TNS Mitch McConnell: Joe Biden được ‘thừa hưởng’ vaccine Covid-19 của thời ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15 tháng 2 vừa qua, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện - Thượng nghị sĩ (TNS) Mitch McConnell đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden rằng ông đã được “thừa hưởng” một những di sản tuyệt vời để có  thể đẩy nhanh quy trình cho ra vaccine coronavirus và đặt câu hỏi tại sao ông lại muốn hạn chế tụ họp cho đến ngày 4 tháng 7 năm nay.

“Tại sao Tổng thống Biden lại bảo người Mỹ đợi đến ngày 4 tháng 7 mới được tụ tập khi mà mà các thành phố, tiểu bang và CDC hiện đã chấp thuận điều đó?”, ông McConnell tweet. “Tại sao ông ấy lại tung hô một triệu vaccine mỗi ngày như thể đó là khoảnh khắc “hoàn thành sứ mệnh” của cá nhân mình trong khi đó ông ta chỉ đơn giản là làm tiếp những gì mà đảng Dân chủ đã thừa hưởng vào tháng Giêng?”.

Ông Mitch đã ám chỉ việc chính quyền Joe Biden được hưởng lợi từ chiến dịch Warp Speed do Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông khởi xướng. Chính ông Trump và đội ngũ Warp Speed của ông đã làm việc để đẩy nhanh quá trình phát triển, sản xuất và phân phối vaccine COVID-19.

Theo NY Times, Tổng thống Joe Biden được hưởng lợi rất nhiều từ chiến dịch sản xuất vaccine mà chính quyền ông Trump đã khởi động, điều này khiến ông Biden có thể “tự tin” tuyên bố Mỹ sẽ có đủ vaccine cho tất cả người trưởng thành vào cuối tháng 5.

Trong một bài phát biểu trước người dân Mỹ vào tuần trước, ông Biden đã tuyên bố thông qua việc sản xuất và phân phối nhanh chóng một loại vaccine coronavirus do Tổng thống Trump lúc bấy giờ đặt hàng.

"Hai tháng trước, đất nước này gần như không có đủ nguồn cung cấp vaccine để tiêm chủng cho tất cả hoặc gần như tất cả người dân Mỹ", ông Biden tuyên bố.

Ông Biden cũng quảng cáo những nỗ lực đã lên kế hoạch của mình để thực hiện một triệu mũi tiêm virus corona mỗi ngày, hoặc 100 triệu trong 100 ngày đầu tiên tại vị.

"Tôi có thể nói rằng chúng tôi không chỉ đặt ra mục tiêu mà chúng tôi đã thực sự đạt được mục tiêu đó", ông nói.

Tháng 2 năm nay, ông Biden tuyên bố Tổng thống Trump "không có một hoạch hiệu quả để tiêm chủng cho hầu hết đất nước". Tuyên bố này liệu có đúng sự thật?

Thực tế là, Chiến dịch Warp Speed ​​đã được chuẩn bị để sẵn sàng phân phối vaccine ngay khi nó được chứng minh là hiệu quả.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã vạch ra kế hoạch phân phối ngay từ tháng 9 năm 2020. Sau đó, họ cũng đã phải giải quyết một loạt các vấn đề liên quan đến hệ thống 2 liều, các chính sách khác nhau giữa các bang, và cập nhật kế hoạch để mở rộng các địa điểm tiêm chủng và số lượng người Mỹ đủ điều kiện nhận vaccine.

Việc phân phối vaccine dưới thời ông Trump cũng gặp khó khăn do sự miễn cưỡng của các bang, đặc biệt là các bang Dân chủ. Các thống đốc đảng Dân chủ, chẳng hạn như Andrew Cuomo của New York và Gavin Newsom của California, đã thông báo rằng các bang của họ sẽ xem xét tính hiệu quả của bất kỳ loại vaccine nào được chính quyền Trump phê duyệt.

Cựu cố vấn cấp cao của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh John Wagner tháng trước cũng xác nhận rằng họ đã có kế hoạch phân phối vaccine trước khi ông Biden nhậm chức.

Tháng 7 năm ngoái, Washington Post đưa tin rằng các công ty dược phẩm đang làm việc với “tốc độ kỷ lục” để sản xuất một loại vaccine.

Ngày 19 tháng 1 năm nay, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller thông báo rằng 5.500.000 liều vaccine bổ sung đã được phân phát cho người dân Mỹ, nâng số liều vaccine được phân phối vào thời điểm đó lên 35.761.800.

Các cố vấn trong chính quyền ông Trump cho rằng tuyên bố của ông Biden là không chính xác. Ông Biden đang tuyên bố chiến thắng dựa trên những thành tựu của người tiền nhiệm, trong khi lại chỉ trích những gì ông ấy được thừa hưởng, các cố vấn của ông Trump nói.

“Họ chỉ trích những gì chúng tôi đã làm, nhưng họ đang sử dụng những thành tựu của chúng tôi từng bước một”, Paul Mango, phó chánh văn phòng phụ trách chính sách y tế của chính quyền ông Trump và là một quan chức cấp cao trong nỗ lực phát triển vaccine Chiến dịch Thần tốc (Warp Speed), nói. Ông Mango cho biết, đội ngũ của ông Trump đã giám sát việc xây dựng hoặc mở rộng gần 20 nhà máy liên quan đến sản xuất vaccine và vận dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng 18 lần để đảm bảo các nhà máy có đủ nguồn cung cấp.

Ngọc Minh

Theo Breibart

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

TNS Mitch McConnell: Joe Biden được ‘thừa hưởng’ vaccine Covid-19 của thời ông Trump