Tiết lộ: Trung Quốc 'chi lớn' gấp 5 lần cho mục tiêu thao túng nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hồ sơ đặc vụ nước ngoài của Mỹ mới đây đã tiết lộ chi tiết một hoạt động tuyên truyền lớn của Bắc Kinh nhằm tăng gấp sáu lần ảnh hưởng đối ngoại của nước này đối với Hoa Kỳ.

Những tuyên truyền này là “nước cờ” quan trọng để Trung Quốc thực hiện khát vọng địa chính trị của mình, cũng như gây bất hòa và phát tán những thông tin sai lệch ở Mỹ. Hoạt động này sẽ gây ra những hậu quả rất lớn đến hoạt động kinh doanh, chính trị và xã hội của Hoa Kỳ.

Theo Trung tâm Ứng phó Chính trị Hoa Kỳ (CPR), chi tiêu cho các đặc vụ “nằm vùng” ở nước ngoài của Trung Quốc đã tăng vọt từ hơn 10 triệu USD năm 2016 lên gần 64 triệu USD vào năm ngoái. Phần lớn khoản chi tiêu này là dành cho hoạt động tuyên truyền. Trung Quốc hiện là nước chi tiêu nhiều nhất cho các hoạt động gây ảnh hưởng đến xã hội Mỹ.

Trong hệ thống luật pháp Hoa Kỳ, có một số điều luật được xây dựng để khám phá những hoạt động được trả tiền của nước ngoài nhằm tác động đến xã hội nước này. Giờ đây, các điều luật này đang giúp tiết lộ những khoản tiền khổng lồ mà Bắc Kinh đã chi nhằm “thao túng” nước Mỹ.

Theo đó, Tân Hoa xã là hãng tin đầu tiên của Trung Quốc rơi vào “tầm ngắm”.

Theo dữ liệu của Báo cáo Vận động hanh lang Nước ngoài (Foreign Lobby Report), chi nhánh của Tân Hoa xã tại Mỹ chỉ vừa mới đăng ký tư cách đại lý truyền thông nước ngoài vào tuần trước, tận 3 năm sau khi Bộ Tư pháp Mỹ thông báo rằng họ bắt buộc phải làm đăng ký tư cách pháp nhân ở nước này.

Hồ sơ được chuẩn bị theo Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài (FARA) của Tân Hoa Xã cũng rất chung chung, mô tả hãng tin này là "một thực thể pháp lý độc lập" và chỉ đơn giản là "chịu sự giám sát của chính phủ Trung Quốc".

Trên thực tế, cơ quan truyền thông này là thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, do các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản điều hành và là cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh.

Hồ sơ FARA mới của hãng đã tiết lộ 8,6 triệu USD được chuyển từ công ty mẹ ở Trung Quốc cho chi nhánh Hoa Kỳ kể từ tháng 3 năm 2020, bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp cho các văn phòng ở Washington, Los Angeles, Houston, San Francisco và Chicago.

Dữ liệu của CRP cho thấy các thực thể Trung Quốc đã chi tiêu nhiều cho hoạt động của các đại lý nước ngoài được đăng ký vào năm 2020 hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Hồ sơ đăng ký FARA của các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc khác như China Daily và CGTN cũng chiếm hơn 2/3 chi tiêu FARA của Trung Quốc vào năm 2019 và hơn 4/5 vào năm 2020, làm lu mờ các tên tuổi lớn như gã khổng lồ viễn thông Huawei và công ty công nghệ giám sát Hikvision.

Giống như các quốc gia khác, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã chống lại yêu cầu của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để đăng ký theo FARA, một đạo luật ban đầu được tạo ra để vạch trần tuyên truyền của Đức Quốc xã ở Mỹ.

Trước khi những thông tin này được tiết lộ, các cơ quan truyền thông Trung Quốc kể trên vẫn hoạt động trong bóng tối, không bị cản trở bởi các quy định của FARA yêu cầu tiết lộ về cơ cấu và tài chính của họ.

Ngọc Minh

Theo Axios



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ: Trung Quốc 'chi lớn' gấp 5 lần cho mục tiêu thao túng nước Mỹ