Tổng thống Biden muốn tăng thuế đối với những người Mỹ giàu lên trong thời Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden cam kết thực hiện lời hứa tranh cử và tăng thuế đối với những người có thu nhập cao, trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều người Mỹ giàu có được hưởng lợi tài chính từ đại dịch Covid-19. Nhưng tăng thuế có thể đơn giản là tiền đề cho những gói kích thích khổng lồ của chính quyền này.

Ước tính rằng 1% hộ gia đình giàu có nhất ở Mỹ có ​​khối tài sản tăng hơn 4 nghìn tỷ USD vào năm ngoái, được thúc đẩy bởi giá cổ phiếu cao kỷ lục và sự gia tăng giá trị tài sản. Để so sánh, 50% nhóm thu nhập dưới cùng chứng kiến ​​tài sản của họ chỉ tăng 470 tỷ USD, theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang.

Liệu ông Biden có thể ‘Xây dựng trở lại tốt hơn’?

Đồng thời, 80% số vụ mất việc làm trong năm ngoái đã ảnh hưởng đến 25% số người làm công ăn lương thu nhập thấp nhất - trong khi những người thuộc nhóm có thu nhập cao nhất thực sự có việc làm, theo một bài báo được xuất bản vào tháng Hai của Viện Chính sách Kinh tế.

Thuế cao là chính sách "chủ lực" của ông Biden, nó được xem là để phục vụ cho các gói cứu trợ khổng lồ. Tuy nhiên, các chi tiết về gói chi tiêu cồng kềnh của ông Biden "quá khủng khiếp" - đến mức ngay cả những người kiểm tra thực tế theo khuynh hướng tự do cũng không có lựa chọn nào khác... ngoài việc đồng ý với những lời chỉ trích của phe bảo thủ.

Đối với gói kích thích 1,9 nghìn USD, “tổng chi tiêu trực tiếp cho các tác động đến sức khỏe của COVID-19 dao động từ 100 tỷ đến 160 tỷ USD”, người kiểm tra thực tế Jon Greenberg viết. “Tính ở mức cao nhất, chi tiêu trực tiếp cho COVID-19 chiếm khoảng 8,5% khoản chi phí 1,9 nghìn tỷ USD của dự luật này”.

Nhiều khoản trong số đó thật lãng phí, ví như:

  • Hàng tỷ USD cho chương trình bình đẳng dân tộc cho nông dân;
  • Chi tiêu cho dự án thú cưng của các chính trị gia;
  • 1,5 triệu USD cho một cây cầu ở New York mà lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer muốn xây.

Chính quyền Biden hiện đang đặt nền móng cho một gói cứu trợ kinh tế khổng lồ khác. Các quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ đề xuất khoản chi tiêu mới lên tới 3 nghìn tỷ USD cho dự luật việc làm và cơ sở hạ tầng - trở thành nền tảng của chương trình "Xây dựng trở lại tốt hơn" của Biden.

Tổng thống Joe Biden (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris (khi đang tranh cử), trước cuộc họp báo tại Wilmington thuộc tiểu bang Delaware, vào ngày 12/8/2020 (Olivier Douliery / AFP via Getty Images)
Tổng thống Joe Biden (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris (khi đang tranh cử), trước cuộc họp báo tại Wilmington thuộc tiểu bang Delaware, vào ngày 12/8/2020 (Olivier Douliery / AFP via Getty Images)

Dự luật được cho là sẽ đóng vai trò như một phương tiện cho một loạt các đợt tăng thuế, bao gồm: tăng thuế suất doanh nghiệp từ 21% lên 28%; tăng thuế suất thuế thu nhập đối với những cá nhân có thu nhập trên 400.000 USD, mở rộng thuế bất động sản, tạo ra một thuế suất thu nhập vốn cao hơn cho các cá nhân kiếm được ít nhất 1 triệu USD/năm và giảm bớt các ưu đãi thuế cho doanh nghiệp chuyển tiếp.

Hoa Kỳ trở thành một nơi ‘kém hấp dẫn’ cho đầu từ vì chính sách thuế của Biden

Các thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu hiện đang chỉ trích triển vọng tăng thuế này. Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell tuần trước nói rằng sẽ không có sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với động thái như vậy.

Phòng Thương mại cũng đã đưa ra lo ngại về việc tăng thuế suất doanh nghiệp, nói rằng nó sẽ "khiến Hoa Kỳ trở thành một nơi kém hấp dẫn hơn để đầu tư lợi nhuận và đặt trụ sở chính của công ty".

“Chúng ta hoàn toàn không cần một biện pháp kích thích khác trị giá hàng nghìn tỷ USD”, giáo sư kinh tế học Alex Salter của Texas Tech cho biết.

“Chúng ta đã chi 4 nghìn tỷ USD để chống lại COVID-19 kể từ năm ngoái. Thiếu chi tiêu không phải là vấn đề của chúng ta. Chính phủ nên chi nhiều hơn vào việc sản xuất và phân phối vaccine, nếu không thì hãy dẹp đi”, ông Salter nói.

Trong khi đó, nhà kinh tế Stephen Moore của FreedomWorks lập luận rằng chi tiêu của chính phủ thực sự có thể là một điều tiêu cực cho nền kinh tế: “Biện pháp tiền trực thăng chỉ đơn thuần là phân phối lại của cải - nó không tạo ra của cải. Chúng ta không cần gói kích thích thêm này", ông nói.

Thiện Nhân

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden muốn tăng thuế đối với những người Mỹ giàu lên trong thời Covid-19