Tổng thống Biden ‘bật đèn xanh’ cho phép quân đội Trung Quốc hút tiền đầu tư từ Phố Wall

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết người Mỹ sẽ không biết về việc các khoản lương hưu và tiền tiết kiệm của họ đang được sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến mà Trung Quốc chống lại Mỹ. Phố Wall muốn cấp vốn cho kẻ thù, và chính quyền Biden đang mở rộng cửa… Làm sao có thể như vậy?

Phá vỡ lệnh hành pháp của ông Trump, dọn đường cho Bắc Kinh tiến vào

Vào ngày 26 tháng 1, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cấp Giấy phép Chung số 1A - cho phép người Mỹ tiếp tục mua cổ phần trong một số công ty liên kết với "các công ty quân đội Trung Quốc", được gọi là CCMC, cho đến ngày 27/5/2021. Thời hạn trước đó do chính quyền Trump thiết lập là ngày 28/1/2021.

Giấy phép Chung này đã giúp trì hoãn một phần việc áp dụng Sắc lệnh Hành pháp (EO) 13959 mang tính bước ngoặt của cựu Tổng thống Trump - được ban hành ngày 12 tháng 11 năm 2020.

EO 13959 đã ngăn các nhà đầu tư mua hoặc sở hữu cổ phần trong bất kỳ công ty nào được chỉ định là CCMC. Tóm lại, chính quyền Trump ra sắc lệnh để ngăn người Mỹ tài trợ cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Hiện có 44 công ty Trung Quốc bị chỉ định cấm người Mỹ đầu tư vào, bao gồm Semiconductor Manufacturing International Corp., nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.

Những bộ óc giỏi nhất ở Mỹ đã không biết cách áp dụng EO 13959, đó là lý do tại sao cựu Tổng thống Trump đã sửa đổi sắc lệnh này vào ngày 13/1/2021 bằng cách ban hành một lệnh hành pháp khác. Hơn nữa, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài đã đưa ra ít nhất 15 giải trình dưới dạng “Câu hỏi thường gặp”.

Một số người cho rằng Giấy phép Chung số 1A của Tổng thống Biden chỉ là một sự làm rõ thêm. Tuy nhiên, về bản chất, nó phá hủy EO13959, cho phép việc đầu tư không giới hạn vào hàng chục công ty Trung Quốc.

Chính quyền Biden đã khuất phục. Phố Wall đã phản đối quyết liệt lệnh hành pháp của ông Trump và hiện họ đang có thêm thời gian để với lệnh bãi bỏ này của ông Biden.

Ông Biden được sự ủng hộ của ĐCSTQ, cũng như các lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, các chính trị gia kỳ cựu của Washington, những gã khổng lồ tài chính Phố Wall
Ông Biden được sự ủng hộ của ĐCSTQ, cũng như các lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, các chính trị gia kỳ cựu của Washington, những gã khổng lồ tài chính Phố Wall... (Getty)

Roger Robinson, Chủ tịch Viện Nghiên cứu An Ninh Praha, nói với Gatestone: “Sẽ là một sai lầm bi thảm nếu chính quyền mới trì hoãn, pha loãng hoặc trốn tránh việc thực thi các điều khoản quan trọng của Sắc lệnh 13959. Làm như vậy chỉ nhằm mục đích làm giàu cho Phố Wall và Bắc Kinh - với cái giá phải trả là an ninh Mỹ, các giá trị cơ bản và việc bảo vệ nhà đầu tư Mỹ".

Mối liên hệ tốt đẹp giữa Bắc Kinh-Phố Wall-Nhà Trắng dưới thời Biden

Đánh giá của ông Robinson - cựu Chủ tịch Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung - đã đúng. Bắc Kinh coi cộng đồng tài chính Mỹ là kênh mà họ có thể vận dụng để tác động đến các cấp cao nhất của hệ thống chính trị Mỹ.

Trong một sự kiện được công bố rộng rãi vào ngày 28/11/2020 ở Trung Quốc, chuyên gia Di Dongsheng của Đại học Renmin ở Bắc Kinh đã nói về cách các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong quá khứ đã sử dụng Phố Wall - "sức mạnh cốt lõi của Hoa Kỳ" - để “yêu cầu” các tổng thống Mỹ phải làm những gì.

Ông Di cho rằng mối liên kết này đã bị phá vỡ dưới thời chính quyền Trump; và Bắc Kinh đang mong muốn thiết lập lại quan hệ với Phố Wall để có thể ảnh hưởng đến chính quyền Biden.

Bây giờ là lúc để phá vỡ mối liên hệ tốt đẹp giữa Bắc Kinh-Phố Wall-Nhà Trắng. Người Mỹ không nên được phép đầu tư vào bất kỳ doanh nghiệp nào của Trung Quốc, cho dù bây giờ chúng có được chính thức chỉ định là Công ty của Quân đội Trung Quốc hay không.

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là một quốc gia thống nhất, vì vậy lệnh cấm đầu tư không chỉ áp dụng đối với các công ty do chính quyền Trump chỉ định, mà còn đối với tất cả các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. Doanh nghiệp nhà nước không có nghĩa là doanh nghiệp tách biệt. Sự phân biệt giữa chúng là giả tạo, và tất cả đều do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát chặt chẽ. Do đó, các công ty này đều có liên kết quân sự và do chính quyền nước này kiểm soát.

Hơn nữa, lệnh cấm đầu tư của Mỹ cũng nên áp dụng đối với các doanh nghiệp tư nhân. Như Tổng thống Trump đã viết trong phần mở đầu của EO13959, "chiến lược quốc gia về Sự kết hợp Quân sự-Dân sự này có nghĩa là đảng-nhà nước Trung Quốc buộc các công ty tư nhân hỗ trợ các bộ máy quân sự, tình báo và an ninh; viện trợ cho sự phát triển và hiện đại hóa của họ".

Như Richard Fisher của Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế nói với Gatestone: “Sự kết hợp Quân sự-Dân sự của Trung Quốc có nghĩa là quân đội có quyền tấn công bất kỳ công ty phi quân sự nào của Trung Quốc - vì bất kỳ công nghệ nào mà họ quyết định có thể nâng cao sức mạnh quân sự của mình".

Cho đến khi chính quyền Trump xuất hiện tại Hoa Kỳ, đã tuyên bố rõ ràng rằng ĐCSTQ là mối đe dọa cho toàn nhân loại, cũng đem tách ĐCSTQ ra khỏi người dân Trung Quốc.
Việc ngăn chặn ĐCSTQ liên quan trực tiếp đến sự an toàn của đất nước và sự an toàn của người Mỹ. (Tổng hợp)

‘Chiến tranh nhân dân’ với Hoa Kỳ?

Mỗi USD đầu tư vào một doanh nghiệp Trung Quốc, dù là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, đều làm giàu cho một chế độ đã tuyên bố “chiến tranh nhân dân” với Hoa Kỳ. Do đó, người Mỹ nên hạn chế đầu tư vào các công ty Trung Quốc.

Chính quyền Biden đang cho phép Phố Wall sử dụng số tiền lên đến "hàng triệu USD của 160 triệu người Mỹ" cho lực lượng tên lửa xuyên lục địa (ICBM) - nhằm tài trợ cho các trại tập trung ở Tân Cương, và tài trợ cho việc phát triển quân đội Trung Quốc.

Hầu hết người Mỹ sẽ không biết về việc các khoản lương hưu và tiền tiết kiệm của họ đang được sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến mà Trung Quốc chống lại Mỹ.

Phố Wall, với sự giúp đỡ của những “người bạn” tại Nhà Trắng của mình, đang tài trợ cho cuộc chiến chống Mỹ của Trung Quốc.

Tác giả: Gordon G. Chang là tác giả của cuốn sách “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”, ông là một thành viên cấp cao xuất sắc của Viện Gatestone, và là thành viên của Ban cố vấn.

Lê Minh

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Biden ‘bật đèn xanh’ cho phép quân đội Trung Quốc hút tiền đầu tư từ Phố Wall