Tiếp theo Ant Group của Jack Ma, nghi vấn Bắc Kinh quốc hữu hóa Tencent?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tencent Holdings Ltd. của Pony Ma có thể đã phải quốc hữu hóa một phần tài sản của mình cho Bắc Kinh, giống như Ant Group, theo tin tức từ Bloomberg. Dường như chiến lược “truy quét” các Big tech Trung Quốc mới chỉ bắt đầu.

Tập đoàn lớn nhất châu Á, Tencent Holdings Ltd. của Pony Ma, đã bị cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc kiểm duyệt vào thứ Sáu vừa qua khi Bắc Kinh mở rộng một cuộc đàn áp bắt đầu từ đế chế trực tuyến của tỷ phú Jack Ma.

Theo Bloomberg, các chuyên gia am hiểu tình hình nội chính của Bắc Kinh tin rằng động thái tăng cường giám sát và phạt tiền chỉ là sự khởi đầu cho một chuỗi các hành động tiếp theo, vốn đã nằm trong chiến lược lớn hơn của chính quyền này với các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn.

Các nhà quản lý tài chính hàng đầu của Trung Quốc coi Tencent là mục tiêu tiếp theo để tăng cường giám sát sau vụ kìm hãm tập đoàn Ant Group của Jack Ma. Theo nguồn thạo tin từ Bắc Kinh, Tencent, nếu giống với Ant Group, thì họ không chỉ phải gom các mảng kinh doanh dịch vụ tài chính vào một công ty mẹ, hoạt động như một ngân hàng dưới sự giám sát của Ngân hàng nhân dân Trung ương (PBOC), mà rất có thể còn phải chia sẻ cổ phần với PBOC cho các dịch vụ tài chính mà Tencent cung cấp, gồm ngân hàng, bảo hiểm và thanh toán.

Hiển nhiên, cách mà Bắc Kinh làm là tạo ra hai tiền lệ, Ant Group và Tencent, cho các doanh nghiệp Fintech khác noi theo trong việc tuân thủ các quy định khắt khe hơn.

Rất có thể, quốc hữu hóa sẽ trở thành một trong các công cụ để Bắc Kinh đã tăng cường kiềm chế ảnh hưởng của các ông trùm công nghệ thông qua kiểm soát tài sản, công nghệ, quản lý tại các tập đoàn này. Quốc hữu hóa được cho là cách mà Bắc Kinh đã làm với Ant Group của Jack Ma.

Động thái này chỉ diễn ra vài ngày sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc về việc mở rộng giám sát công nghệ tài chính, loại bỏ độc quyền và ngăn chặn sự bành trướng “không được kiểm soát” của chính quyền này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thích ứng với những thay đổi trong môi trường pháp lý, mà chúng tôi coi là có lợi cho ngành và sẽ tìm cách đảm bảo tuân thủ đầy đủ,” Tencent cho biết trong một tuyên bố qua email trả lời Bloomberg sau án phạt của cơ quan giám sát chống độc quyền. Công ty từ chối bình luận về các vấn đề về tài chính [trả lời có hay không việc một phần tài sản của Tencent đã buộc phải chuyển nhượng cho PBOC].

Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Bloomberg.

Trong 6 tháng qua, Bắc Kinh đã xây dựng hàng loạt quy tắc công khai và không công khai (ngầm) nhắm vào quyền thống trị của các ông lớn công nghệ của Trung Quốc. Cú đánh đầu tiên giáng xuống Jack Ma khi đợt IPO chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 35 tỷ USD của Ant bị dính ngư lôi vào phút chót, sau đó Ant phải hứng chịu cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba Group Holding Ltd, tỷ phú Jack Ma, ông chủ của Ant, cũng mất tích khỏi truyền thông và công chúng Trung Quốc nhiều tháng sau đó.

Mức tăng trưởng 26% của Tencent trong 6 tháng trái ngược với mức sụt giảm 15% của Alibaba, công ty sở hữu 1/3 Ant Group. (Nguồn: Bloomberg)
Mức tăng trưởng 26% của Tencent trong 6 tháng trái ngược với mức sụt giảm 15% của Alibaba, công ty sở hữu 1/3 Ant Group. (Nguồn: Bloomberg)

Mặc dù Pony Ma không nổi tiếng toàn cầu như Jack Ma nhưng ông được coi là một trong những doanh nhân thành đạt nhất của Trung Quốc trong nước. Người đàn ông 49 tuổi này đã xây dựng Tập đoàn Tencent Holding trở thành công ty có giá trị nhất ở châu Á nhờ vào sức mạnh của mảng kinh doanh trò chơi và giải trí xã hội.

Tencent đã thấy thiệt hại gián tiếp từ các quy định mới, mặc dù các nhà đầu tư đã bỏ qua điều này, giá cổ phiếu của Tencent tăng mạnh ngay cả khi Alibaba bị trừng phạt. Mức tăng trưởng 26% của Tencent trong 6 tháng trái ngược với mức sụt giảm 15% của Alibaba, công ty sở hữu 1/3 Ant Group. Cổ phiếu của Tencent đã tăng kỷ lục vào ngày 25/1, định giá tập đoàn vào khoảng 950 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của tập đoàn Tencent lao dốc thẳng đứng vào hôm thứ Sáu (12/3) vừa qua sau buổi làm việc với Bắc Kinh. (Nguồn: Bloomberg)
Giá cổ phiếu của tập đoàn Tencent lao dốc thẳng đứng vào hôm thứ Sáu (12/3) vừa qua sau buổi làm việc với Bắc Kinh. (Nguồn: Bloomberg)

Giá cổ phiếu của tập đoàn Tencent lao dốc thẳng đứng vào hôm thứ Sáu (12/3) vừa qua sau buổi làm việc với Bắc Kinh (nguồn: Bloomberg)

Cổ phiếu của Tencent đã rơi theo chiều thẳng đứng, mất 7,7% tại Hồng Kông hôm thứ Sáu (12/3). Cổ phiếu của nhà đầu tư Tencent, Naspers và đơn vị của nó là Prosus cũng sụt giảm. Theo các nhà giao dịch, chênh lệch đối với trái phiếu 2,39% đô la của Tencent đến hạn năm 2030 tăng 9 điểm cơ bản, trong khi các ghi chú do các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc phát hành bao gồm Meituan và JD.com Inc. cũng suy yếu, theo các nhà giao dịch.

Cùng với Ant, các quy tắc được đề xuất nhằm đảm bảo không có tập đoàn tư nhân nào nắm phần lớn thị trường trong thanh toán kỹ thuật số và kiềm chế hoạt động cho vay tiêu dùng trực tuyến. Việc này đã gây tổn hại đến triển vọng cho WeChat Pay của Tencent và hoạt động kinh doanh fintech rộng lớn hơn của nó.

Một trong các biện pháp Bắc Kinh áp dụng là chuyển các hoạt động fintech (cung cấp dịch vụ tài chính qua nền tảng công nghệ) của các ông lớn công nghệ này

Một quy định chuyển các hoạt động đó thành một công ty mẹ có thể bị nhà nước quản lý nhiều hơn giống như một ngân hàng sẽ có khả năng hạn chế hơn nữa khả năng cho vay nhiều hơn và mở rộng nhanh chóng như đã làm trong những năm gần đây.

Mảng kinh doanh fintech của Tencent có doanh thu khoảng 84 tỷ NDT (13 tỷ USD) vào năm 2019, chiếm 22% tổng doanh thu và trở thành động lực thu nhập lớn nhất sau giải trí trực tuyến. Mức doanh thu này tương đương với 70% doanh thu của Ant trong cùng năm.

Thiện Nhân

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Tiếp theo Ant Group của Jack Ma, nghi vấn Bắc Kinh quốc hữu hóa Tencent?