Tiết lộ: Ứng dụng ngân hàng của Trung Quốc giúp rửa hàng triệu USD cho tội phạm Mexico trên đất Mỹ - Bắc Kinh làm ngơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ứng dụng thanh toán hiện tại của đồng CNY đã giúp các băng nhóm tội phạm của Mexico rửa hàng triệu USD tiền bẩn trên đất Mỹ thành tiền sạch về Mexico, dĩ nhiên là phải có sự hỗ trợ của tội phạm rửa tiền trung gian là Trung Quốc. Bắc Kinh làm ngơ và không phối hợp với Mỹ để điều tra, an ninh Mỹ lúng túng…

Sự tham gia của các hang ổ rửa tiền Trung Quốc trong việc xử lý số tiền buôn lậu ma túy của các băng đảng Mexico không có gì mới. Nhưng điểm bất ngờ tiết lộ trong các phiên tòa về rửa tiền gần đây ở Mỹ là việc tội phạm dùng ứng dụng công nghệ chuyển tiền của Trung Quốc tại nước Mỹ - vốn nằm ngoài hệ thống giám sát tài chính - dùng dòng tiền của Mỹ để giúp các băng đảng rửa tiền.

Việc sử dụng các ứng dụng này sẽ chẳng có gì khó nhận biết hoặc khó ngăn chặn. Nhưng vấn đề của an ninh Mỹ là Bắc Kinh không thèm trả lời yêu cầu hỗ trợ của Washington trong việc điều tra đường đi của dòng tiền bẩn này.

Không biết các quyết định cấm một số ứng dụng công nghệ của Trung Quốc tại Mỹ thời cựu tổng thống Donald Trump có liên quan gì tới các tội phạm rửa tiền của Trung Quốc hay không. Nhưng dù sao, thông tin công bố từ các phiên tòa sẽ tạo thêm áp lực cho chính quyền Biden trong việc chặn các ứng dụng thanh toán của Trung Quốc tại Mỹ.

Tại Việt Nam, việc người Trung Quốc tiêu CNY tại các điểm du lịch và thực hiện 100% mọi giao dịch bằng ứng dụng thanh toán công nghệ trên điện thoại thông minh cũng được nhiều chuyên gia cảnh báo về lỗ hổng an ninh tài chính.

Những kẻ rửa tiền Trung Quốc trên đất Mỹ

Vào cuối tháng 4 năm 2021, một công dân Trung Quốc sống tại Mỹ, Gan Xianbing, đã bị kết án 14 năm tù vì điều hành một mạng lưới rửa tiền cho các nhóm tội phạm Mexico ở Chicago. Nhóm này chuyên chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và sau đó chuyển trở lại trở lại Mexico.

Năm 2018, Gan đã rửa khoảng 534.206 USD tiền bẩn từ buôn lậu ma túy cho tội phạm Mexico trước khi bị bắt tại sân bay Los Angeles vào tháng 11 năm 2018, trong một lần nối chuyến khi bay từ Hồng Kông đến Mexico.

Gan đã trở thành kẻ rửa tiền nổi tiếng nhất, nhưng không phải là kẻ rửa tiền Trung Quốc duy nhất có liên hệ với một số nhóm tội phạm cực kỳ nguy hiểm của Mỹ Latinh, bao gồm cả Sinaloa Cartel .

Trợ lý công tố viên Mỹ, ông Sean JB Franzblau và Richard M. Rothblatt trong tài liệu tuyên án Gan nêu rõ “Bị cáo Gan là thành viên trong một mạng lưới nhỏ [trong rất nhiều mạng lưới] gồm các nhà môi giới rửa tiền buôn ma túy qua Trung Quốc. Các bị cáo này có công ty hợp pháp tại Mexico và Mỹ, hành động phạm tội của họ là nhờ vào các hoạt động thanh toán quốc tế đang trở nên ngày càng dễ dàng hơn”.

Hai nhân vật chủ chốt khác đã xuất hiện kể từ khi Gan bị bắt là hai công dân Trung Quốc, Pan Haiping và Long Huanxin. Cả hai người đàn ông được cho là đã làm việc với Gan, xử lý số tiền thu được từ ma túy ở Chicago và thực hiện việc rửa tiền thông qua các tài khoản ngân hàng Trung Quốc. Họ đảm bảo rằng không có khoản tiền nào được chuyển giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ để tránh bị phát hạn. Long bị bắt vào tháng 2 năm 2020 tại sân bay Vancouver, Canada trước khi bị dẫn độ sang Hoa Kỳ với cáo buộc liên quan đến vụ án của Gan. Pan Haiping đã bị bắt ở Mexico và đang chờ dẫn độ sang Mỹ.

Những người Trung Quốc cung cấp dịch vụ rửa tiền cho các băng đảng tội phạm khét tiếng của Mexico luôn thể hiện họ là các doanh nhân bận rộn, không có vướng mắc gì với pháp luật. Long bề ngoài là người quản lý kinh doanh đồng hồ và đồ chơi trong công ty gia đình, đầu tư vào khách sạn, nhà hàng ở Mexico. Gan sở hữu một doanh nghiệp thủy sản ở Guadalajara, xuất khẩu sứa sang Trung Quốc, theo Reuters.

Mặc dù đường dây này là vụ án mới nhất liên quan đến tội phạm rửa tiền Trung Quốc, nhưng đây không phải vụ án duy nhất.

Tháng 9 năm ngoái, Wu Xueyong bị kết án tại tòa án liên bang ở Virginia (Mỹ), bị phạt 5 năm tù và tịch thu 4,2 triệu USD - số tiền mà anh ta đang mang đi rửa. Kế hoạch hành động của Wu giống hệt với Gan, và số tiền họ nhận được ở Mỹ để rửa vẫn chưa được chuyển từ Trung Quốc tới Mỹ và ngược lại.

Kỹ thuật rửa tiền

Một trong những cộng sự của Gan, tên là Seok Pheng Lim (quốc tịch Singapore), đã làm chứng với các công tố viên rằng cô từng điều phối việc nhận tiền từ đại diện của các nhóm tội phạm Mexico hàng tuần, mỗi tuần nhận tiền mặt từ 150.000 đến 1 triệu USD, trung bình là 500.000 USD. Thông thường tội phạm Mexico sẽ giao tiền mặt tại các thành phố lớn Chicago, New York và Atlanta. Lim cho biết chỉ làm việc trong mạng lưới của Gan khoảng 63 tuần, cô và những người trong nhóm đã thu về hơn 25 triệu USD tiền công.

Khi tiền đã nằm trong tay những người rửa tiền Trung Quốc, họ liên hệ với mạng lưới các doanh nghiệp do Trung Quốc làm chủ ở Mỹ và Mexico. Có nhiều mạng lưới khác nhau, với số lượng doanh nghiệp lớn và đa dạng. Họ yêu cầu các công ty này chuyển một lượng tiền tương ứng thông qua các ứng dụng thanh toán của ngân hàng Trung Quốc. Bằng cách này, tiền được rửa chỉ chạy loanh quanh trong hệ thống ngân hàng của Trung Quốc và nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà chức trách Hoa Kỳ.

Gan đã đề cập đến vấn đề này trong quá trình tự bào chữa, theo Reuters. Các luật sư của anh ta nói rằng Gan không phải là một kẻ rửa tiền, anh ta đã bị Pan Haiping lừa và cho phép Pan sử dụng tài khoản ngân hàng Trung Quốc của anh cho những lần chuyển tiền này.

Kỹ thuật này cũng cho phép quá trình rửa tiền không bị giám sát ở Trung Quốc. Các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc giới hạn các giao dịch 50.000 USD với cá nhân, bất kỳ chuyển khoản nào vượt quá giới hạn này phải được cấp phép đặc biệt. Tuy nhiên, không có giới hạn như vậy đối với các khoản tiền chuyển trong nước.

Sự im lặng khó hiểu của Chính quyền Trung Quốc

Chỉ riêng phí chuyển tiền bẩn [lợi nhuận từ rửa tiền] trong hơn một năm mà một mạng lưới nhỏ trong mạng lưới của Gan kiếm được đã lên tới 25 triệu USD. Giá trị tuyệt đối của tiền bẩn được rửa theo cách này, chỉ riêng nhóm của Gan, đã là cực lớn. Nhưng những tội phạm và mạng lưới như Gan không phải chỉ có một trên đất Mỹ. Đây chính là nguyên nhân khiến các công tố viên Mỹ thực sự lo lắng.

Vào tháng 10 năm 2020, một bản cáo trạng chưa được niêm phong từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội sáu công dân Trung Quốc rửa hơn 30 triệu USD cho những kẻ buôn ma túy Mexico trong thời gian 12 năm.

Điều đáng ngạc nhiên là kiểm soát việc sử dụng các ứng dụng ngân hàng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ và Mexico không phải là nhiệm vụ dễ dàng với an ninh Mỹ.

Trung Quốc dường như không mong muốn giúp đỡ. Hai nguồn tin trong hệ thống tư pháp Mỹ nói với Reuters vào tháng 12 rằng Trung Quốc đã lờ đi các yêu cầu hỗ trợ từ phía Mỹ.

Nhưng khi Reuters và truyền thông đưa tin thì chính phủ Trung Quốc phản đối các thông tin này và tuyên bố không nhận được yêu cầu nào như vậy. Cách ứng xử giống hệt như khi Trung Quốc phản đối cáo buộc của Mỹ và phương Tây về tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng ở Tây Tạng và Tân Cương vậy.

“Đây là hình thức rửa tiền tinh vi nhất từng tồn tại”, một trong những nguồn tin của Mỹ nói với Reuters.

Sự im lặng khó hiểu của Bắc Kinh trong việc đáp ứng yêu cầu phối hợp của Mỹ về truy quét tội phạm rửa tiền buôn ma túy có thể dẫn tới các quyết định loại bỏ mọi ứng dụng công nghệ ngân hàng Trung Quốc tại Mỹ. Nếu không thể hợp tác, Mỹ sẽ chẳng còn lựa chọn nào khác.

Lê Minh

Theo Insight Crime

 



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ: Ứng dụng ngân hàng của Trung Quốc giúp rửa hàng triệu USD cho tội phạm Mexico trên đất Mỹ - Bắc Kinh làm ngơ