Tiền NHTW Trung Quốc bơm ròng để cứu thanh khoản tương đương ⅔ tổng nợ của Evergrande

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), ngày thứ hai liên tiếp, đã bơm 100 tỷ nhân dân tệ (CNY), khoảng 15,65 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) thông qua nghiệp vụ repo đảo ngược. Tổng số tiền mà PBOC đã bơm ròng từ đầu năm 2021 cho tới nay cho các NHTM đã tương đương với ⅔ khối nợ của Evergrande.

Theo Tân Hoa Xã, ngày 21/10, cũng là ngày thứ hai liên tiếp, PBOC đã bơm 100 tỷ CNY, khoảng 15,65 tỷ USD, vào hệ thống tài chính thông qua nghiệp vụ repo ngược.

Theo PBOC, lãi suất cho kỳ hạn 7 ngày đảo ngược được ấn định ở mức 2,2%. Đây là mức lãi suất thấp hơn 15 điểm phần trăm so với lãi suất qua Repo đảo ngược của các đợt bơm tiền trước đó. Điều này cho thấy, PBOC đang tiếp tục nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ của họ để cứu trợ thanh khoản của hệ thống NHTM, không chỉ bằng khối lượng tiền bơm ra rất lớn mà còn ở mức lãi suất vốn rẻ hơn.

Theo PBOC, động thái này nhằm mục đích bù đắp các tác động của kỳ tính thuế và phát hành trái phiếu chính phủ, đồng thời giữ thanh khoản trong hệ thống ngân hàng ở mức đủ hợp lý.

Nghiệp vụ Repo đảo ngược là một quá trình trong đó ngân hàng trung ương mua chứng khoán từ các ngân hàng thương mại thông qua đấu thầu, với thỏa thuận bán lại chúng trong tương lai.

Ngay từ tháng 1/2021, PBOC đã liên tiếp bơm tiền cho hệ thống, nhưng khối lượng tiền bơm ra khá nhỏ, từ 2 - 10 tỷ CNY. Nhưng sau đó, hồi tháng 2 và tháng 3/2021, khi quả bom nợ Evergrande bắt đầu nóng lên, PBOC đã phải bơm tới 530 tỷ CNY để cứu trợ thanh khoản. Tình trạng tương tự cũng diễn ra hồi cuối tháng 9 và đầu tháng 10 khi Evergrande không thể trả được lãi đợt 1 và 2 cho các trái phiếu phát hành trên thị trường trái phiếu quốc tế, PBOC thời điểm này đã phải bơm ra 730 tỷ CNY.

PBOC liên tục khẳng định bom nợ Evergrande không ảnh hưởng tới hệ thống tài chính của Trung Quốc. Điều này là có thể. Tuy nhiên, Trung Quốc đang đối mặt với thời kỳ đen tối của thị trường bất động sản và giờ là khủng hoảng điện năng, lương thực... Có lẽ, vấn đề thiếu hụt thanh khoản mà các NHTM nước này phải đối mặt không chỉ từ Evergrande mà còn từ rất nhiều các bom nợ với các mô hình kinh doanh tương tự Evergrande.

Theo số liệu theo dõi của NTDVN, từ đầu năm tới nay, chỉ thông qua nghiệp vụ Repo đảo ngược, PBOC đã bơm ròng 1.251 tỷ CNY vào hệ thống NHTM, tương đương với 195,6 tỷ USD, bằng khoảng ⅔ tổng khối nợ 300 tỷ USD của Evergrande.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Tiền NHTW Trung Quốc bơm ròng để cứu thanh khoản tương đương ⅔ tổng nợ của Evergrande