Tiết lộ: Trung Quốc chặn IPO Ant của Jack Ma vì dính líu tới gia đình Giang Trạch Dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Ant Group bị chặn niêm yết không chỉ do quan ngại của chính quyền trung ương chống lại người sáng lập Jack Ma (Mã Vân) mà còn do các cổ đông của tập đoàn này hiện có nhiều những nhân vật nổi tiếng trong chính trường Trung Quốc đại lục.

Cuối năm ngoái, khi Trung Quốc quyết định dừng đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỷ USD của Ant Group, người ta cho rằng đó là cách Bắc Kinh trừng phạt Jack Ma vì ông đã cao giọng chỉ trích hệ thống tài chính của đất nước. Nhưng rõ ràng là, còn có một lý do khác dẫn đến việc loại bỏ đợt IPO lớn nhất thế giới này.

Lý do chính dường như là "sự bất bình ngày càng tăng ở Bắc Kinh đối với cấu trúc sở hữu phức tạp của Ant và những người đứng ra hưởng lợi nhiều nhất từ ​​nó", The Wall Street Journal (WSJ) cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba.

Báo cáo cho biết thêm: “Đằng sau các nhà đầu tư sở hữu cổ phần trong Ant là một nhóm những cổ đông quyền lực có liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc, một số họ có mối liên hệ với các gia đình chính trị, thể hiện một thách thức tiềm tàng đối với Chủ tịch Tập và nội bộ của ông này”.

Giang Chí Thành

Một trong những nhà đầu tư chủ chốt gây lo ngại cho chính quyền Trung Quốc là Giang Chí Thành là cháu trai của cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân - hiện vẫn là nhân vật chủ chốt trong chính trường Trung Quốc với nhiều đồng minh bị thanh trừng trong chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình .

Cậu Giang trẻ là người sáng lập Công ty Cổ phần Boyu Capital, công ty này lập ra chi nhánh ở Thượng Hải để đầu tư vào một công ty cổ phần tư nhân khác, Beijing Jingguan Investment Center - đây là chủ sở hữu cuối cùng của cổ phiếu Ant. Beijing Jingguan hiện có gần 1% cổ phần trong Ant Group mặc dù bản trong bản cáo bạch của Ant không đề cập đến sự có mặt của Công ty Boyu.

Mối quan hệ của ông Mã với cậu Giang bắt đầu từ năm 2012 khi cậu thanh niên quý tộc được đào tạo tại Harvard này giúp ông Mã đàm phán thỏa thuận mua một nửa cổ phần của Yahoo trong Alibaba.

Giang Chí Thành là cháu trai của Gian Trạch Dân, người đã ra lệnh đàn áp, giết hại và tra tấn tàn ác đối với những người tu luyện Pháp Luân Công.
Giang Chí Thành là cháu trai của Gian Trạch Dân, người đã ra lệnh đàn áp, giết hại và tra tấn tàn ác đối với những người tu luyện Pháp Luân Công.

Li Botan

Một cổ đông khác cũng có liên hệ với mạng lưới của Giang - được mệnh danh là “phe Thượng Hải” - là Tập đoàn đầu tư Zhaode Bắc Kinh, người kiểm soát tập đoàn này là ông Li Botan , con rể của Giả Khánh Lâm, người từng là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Bên cạnh quan hệ chính trị, ông Li còn là mục tiêu của ông Tập trong chiến dịch chống tham nhũng khi ông Li thành lập Câu lạc bộ Maotai nổi tiếng vào năm 2009 - một câu lạc bộ tư nhân ở Bắc Kinh được các thành viên và khách quen của họ thường xuyên lui tới cho những bữa tiệc xa hoa.

Các cổ đông nổi bật khác gồm nhà phát triển bất động sản và gây quỹ cho vay ngang hàng bị thất sủng Wang Xiaoxing; ông trùm bất động sản Lu Zhiqiang; Shi Yuzhu, chủ tịch công ty trò chơi trực tuyến Giant Interactive; và người đồng sáng lập công ty Fosun International Guo Guangchang .

Diễn biến trước IPO

Theo báo cáo, ông Mã đã cố gắng chống đỡ trước áp lực của các quy định ngày càng nhiều trước thời điểm IPO. Ông đã bổ sung thêm các nhà đầu tư chiến lược lớn như quỹ hưu trí quốc gia của đại lục, các công ty bảo hiểm lớn và quỹ tài sản của Chính phủ Trung Quốc - China Investment Corporation. Ông cũng đã lên kế hoạch niêm yết trên Thị trường STAR của sàn công nghệ có trụ sở tại Thượng Hải với nỗ lực làm hài lòng Bắc Kinh.

Nhưng việc niêm yết của Ant cuối cùng đã bị chặn và báo cáo nhấn mạnh rằng điều này là do “ông Tập không quan tâm đến việc IPO phát hành cổ phần đem lại lợi nhuận khổng lồ cho các thái tử nổi tiếng của Trung Quốc”.

Thẩm định bởi Cơ quan quản lý

Trong tương lai, các cổ đông chủ chốt, các nhà quản lý cấp cao và giám đốc của Ant dự kiến ​​sẽ được thẩm định bởi các cơ quan quản lý tài chính đại lục, những người sẽ xem xét trình độ và nguồn lực vốn của họ.

Các nguồn tin cho biết thêm, việc hoàn thành cơ cấu của Ant sẽ mất một thời gian và việc hồi sinh IPO của nó “không nằm trong phạm vi chương trình nghị sự cấp cao của chính phủ ngay bây giờ”.

Trong nhiều tháng qua, có nhiều đồn đoán khác nhau về nơi ở của ông Ma. Tuần trước, người đồng sáng lập Ant Group Co và Alibaba Group Holding Ltd này được phát hiện đang chơi gôn.

Đây là lần đầu tiên người ta nhìn thấy ông Mã kể từ khi cựu giáo viên tiếng Anh này tham gia cuộc trò chuyện trực tuyến tại lễ trao Giải thưởng Giáo viên Nông thôn Jack Ma ngày 20/1 vừa qua.

Sự xuất hiện của ông Mã phần nào đã giúp giải tỏa tâm lý của các nhà đầu tư, nhưng cuộc đàn áp của Bắc Kinh dành cho Ant vẫn đang tiếp diễn.

Cuộc đàn áp pháp lý đối với đế chế kinh doanh của ông Mã đã diễn ra sau một bài phát biểu ngày 24 tháng 10, trong đó ông đã chỉ trích một cách vô thưởng vô phạt về quy định cấu trúc của hệ thống công nghệ Bắc Kinh. Ant đã tiến hành IPO chỉ vài ngày trước khi dự kiến ​​ra mắt kép ở Hồng Kông và Thượng Hải.

Các nhà chức trách đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền vào lĩnh vực công nghệ, trong đó Alibaba đã hết sức quan tâm và thúc đẩy Ant cải tổ cấu trúc kinh doanh của mình để đặt nó dưới sự giám sát chặt chẽ hơn. Ông Mã đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong suốt ba tháng sau đó.

Ant, khởi đầu là chi nhánh thanh toán của Alibaba, nằm trên một kho dữ liệu người tiêu dùng khổng lồ. Đó là xương sống của các nền tảng internet của Trung Quốc, với các công ty cung cấp các sản phẩm tài chính từ cho vay tiêu dùng đến các sản phẩm đầu tư thông qua điện thoại thông minh.

Lê Minh

Nguồn:

https://timesofindia.indiatimes.com/business/international-business/china-blocked-jack-mas-ant-ipo-after-investigation-revealed-likely-beneficiaries-report/articleshow/81035644.cms

https://www.finews.asia/finance/33812-princelings-targeted-in-ant-ipo-pullout



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ: Trung Quốc chặn IPO Ant của Jack Ma vì dính líu tới gia đình Giang Trạch Dân