Tiêm chủng hay không tiêm chủng? Đó là lựa chọn!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc tiêm vaccine Covid-19 đã được bàn đến trong một thời gian khá dài và gây nhiều tranh cãi trong quần chúng cũng như trong cộng đồng y tế thế giới. Nếu như ở một số nước, việc tiêm vaccine bị bắt buộc và được coi như một giấy thông hành để người dân được phép tự do đi lại, du lịch, làm việc, thì ở nhiều quốc gia, người dân được tự do lựa chọn và cân nhắc điều gì tốt nhất cho cơ thể của họ. Việc tiêm vaccine gần như đã bị chính trị hóa hoàn toàn, nhưng đây đó vẫn còn những chính trị gia có lương tâm muốn bảo vệ quyền tự do cá nhân cho người dân trên quê hương mình...

Theo The Epoch Times, khi Liên minh châu Âu (EU) công bố chương trình “Chứng chỉ COVID kỹ thuật số của EU”, dự kiến bắt đầu từ vào ngày 1/7 tới đây, đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp cho biết họ sẽ trả đũa quyết định loại trừ vaccine do Trung Quốc sản xuất khỏi hệ thống của khối này bằng cách thực hiện các quy định chặt chẽ hơn đối với du khách Pháp nhập cảnh vào Trung Quốc.

EU chuẩn hóa việc cấp chứng chỉ tiêm vaccine Covid-19, loại trừ vaccine Trung Quốc khỏi chương trình

Tất cả các nước thành viên EU, cũng như Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, đều được đưa vào chương trình. Chương trình này sẽ hợp lý hóa thông tin về tình trạng sức khỏe COVID-19 của khách du lịch, chẳng hạn như kết quả xét nghiệm, tình trạng phục hồi hoặc tình trạng tiêm chủng, để giúp họ di chuyển thuận lợi giữa các quốc gia thành viên của khối, những quốc gia có yêu cầu nhập cảnh khác nhau.

Tất cả các vaccine do Trung Quốc sản xuất đều không điểm tên trong chương trình này, vì chúng chưa được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) chấp thuận sử dụng. Tuy nhiên, một số quốc gia thành viên EU, chẳng hạn như Hy Lạp, Síp, Hungary và Serbia, đã chấp nhận vaccine Trung Quốc. Các loại vaccine do Nga sản xuất cũng không được chương trình công nhận.

Chương trình chứng chỉ tiêm chủng kỹ thuật số này được Nghị viện EU phê duyệt vào ngày 9/6 vừa qua. Chứng chỉ bao gồm mã QR và được cấp bởi các quốc gia riêng lẻ trong Liên minh. Tất cả các nước trong khối đều phải công nhận các chứng chỉ do các nước EU khác cấp.

Theo quyết định của Liên minh Châu Âu, Pháp đã thực hiện các quy định nhập cảnh mới đối với COVID-19 vào ngày 9/6. Những người đã được tiêm phòng sẽ không cần cung cấp "lý do thuyết phục" để nhập cảnh vào Pháp và cũng không cần phải kiểm dịch. Các loại vaccine Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson đều được Pháp chấp thuận.

Ngoài ra, Pháp chia thế giới thành 3 vùng dịch: xanh, cam và đỏ. Trung Quốc được liệt vào danh sách vùng cam.

Các quy định hiện hành yêu cầu công dân Trung Quốc cung cấp “lý do thuyết phục” để nhập cảnh vào Pháp và sau đó tự cách ly trong 7 ngày sau khi đến, nếu được cấp phép nhập cảnh.

Trang web chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã đưa ra thông báo vào ngày 14/6 để nhắc nhở công dân Trung Quốc về các quy định mới của Pháp. Một nhân viên trong Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp nói với Đài Á Châu Tự do (RFA) rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện “các biện pháp trừng phạt có đi có lại”, tức là khi người Pháp vào Trung Quốc, Trung Quốc sẽ không công nhận việc họ tiêm các loại vaccine không phải do Trung Quốc sản xuất.

Truyền thông Trung Quốc đại lục đã đưa tin các biện pháp trả đũa của chính quyền đối với Pháp vào ngày 15/6, cho biết rằng du khách từ Pháp phải được cách ly khi đến nơi trong 28 ngày, lâu hơn nhiều so với yêu cầu của Pháp đối với công dân Trung Quốc. Các báo cáo cho rằng vaccine do Trung Quốc sản xuất đã không được Pháp và EU chấp nhận vì lý do chính trị, ngay cả khi chúng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận. Các báo cáo cho biết đòn trả đũa này của Bắc Kinh sẽ "dạy cho Pháp một bài học".

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch COVID-19 di chuyển từ khu vực Viễn Đông sang châu Âu và Mỹ, và khi các nước phát triển triển khai tiêm chủng vaccine để thoát khỏi khủng hoảng của đại dịch, tâm chấn lại quay trở về và tấn công vào các quốc gia Nam Á kém phát triển hơn.
Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch COVID-19 di chuyển từ khu vực Viễn Đông sang châu Âu và Mỹ, và khi các nước phát triển triển khai tiêm chủng vaccine để thoát khỏi khủng hoảng của đại dịch, tâm chấn lại quay trở về và tấn công vào các quốc gia Nam Á kém phát triển hơn. (Ảnh minh họa: Neelam279/Pixabay)

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự có trụ sở tại Pháp, ông Wang Longmeng, nói với RFA rằng ông tin rằng hành động trả đũa của Trung Quốc là nhằm mục đích khuấy động chủ nghĩa dân tộc của người Trung Quốc. Ông chỉ ra rằng, với tư cách là một trong những đại diện cho “chính sách ngoại giao sói” của chế độ, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Lu Shaye, đã thường xuyên chỉ trích các nước phương Tây về việc họ kêu gọi điều tra nguồn gốc của COVID-19. Lời chỉ trích cũng được đăng trên trang web chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã liên tục đăng các bình luận trên mạng xã hội nhằm gây chấn động dư luận chống lại phương Tây.

"Cách cư xử ‘ăn miếng trả miếng’ của Trung Quốc cũng thật nực cười", ông Wang nói. Những công dân Trung Quốc sống ở Pháp và đã tiêm vaccine phương Tây sẽ cảm thấy thế nào về điều này? Họ có bị cấm quay trở lại Trung Quốc không?".

Ông Wang cho biết ông tin rằng với tư cách là một quốc gia lớn của EU, Pháp phải chịu trách nhiệm trước công dân của mình khi không phê duyệt vaccine của Trung Quốc, do các báo cáo về hiệu quả thấp và thiếu minh bạch xung quanh dữ liệu được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng. Ông Wang nói, đó cũng là một phương tiện cần thiết để kiềm chế Trung Quốc, khi chính phủ này đang thúc đẩy chính sách ngoại giao vaccine và tìm kiếm sự thống trị toàn cầu bằng cách khai thác nỗi đau của các quốc gia khác trong đại dịch.

Ông Erkin Azat, một nhà báo người Kazakhstan sống ở Pháp, đã ca ngợi quyết định của EU trong việc từ chối vaccine Trung Quốc. Tuy nhiên, trao đổi với RFA, ông tỏ ra lo ngại rằng các chính sách tập thể của EU cuối cùng sẽ bị vi phạm bởi chính sách ngoại giao vaccine của Bắc Kinh. Lý do là một số quốc gia EU đã tham gia vào kế hoạch cơ sở hạ tầng “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” của ông Tập Cận Bình và đang nhận các khoản vay lớn từ Trung Quốc, những quốc gia này đã phê duyệt vaccine của Trung Quốc.

Nhiều tiểu bang ở Mỹ cấm sử dụng hộ chiếu vaccine

Tờ En.as đưa tin, tại Mỹ, một số tiểu bang đã cấm sử dụng hộ chiếu vaccine, một số tiểu bang khác đang xem xét các lệnh cấm như vậy với lý do việc tiêm vaccine là lựa chọn của mỗi cá nhân.

Những bang nào đã triển khai hộ chiếu Covid-19?

Cho đến nay, chỉ có 2 tiểu bang triển khai một hệ thống theo đó một người có thể xác minh tình trạng tiêm chủng của họ hoặc chứng minh rằng họ đã xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong thời gian gần nhất. New York trở thành bang đầu tiên thiết lập một hệ thống tự nguyện, nơi người dân có thể xác minh xét nghiệm Covid-19 hoặc tiêm chủng cho các doanh nghiệp chọn nới lỏng các hạn chế về đại dịch của bang đối với các địa điểm công cộng.

Người giàu nhất Trung Quốc - ông Chung Thiểm Thiểm, Chủ tịch Công ty Dược phẩm Sinh học Vạn Thái Bắc Kinh (Beijing Wantai Biological), một nhà sản xuất vaccine virus Corona Vũ Hán, đã bất ngờ từ chức vì "lý do cá nhân". (Shutterstock)
tại Mỹ, một số tiểu bang đã cấm sử dụng hộ chiếu vaccine, một số tiểu bang khác đang xem xét các lệnh cấm như vậy với lý do việc tiêm vaccine là lựa chọn của một người.

Hawaii trở thành tiểu bang thứ hai triển khai hệ thống cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ, với những bằng chứng về việc tiêm chủng được tải lên hệ thống “Du lịch An toàn” của tiểu bang. Những du khách sử dụng hệ thống này có thể vượt qua các chốt kiểm dịch để đi lại giữa các quận. Tiểu bang hy vọng sẽ mở rộng hệ thống cho những du khách nước ngoài đến Hawaii vào ngày 4/7 sắp tới.

Những bang nào đã cấm hộ chiếu vaccine?

Hiện có 16 tiểu bang có một số hình thức cấm hộ chiếu vaccine hoặc cấm yêu cầu người dân phải xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng Covid-19. Lý do: Đây là quyền tự do của mỗi cá nhân trong việc lựa chọn xem có muốn tiêm phòng hay không. Nhiều thống đốc tuyên bố rằng việc tiêm vaccine Covid-19 là hoàn toàn tự nguyện và đó không phải là nơi nhà nước bắt buộc cũng như không bắt buộc công dân của mình "thông qua hộ chiếu vaccine, thẻ tiêm vaccine hoặc các giấy tờ tương tự".

Những lệnh cấm này đã được thể chế hóa thông qua các Lệnh Hành pháp hoặc được đưa thành luật. Các lệnh cấm cũng khác nhau, một số bang áp dụng lệnh cấm đối với các cơ quan nhà nước nhưng để các doanh nghiệp tư nhân thực hiện theo lựa chọn của họ. Một số bang khác chỉ áp dụng tiêm vaccine với các doanh nghiệp nhận tiền từ nhà nước. Nhóm thứ ba áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với việc sử dụng hộ chiếu vaccine trong tiểu bang. Một số tiểu bang lại đưa ra một số ngoại lệ trong lệnh cấm của họ.

Florida rơi vào nhóm cuối cùng. Việc cẩm nửa chừng của họ đang gây ra nhiều tranh cãi. Du lịch vốn là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của bang. CDC yêu cầu rằng để có thể ra khơi, gần như tất cả cả thủy thủ đoàn và hành khách cần phải được tiêm phòng đầy đủ và cần phải xuất trình bằng chứng. Điều này đã dẫn đến một cuộc tranh cãi giữa Thống đốc DeSantis và các nhà điều hành tàu du lịch - một số họ đã đe dọa rời bỏ Floria và thiết lập cửa hàng ở một tiểu bang khác nếu Thống đốc không đưa ra miễn trừ cho ngành.

Các tiểu bang cấm sử dụng hộ chiếu vaccine đối với các cơ quan chính phủ của tiểu bang: Arizona, Idaho, Indiana, Utah, Wyoming

Các tiểu bang cấm sử dụng hộ chiếu vaccine cho các cơ quan chính phủ tiểu bang và các doanh nghiệp nhận ngân quỹ của tiểu bang: Georgia, Texas

Các tiểu bang cấm sử dụng hoàn toàn hộ chiếu vaccine: Alabama, Arkansas, Florida, Iowa, Montana, Bắc Dakota, Nam Carolina, Nam Dakota

Oklahoma không có lệnh cấm đối với hộ chiếu vaccine cho toàn tiểu bang, nhưng các trường học không được phép bắt học sinh trình bằng chứng về việc tiêm chủng cũng như không được sử dụng bất kỳ loại hộ chiếu vaccine nào.

Các tiểu bang đang xem xét lệnh cấm sử dụng hộ chiếu vaccine: Có 11 tiểu bang đang xem xét luật cấm hộ chiếu covid-19 nhưng chưa thông qua hoặc ban hành dự luật. Bao gồm Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, Missouri, New Hampshire, New Jersey, Pennsylvania, Rhode Island, Tennessee, Vermont.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Tiêm chủng hay không tiêm chủng? Đó là lựa chọn!