Tổng thống Biden cho phép các công ty Mỹ bán chip cho Huawei?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Thời báo Hoàn cầu và Reuters đồng loạt đưa tin về việc Tổng thống Joe Biden phê duyệt việc bán chip trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei, đã có rất nhiều tiếng nói chỉ trích từ Quốc hội Mỹ. Chính quyền Biden hiện đang phủ nhận thông tin này.

Ngày 25/08, Thời báo Hoàn cầu (Global Times) do ĐCSTQ hậu thuẫn đưa tin rằng các công ty Mỹ đã buộc chính quyền Tổng thống Joe Biden phê duyệt việc bán chip trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei, mặc dù tập đoàn này bị liệt vào danh sách đen về thương mại.

Các công ty Mỹ sẽ được phép bán các bộ phận như cảm biến và màn hình video cho Huawei. Theo Thời báo Hoàn Cầu, Huawei từng là một trong những khách hàng lớn nhất của ngành công nghiệp chip của Mỹ trước khi bị chính quyền cựu Tổng thống Trump đưa vào danh sách đen. Huawei đã chi 12 tỷ USD mỗi năm để mua chip từ Mỹ, góp phần tạo nên 40.000 việc làm cho người dân Mỹ. Do vậy, lệnh cấm bán linh kiện cho Huawei đã ảnh hưởng tiêu cực đến nước Mỹ.

“Mỹ sẽ nới lỏng lệnh cấm bán chip cho Huawei vì họ đã nhận ra rằng các lệnh trừng phạt của họ rất ít đe dọa đến hoạt động kinh doanh tổng thể của Huawei, trong khi các doanh nghiệp Mỹ lại phụ thuộc nhiều vào Huawei”, nhà phân tích Ma Jihua nói với Thời báo Hoàn Cầu.

Cũng trong ngày 25/08, trong một bài báo độc quyền dựa trên hai nguồn thạo tin, Reuters cho rằng thỏa thuận này là một chiến thắng lớn cho Huawei. Tập đoàn này vốn đang bị cản trở bởi các hạn chế do cựu Tổng thống Trump áp đặt lên việc bán chip để sử dụng trong các thiết bị 5G như điện thoại thông minh. Chính quyền Biden giữ nguyên những hạn chế đó, nhưng họ đã phê duyệt giấy phép bán chip để sử dụng trong các bộ phận như màn hình video và cảm biến.

Huawei, được thành lập vào năm 1987 bởi cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc Ren Zhengfei, là nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Các quan chức Mỹ cáo buộc công ty này đã giúp chính quyền Bắc Kinh thực hiện các hoạt động gián điệp, bao gồm việc giám sát và giam giữ hàng loạt người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio đã phản đối quyết định của chính quyền Biden về việc chấp thuận bán chip cho Huawei. Ông Rubio cho rằng đó là một ví dụ về việc chính phủ đương thời không bảo vệ được an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ.

Thượng nghị sĩ Robio nói trong một tuyên bố, Huawei là một "cánh tay của Đảng Cộng sản Trung Quốc." Công ty này có lịch sử lâu đời về việc ăn cắp tài sản trí tuệ và xuất khẩu chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số của Bắc Kinh. Ông yêu cầu chính quyền Biden gia tăng các hạn chế và hình phạt đối với Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc khác thay vì dỡ bỏ chúng.

Đại diện Đảng Cộng hòa Brad Wenstrup cũng tuyên bố quyết định của ông Biden là một trong những thất bại trong chính sách đối ngoại.

“Cho dù đó là thông qua việc phê duyệt đường ống Nord Stream 2 ở Nga, xử lý sai lầm thảm họa Afghanistan, hay bây giờ là chấp thuận cho phép bán chip cho một gã khổng lồ viễn thông do Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lưng, chính quyền Biden đang tiếp tục gây nguy hiểm cho người Mỹ trong khi trao các lợi thế chiến lược cho đối thủ của nước Mỹ... Chính quyền Joe Biden phải ngay lập tức đảo ngược quyết định này", ông Wenstrup cho biết.

2 ngày sau, ngày 27/8, Reuters đưa tin chính quyền Biden cho biết họ đã không thay đổi chính sách hạn chế bán chip cho các công ty Trung Quốc được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Trump.

"Chính sách đã không được nới lỏng hoặc sửa đổi", một phát ngôn viên của Bộ Thương mại cho biết.

Các phát biểu từ Bộ Thương mại được đưa ra để đáp lại yêu cầu của Thượng nghị sĩ Marco Rubio rằng các quan chức Mỹ cần giải thích lý do tại sao họ chấp thuận việc bán chip trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei, như Reuters đưa tin vào ngày 25/08.

Người phát ngôn Bộ Thương mại nói rằng: “Chính quyền Biden đã không thay đổi các hạn chế quy định đối với Huawei và các chi nhánh của Huawei trong Danh sách thực thể được áp dụng vào năm 2019 hoặc năm 2020 hoặc chính sách thực hiện các hạn chế đó được ban hành dưới thời chính quyền Trump”.

Hiện vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden cho phép các công ty Mỹ bán chip cho Huawei?