Tiến sĩ Fauci đã tiếp tay cho Bắc Kinh truyền bá thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một “chuyên gia” hàng đầu trong lĩnh vực y tế của Trung Quốc đã chỉ trích chính quyền Trump và nước Mỹ nói chung; chia sẻ thông tin sai lệch về phản ứng và số liệu thống kê COVID-19 của Trung Quốc; đồng thời kêu gọi các quốc gia khác không nên mở cửa nền kinh tế của họ cho đến khi toàn thế giới được tiêm chủng… trong vài năm. Điều thú vị là chuyên gia hàng đầu về sức khỏe cộng đồng Hoa Kỳ - Tiến sĩ Fauci - đã nhiệt tình đồng ý.

Tuần trước, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, đã chia sẻ một nền tảng với một “chuyên gia y tế” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và điều này hầu như không được bất kỳ phương tiện truyền thông phương Tây nào đưa tin.

Vô số phương tiện truyền thông nhà nước và quan chức ĐCSTQ đã ca ngợi các tham luận viên - vì đã tán thành vô số tuyên truyền chống Mỹ - được chia sẻ trong sự kiện này, bao gồm việc yêu cầu những hạn chế xã hội hà khắc hơn để “chống lại” COVID-19.

Quan chức ĐCSTQ tuyên truyền thông tin sai lệch

Tiến sĩ Zhong Nanshan, một “chuyên gia” hàng đầu trong Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, người được coi là “Tiến sĩ Fauci của Trung Quốc”, đã chia sẻ một hội thảo với người đứng đầu NIAID trên Zoom vào tuần trước. Hai người đã thảo luận về chính sách COVID-19 trong một hội thảo trên web do Đại học Edinburgh tổ chức, hội thảo này cũng có sự tham gia của các “chuyên gia” từ Quỹ Gates và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong bình luận của mình, ông Zhong chỉ trích chính quyền Trump và nước Mỹ nói chung, nhưng ca ngợi chính quyền Biden vì đã gia nhập lại WHO. Quan chức Trung Quốc này đã chia sẻ thông tin sai sự thật về phản ứng và số liệu thống kê COVID-19 của Trung Quốc, đồng thời tuyên bố việc Trung Quốc “phong tỏa Vũ Hán” dẫn đến việc Trung Quốc giành chiến thắng trước COVID-19.

Trong khi các vụ đóng cửa cộng đồng không có tốt kết quả ở bất cứ nơi nào mà chúng đã được áp dụng, và chúng đã được áp đặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Zhong tiếp tục trình chiếu một slide trình bày rằng Mỹ đang có phản ứng COVID-19 tồi tệ hơn thế giới, trong khi Trung Quốc thể hiện phản ứng tốt nhất thế giới.

Là một thành viên trung thành của ĐCSTQ, ông Zhong đã tung ra vô số luồng thông tin sai lệch. Zhong tiếp tục trình chiếu một slide trình bày rằng Mỹ đang có phản ứng COVID-19 tồi tệ hơn thế giới, trong khi Trung Quốc thể hiện phản ứng tốt nhất thế giới, một lần nữa, ông cho rằng đó là vì chính sách cách ly, đóng cửa ở Vũ Hán.

Ông Zhong kết thúc bài thuyết trình của mình bằng cách kêu gọi các quốc gia khác không nên mở cửa nền kinh tế của họ, và có lẽ phải đợi cho đến khi toàn thế giới được tiêm chủng, điều này sẽ mất vài năm. Ông cũng tuyên bố vô căn cứ rằng tiêm vaccine vượt trội hơn miễn dịch tự nhiên - điều mà ông mô tả rằng “kém khoa học”. Trong khi đó, nền kinh tế và xã hội của Trung Quốc, bao gồm phần lớn dân số chưa được tiêm chủng, đã mở cửa kể từ tháng 3 năm 2020.

Điều ‘thú vị’ là, Tiến sĩ Fauci đã tán thành...

Tiến sĩ Fauci đã tán thành những bình luận của ông Zhong, nói rằng mình “sẽ nhấn mạnh mọi thứ mà Giáo sư Zhong đã nói”.

Người được cho là chuyên gia sức khỏe cộng đồng Hoa Kỳ nói thêm rằng ông muốn “một cam kết kéo dài nhiều thập kỷ, đó là thực hiện và phấn đấu về cơ bản nhằm tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cho tất cả mọi người trên thế giới, để sức khỏe thực sự là quyền của con người ở nhiều khía cạnh”.

Ông Fauci chấp nhận tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đóng cửa kiểu Vũ Hán để "ngăn chặn" virus.

“Nếu chúng ta không hoàn toàn ngăn chặn điều này, chúng ta sẽ tiếp tục bị thách thức bởi việc các biến thể sẽ quay lại để ‘cắn’ chúng ta”, ông Fauci nói.

“Chúng tôi đã thành công trong quá khứ nhờ hợp tác toàn cầu với bệnh đậu mùa, bệnh bại liệt, bệnh sởi. Không có lý do gì tại sao chúng ta không thể làm điều tương tự với COVID-19 bằng sự kết hợp các biện pháp sức khỏe cộng đồng hợp tác và ứng dụng khoa học”, ông nói thêm.

Tuyên bố của ông Fauci được các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc và các quan chức ĐCSTQ ca ngợi không ngớt.

Tin tức được đưa ra sau tiết lộ vào tuần trước rằng ông Fauci và các cấp phó của ông đã trực tiếp phối hợp với chính phủ Trung Quốc - thông qua việc trao đổi thông tin về COVID-19 trong thời gian đầu bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Tổ chức giám sát minh bạch Jud Justice Watch đã công bố các email mới của chính phủ - có được thông qua Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA), cho thấy các tổ chức y tế của chính phủ Hoa Kỳ đã ký vào thỏa thuận "không tiết lộ thông tin liên quan đến COVID-19" do các quan chức chính quyền Trung Quốc yêu cầu.

Bắc Kinh đã kích động sự hoảng loạn trên toàn cầu thông qua một chiến dịch cố ý làm sai lệch thông tin xung quanh loại virus coronavirus mới. Hơn nữa, chính ĐCSTQ đã phát minh ra khái niệm đóng cửa, cách ly lành mạnh.

Điều quan trọng cần nhớ là Hoa Kỳ và hơn 100 quốc gia đã bắt đầu chính sách đóng cửa chỉ vì “dữ liệu” được truyền ra khỏi Vũ Hán. Dữ liệu bị lỗi, không có kiểm chứng của Trung Quốc, được lặp lại bởi các nhân vật có thẩm quyền như ông Fauci và các đồng nghiệp của ông, đã thuyết phục thế giới tiến hành đóng cửa, cách ly và chấp nhận các biện pháp điều trị.

Tác giả: Jordan Schachtel là một nhà báo điều tra và nhà phân tích chính sách đối ngoại có trụ sở tại Washington, D.C.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci đã tiếp tay cho Bắc Kinh truyền bá thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19?