Toàn cảnh bên trong chiến dịch ngầm - tạo ảnh hưởng ủng hộ Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nỗ lực bí mật trên không gian mạng đang diễn ra nhằm thay đổi chính sách viễn thông của Mỹ theo hướng có lợi cho các công ty Trung Quốc. Những công ty nằm trong danh sách thực thể - bị cấm dưới thời cựu Tổng thống Trump - có thể tạo ra “bước tiến” đáng sợ trong việc thao túng xã hội trong thời “hậu Trump”.

Edwin Vermulst, một luật sư kinh tế ở Brussels, đã không suy nghĩ kỹ trước khi đồng ý viết một bài báo cho Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc. Bài báo của Vermulst chỉ trích một chính sách của Bỉ đã khiến Huawei bị loại khỏi các hợp đồng béo bở. Luật sư này đã làm việc với Huawei trong nhiều năm.

Hành trình của một bài báo ‘ủng hộ Huawei’

Sau khi bài báo này được xuất bản vào ngày 17/12/2020 trên một trang web nổi tiếng của Hà Lan, ông Vermulst đã chuyển sang công việc khác. “Đó là sự khởi đầu và kết thúc sự tham gia của tôi vào chuyện này”, ông cho biết (theo New York Post).

Vị luật sư kinh tế không hề biết rằng bài báo sẽ có một hành trình riêng của nó. Nó nhanh chóng trở thành một phần của chiến dịch ảnh hưởng bí mật ủng hộ Huawei ở Bỉ về mạng 5G, công nghệ không dây tốc độ cao - là trung tâm của tranh chấp địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Đầu tiên, ít nhất 14 tài khoản Twitter đóng giả là chuyên gia viễn thông, nhà văn và học giả đã chia sẻ các bài báo của ông Vermulst và nhiều tài khoản khác - cùng lúc tấn công dự thảo luật của Bỉ - nhằm hạn chế các nhà cung cấp “rủi ro cao” như Huawei xây dựng hệ thống 5G của đất nước này, theo Graphika, một công ty nghiên cứu thông tin sai lệch và tài khoản mạng xã hội giả mạo.

Các tài khoản ủng hộ Huawei đã sử dụng ảnh hồ sơ do máy tính tạo, một dấu hiệu cho thấy các tài khoản này là giả và được tạo ra theo một chiến dịch mờ ám.

Bước tiếp theo, các nhân viên của Huawei đã tweet lại các tài khoản giả mạo này, giúp các bài báo được tiếp cận rộng rãi hơn với các nhà hoạch định chính sách, nhà báo và lãnh đạo doanh nghiệp.

Kevin Liu, chủ tịch phụ trách các vấn đề công chúng và truyền thông của Huawei ở Tây Âu, người có tài khoản Twitter đã được xác minh với 1,1 triệu người theo dõi, đã chia sẻ 60 bài đăng lại bài báo này - từ các tài khoản giả mạo trong ba tuần vào tháng 12 năm 2020, theo Graphika. Tài khoản chính thức của Tập đoàn Huawei ở châu Âu, với hơn 5 triệu người theo dõi, đã làm tương tự 47 lần.

Ben Nimmo, một nhà điều tra của Graphika - người đã giúp xác định chiến dịch ủng hộ Huawei, cho biết nỗ lực này là một bước ngoặt mới trong việc thao túng mạng xã hội. Các chiến thuật từng được sử dụng chủ yếu cho các mục tiêu của chính phủ đang được áp dụng để đạt được các đồng thuận xã hội có lợi cho doanh nghiệp.

Mọi người đến tham dự bài phát biểu quan trọng của Huawei tại hội chợ thương mại thiết bị gia dụng và điện tử tiêu dùng IFA 2020 Special Edition vào ngày khai mạc hội chợ vào ngày 03 tháng 9 năm 2020 tại Berlin, Đức. (Ảnh của Sean Gallup / Getty Images)
Mọi người đến tham dự bài phát biểu quan trọng của Huawei tại hội chợ thương mại thiết bị gia dụng và điện tử tiêu dùng IFA 2020 Special Edition vào ngày khai mạc hội chợ vào ngày 03 tháng 9 năm 2020 tại Berlin, Đức. (Ảnh của Sean Gallup / Getty Images)

Ông Nimmo nói: “Điều đó thiên về kinh doanh hơn là chính trị. Đây không phải là chiến dịch truyền thông của một quốc gia nhắm vào một quốc gia khác. Nó trông giống như một hoạt động để thúc đẩy lợi ích của một công ty đa quốc gia lớn - và thực hiện điều đó chống lại một quốc gia châu Âu".

Graphika cũng là công ty đã cung cấp kết quả điều tra thao túng mạng xã hội cho Ủy ban Tình báo Thượng viện về thông tin sai lệch của Nga - cho biết không có đủ bằng chứng để xác định ai đứng sau hoạt động ủng hộ Huawei.

Huawei cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắt đầu một cuộc điều tra nội bộ "để cố gắng tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra, và liệu có bất kỳ hành vi nào không phù hợp hay không".

Huawei quảng bá về bản thân họ như sau: “Huawei có các chính sách truyền thông xã hội rõ ràng - dựa trên thông lệ quốc tế tốt nhất và chúng tôi tiếp nhận bất kỳ ý kiến nào [về việc các chính sách] chưa được tuân thủ nghiêm túc”.

Twitter cho biết họ đã xóa các tài khoản giả mạo sau khi Graphika thông báo về chiến dịch này vào ngày 30/12 năm ngoái.

“Việc thao túng nền tảng bị nghiêm cấm theo các quy tắc của Twitter”, Huawei cho biết trong một tuyên bố. “Nếu và khi chúng tôi có bằng chứng rõ ràng, chúng tôi sẽ thực hiện hành động đối với các tài khoản liên quan đến hoạt động này, có thể bao gồm việc đình chỉ vĩnh viễn”.

Huawei, viên ngọc quý của ngành công nghệ Trung Quốc, đã phải hứng chịu một chiến dịch kéo dài của Mỹ - nhằm ngăn thiết bị của họ được sử dụng trong các mạng 5G mới trên khắp thế giới. Chính quyền Trump cho biết công ty này gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia, cho rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ truyền thông của Huawei cho mục tiêu gián điệp. Huawei đã kiên quyết phủ nhận những cáo buộc đó.

Chính quyền của ông Trump đã thực hiện một số bước để cản trở Huawei, bao gồm nỗ lực cắt đứt nguồn cung cấp chất bán dẫn quan trọng - những chính sách mà chính phủ Biden hiện đã không cam kết sẽ tiếp tục duy trì. Anh tuyên bố cấm các sản phẩm của Huawei vào năm ngoái; Đức và các nước châu Âu khác đang tranh luận về các hạn chế của riêng họ.

Tháng 5/2019, trong một cơn thịnh nộ bắt nguồn từ việc ĐCSTQ lật lọng trong các cuộc đàm phán thương mại, Hoa Kỳ bắt đầu trừng phạt Huawei (Photo by Chip Somodevilla/Getty Images)

Chiến dịch ngầm ‘ủng hộ Huawei’

Bỉ, nơi có trụ sở chính của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, cho thấy rủi ro mà Huawei phải đối mặt trên khắp châu Âu - thị trường lớn nhất của công ty bên ngoài Trung Quốc.

Cho đến nay, Huawei và công ty Trung Quốc ZTE đã thống trị thị trường thiết bị viễn thông của Bỉ, theo công ty nghiên cứu Strand Consult. Nhưng khi chính phủ Bỉ xem xét các hạn chế mới, các nhà khai thác mạng không dây ở nước này đang chuyển các giao dịch 5G sang các công ty đối thủ của Huawei.

John Strand, người sáng lập Strand Consult - công ty làm việc với nhiều công ty mạng không dây, cho biết: “Họ lo sợ điều này có thể lan sang các nơi khác trên thế giới”.

Ông Nimmo cho biết nỗ lực ủng hộ Huawei ở Bỉ đã được thực hiện một cách vụng về và dễ xác định. Nhưng nó cho thấy, các chiến dịch Internet thiếu sáng suốt - cố gắng truyền tải những tài liệu có vẻ hợp pháp như bài báo của ông Vermulst - thông qua một mạng lưới các trang web và tài khoản mạng xã hội giả mạo - để tạo cho nó một không khí vô tư và chân thực.

Graphika đã phát hiện ra nỗ lực ủng hộ Huawei sau khi phát hiện các bài đăng đáng ngờ về chính sách 5G của Bỉ - từ các tài khoản Twitter được sử dụng trong một hoạt động "thân Trung" trước đó. Tạp chí Bỉ Knack và ông Michiel van Hulten - giám đốc Tổ chức Minh bạch Quốc tế tại Brussels, cũng xác định những nỗ lực đáng ngờ nhằm lan truyền thông tin “thân Huawei”.

Có đến 14 tài khoản giả do các quan chức Huawei khuếch đại đã lan truyền các bài báo tích cực về công ty này và quan điểm tiêu cực về chính sách 5G của Bỉ. Chiến dịch kéo dài ba tuần dường như có hạn chót là ngày 30 tháng 12 ở Bỉ, để xem xét chính sách 5G của đất nước.

Tài khoản Huawei Châu Âu trên Twitter đã tweet lại hai tài khoản giả mạo - đã đăng cùng một bài báo từ hai trang web.
Tài khoản Huawei Châu Âu trên Twitter đã tweet lại hai tài khoản giả mạo - đã đăng cùng một bài báo từ hai trang web.

Đối với người dùng Twitter bình thường, các tài khoản giả mạo có vẻ hợp pháp. Chúng bao gồm những bức ảnh hồ sơ nhạt nhẽo cùng với thông tin nghề nghiệp. Nhiều người có hơn 1.000 người theo dõi.

Nhưng khi kiểm tra kỹ hơn, các nhà điều tra xác định rằng có vấn đề với các tài khoản này. Nhiều người theo dõi họ dường như là người máy. Và những bức ảnh có điểm nổi bật được tạo ra bởi phần mềm trí tuệ nhân tạo, với những bức ảnh được căn giữa một cách hoàn hảo, nhưng có những khuyết điểm nhỏ như không đối xứng.

Các doanh nghiệp trực tuyến bán những loại ảnh của người giả - có thể tránh được rủi ro bị phát hiện mà việc sử dụng ảnh của người thật có thể mang lại.

Các tài khoản giả mạo đã chia sẻ các bài báo và bình luận từ các ấn phẩm trực tuyến khác nhau, bao gồm cả EU Reporter, đăng tin tức của chính phủ lên trang web của chính mình và các chi nhánh như London Globe và New York Globe.

Colin Stevens, nhà xuất bản của EU Reporter, cho biết trong một email rằng ông “không biết về bất kỳ tài khoản Twitter giả mạo nào quảng cáo các bài báo của chúng tôi”. Ông Stevens nói rằng Huawei đã trả tiền cho EU Reporter để đăng các bài báo bình luận trước đây, nhưng những bài báo đó luôn gắn nhãn miễn trách nhiệm.

Ông nói, các câu chuyện về 5G của Bỉ được “đưa tin độc lập mà không có sự tham gia của Huawei… EU Reporter sẽ không bao giờ cố ý tham gia vào một chiến dịch đưa thông tin sai lệch”.

Trong một số trường hợp, các nhà điều tra tìm thấy các bài báo như bài của ông Vermulst - được Huawei trả tiền và bao gồm tuyên bố miễn trừ trách nhiệm về thỏa thuận tài chính. Các bài báo khác chỉ trích chính sách 5G đã xuất hiện trên các trang web chấp nhận nội dung - do người dùng tạo mà không cần đánh giá, cùng với ảnh của tác giả giống với ảnh do máy tính tạo trong hồ sơ Twitter giả mạo.

Phil Howard, giám đốc Viện Internet Oxford, cho biết các hoạt động như thế này sẽ trở nên phổ biến hơn khi thông tin sai lệch ngày càng được thương mại hóa. Trong một báo cáo gần đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford đã xác định 63 trường hợp các công ty quan hệ công chúng tham gia vào các hoạt động sai lệch thông tin trực tuyến vào năm 2020.

Ông cho biết rằng công việc này thường được các nhân vật chính trị hoặc chính phủ sử dụng, nhưng cũng có thể được áp dụng cho các doanh nghiệp.

Ông Howard nói: “Dòng tiền đang ngày càng gia tăng ở đó [trên các kênh thông tin]. Các hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng xã hội trên quy mô lớn hiện là một phần của bộ công cụ truyền thông cho bất kỳ tập đoàn toàn cầu lớn nào”.

Tại Bỉ, chiến dịch dường như không có tác dụng gì, ngoài việc thu hút sự chú ý đến các nỗ lực vận động hành lang của Huawei. Các nhà hoạch định chính sách không có dấu hiệu rút lui khỏi kế hoạch hạn chế quyền truy cập của Huawei vào mạng 5G. Dự thảo luật hiện phải được Quốc hội nước này xem xét.

Luật sư thương mại Vermulst cho biết ông không hề biết về chiến dịch truyền thông xã hội giả mạo, cho đến khi được liên hệ về bài báo này. Và trong khi gọi nỗ lực này là “ngớ ngẩn” và “ngu ngốc”, ông ta đã hy vọng sẽ tiếp tục làm việc cho Huawei.

Ông nói: “Các luật sư được trả tiền cho các ý kiến ​​pháp lý. Sau khi bài báo đó thuộc phạm vi công cộng, thì bất kỳ ai cũng có thể làm những gì họ muốn với nó”.

Tâm Minh

Nguồn tham khảo

https://www.nytimes.com/2021/01/29/technology/commercial-disinformation-huawei-belgium.html

https://www.cyberscoop.com/pro-huawei-belgium-influence-campaign-twitter-graphika/

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Toàn cảnh bên trong chiến dịch ngầm - tạo ảnh hưởng ủng hộ Huawei