Tiền đổ vào quá lớn, sàn HOSE đột ngột ngừng giao dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo Tuổi trẻ Online, trong phiên giao dịch sáng hôm nay (1/6/2021), giá trị giao dịch chứng khoán tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã vượt 21.700 tỉ đồng, "dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống".

Vì vậy, được sự chấp thuận của chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, HoSE công bố tạm ngừng giao dịch ngày 1/6. Giá đóng cửa của chứng khoán ngày hôm nay là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng.

Ở phiên hôm qua 31/5, HoSE đóng cửa ở mức thanh khoản 25.458 tỷ đồng. Do đó, các thành viên trên thị trường không xác định được đâu là giới hạn của sàn HoSE.

Hiện tại dòng tiền đang đổ về giao dịch trên sàn HNX và UPCoM.

Ngoài ra, Sáng 1-6, nhiều nhà đầu tư phản ảnh không thể truy cập vào các ứng dụng của hàng loạt công ty chứng khoán như SSI, VNDirect, FPTS, TCBS, HSC, VPS... cài trên điện thoại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Công ty chứng khoán VNDirect xác nhận sáng nay trên ứng dụng giao dịch của công ty có xuất hiện lỗi, nguyên nhân do lượng giao dịch, lượng truy cập lớn gây quá tải. Vị đại diện mong nhà đầu tư thông cảm, tạm thời giao dịch trên nền tảng website. "Bộ phận IT (kỹ thuật) đang nỗ lực xử lý lỗi trên ứng dụng", đại diện VNDirect chia sẻ.

Đại diện của nhiều công ty chứng khoán khác cũng phản hồi với cùng lý do, các ứng dụng giao dịch trên điện thoại bị "đơ" vì quá tải.

Để giải quyết tạm thời tình trạng này, một số nhà đầu tư đã nhắn riêng để nhờ đặt lệnh trên phần mềm của môi giới. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không biết cách giải quyết vì trước nay tự giao dịch chứ không có môi giới hỗ trợ.

Kể từ tháng 12/2020 cho tới nay, tức khoảng 3 tháng, Sàn Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) liên tục gặp tình trạng đơ, nghẽn lệnh, không cập nhật giao dịch theo thời gian thực. Theo các chuyên gia, việc các sàn giao dịch chứng khoán trên thế giới gặp sự cố kỹ thuật dẫn tới tình trạng phải tạm ngừng giao dịch, giá và số lượng lệnh không được cập nhật đúng lúc… không phải chuyện lạ. Tuy nhiên, thông thường sự cố chỉ kéo dài vài giờ tới 1 ngày giao dịch. Tình trạng như tại thị trường chứng khoán Việt Nam là “hiếm có”.

Việc xảy ra ngừng giao dịch ở sàn HOSE không phải là hiếm, vào lúc 14:31 ngày 22/1/2018, hệ thống giao dịch của sở có sự cố kỹ thuật. Sở đã báo cáo Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và đã thực hiện tạm ngừng giao dịch đợt khớp lệnh định kỳ giá đóng cửa; sau đó đã thông báo ngừng giao dịch trong hai phiên kế tiếp là 23 và 24/1. Đến ngày 25/1/2018 giao dịch mới được kết nối trở lại.

Tiếp đó, trong phiên giao dịch ngày 9/6/2020, sàn HoSE lại gặp sự cố khi cổ phiếu không thể chốt giá. Đại diện HoSE chính thức thông báo lấy giá đóng của là giá khớp lệnh. Sang ngày hôm sau (10/6/2020) thị trường trở lại bình thường.

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, khi thị trường gặp sự cố tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và lòng tin của nhà đầu tư, dù ít hay nhiều. Trong những trường hợp như vậy thì điều quan trọng là các sở và cơ quan quản lý cần thông báo kịp thời đến các thành viên thị trường và nhà đầu tư để họ biết và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến hoạt động và quyết định đầu tư.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tiền đổ vào quá lớn, sàn HOSE đột ngột ngừng giao dịch