Toà án phê duyệt khoản bồi thường 650 triệu USD cho vụ kiện Quyền riêng tư trên Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Sáu (ngày 26/2) đã phê duyệt khoản thỏa thuận bồi thường trị giá 650 triệu USD cho một vụ kiện về quyền riêng tư chống lại Facebook - với cáo buộc rằng gã khổng lồ công nghệ này đã sử dụng tính năng “gắn thẻ khuôn mặt vào ảnh và dữ liệu sinh trắc học” mà không được phép của người dùng.

Thẩm phán Quận James Donato của Hoa Kỳ đã chấp thuận phán quyết này trong một vụ kiện tập thể được đệ trình ở tiểu bang Illinois vào năm 2015. Gần 1,6 triệu người dùng Facebook ở Illinois đã gửi đơn kiện - sẽ nhận được bồi thường.

Thẩm phán Donato gọi đây là một trong những khoản bồi thường lớn nhất từ ​​trước đến nay liên quan đến vấn đề vi phạm quyền riêng tư.

“Điều này sẽ đặt ít nhất 345 USD vào tay của mọi thành viên thuộc mọi tầng lớp quan tâm đến việc được bồi thường”, ông viết, và gọi đó là “một chiến thắng lớn cho người tiêu dùng trong lĩnh vực đang tranh cãi gay gắt về quyền riêng tư kỹ thuật số”.

Jay Edelson, một luật sư ở Chicago, người đã nộp đơn kiện, nói với Chicago Tribune rằng các tấm séc có thể được gửi qua đường bưu điện trong vòng hai tháng, trừ khi phán quyết này bị kháng cáo.

“Chúng tôi rất vui vì đã đạt được thỏa thuận để có thể giải quyết vấn đề này, vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng và các cổ đông của chúng tôi”, đại diện Facebook tại trụ sở ở San Francisco Bay Area, cho biết trong một tuyên bố.

Vụ kiện cáo buộc gã khổng lồ truyền thông xã hội vi phạm luật bảo mật của Tiểu bang Illinois - vì sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để quét ảnh do người dùng tải lên - để tạo và lưu trữ khuôn mặt trên hệ thống kỹ thuật số - mà không được sự đồng ý trước của người dùng.

Đạo luật Bảo mật Thông tin Sinh trắc học của tiểu bang cho phép người tiêu dùng kiện các công ty - về việc họ thu thập dữ liệu như khuôn mặt và dấu vân tay của người dùng (trước khi nhận được sự đồng ý).

Vụ kiện cuối cùng trở thành một vụ kiện tập thể ở bang California.

Và Facebook đã phải thay đổi hệ thống gắn thẻ ảnh của mình.

Tâm Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Toà án phê duyệt khoản bồi thường 650 triệu USD cho vụ kiện Quyền riêng tư trên Facebook