khao khát được hít thở của bạn..." Nhưng đến một thời điểm, nếu tiếp tục làm như vậy thì điều đó sẽ phá vỡ nước Mỹ, phá vỡ dự trữ của chúng ta cả về tài chính và tinh thần, nếu chúng ta tiếp tục làm như vậy.

Khi chúng ta đang chiến đấu với một đại dịch dường như vô tận, và khuyến khích những người bất hợp pháp xâm nhập, chúng ta phủ nhận sự an toàn đầy đủ mà công dân Hoa Kỳ xứng đáng được hưởng. Chúng ta cần nhận ra rằng “điểm giới hạn đang ở ngay đây”.

Tác giả: Trung tá James G. Zumwalt là một sĩ quan bộ binh thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, từng phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, cuộc xâm lược Panama của Mỹ và cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Ông là tác giả của ba cuốn sách về chiến tranh Việt Nam, Triều Tiên và Iran cũng như hàng trăm cuốn sách nhỏ.

Bài viết thể hiện ý kiến riêng của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống đắc cử Biden kích hoạt ‘cơn sốt Vàng’ - nhập cư bất hợp pháp