Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cắt giảm thuế quan đối với hàng trăm mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“'Dự luật Trung Quốc' sẽ cắt giảm thuế đối với hàng trăm sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc. Tại sao chúng ta lại giảm thuế cho Trung Quốc trong một dự luật được tạo ra nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc? Và chỉ Hawley MO, Tom Cotton AR, Bernie Sanders và tôi là bỏ phiếu chống lại nó. Thật kỳ lạ!”.

Đó là dòng tweet của Thượng nghị sĩ (TNS) đảng Cộng Hòa Marco Rubio (bang Floria), bày tỏ sự thất vọng của ông sau cuộc bỏ phiếu thông qua biện pháp cắt giảm thuế quan của Mỹ đối với hàng trăm sản phẩm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của Thượng viện.

Chỉ vài phút trước dòng tweet đó, ông Rubio đã trích một đoạn trong bài phát biểu của mình với các đồng nghiệp tại Thượng viện về các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia trong dự luật bảo vệ công nghệ của Hoa Kỳ.Ông cho rằng các biện pháp này là chưa đầy đủ.

Ông Rubio nói: “Tôi mong các bạn hiểu rằng đây không phải là một mối đe dọa an ninh nhỏ, đây là ưu tiên số một của tình báo Trung Quốc, đây là mục tiêu mà tất cả các cơ quan của họ và toàn bộ chính phủ của họ đều hướng tới”. Kỹ thuật số và tình báo con người đang đánh cắp các bí mật của Mỹ.

Sự tức giận của ông Rubio bắt nguồn từ bản sửa đổi dài hơn 280 trang, tạo ra những thay đổi lớn đối với Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, trước đây được gọi là Đạo luật Biên giới Vô tận.

Bản sửa đổi này doi TNS Mike Crapo (Cộng Hoà - bang Idaho) đưa ra và đồng bảo trợ bởi các TNS Đảng Cộng Hòa Charles Grassley của Iowa, TNS Pat Toomey của Pennsylvania, TNS John Barrasso của Wyoming, TNS Richard Burr của North Carolina, TNS Steve Daines của Montana, TNS John Cornyn của Texas, TNS James Lankford của Oklahoma và TNS Todd Young của Indiana.

Một phân tích nội bộ đã cho thấy có 4 sai lầm lớn trong bản sửa đổi này, bao gồm:

Thứ nhất, nó sẽ phá vỡ tiền lệ bằng cách thành lập Tổng Thanh tra đầu tiên cho một văn phòng trong Văn phòng Hành pháp của Tổng thống.

Thứ hai, nó loại bỏ thuế quan đối với Thiết bị Bảo vệ Cá nhân (PPE), làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất Mỹ trong lĩnh vực này mặc dù họ đã đầu tư đáng kể vào năng lực sản xuất kể từ khi đại dịch xảy đến.

Thứ ba, các công cụ thực thi mới của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) về thương mại kỹ thuật số không có tác dụng thúc đẩy ngành công nghiệp này của Mỹ, và được Google và các công ty Big Tech khác sử dụng như một phương tiện để trốn tránh các quy định và thuế ở nước ngoài.

Cuối cùng, bản sửa đổi đã ủy quyền lại cho Dự luật Thuế quan Khác (MTB), đơn phương giảm thuế đối với hàng nghìn sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.

Văn bản sửa đổi kèm theo một danh sách dài các sản phẩm hóa chất dùng cho nghiên cứu và sản xuất trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và công nghệ. Các loại thuế quan đối với từng loại hầu hết được loại bỏ hoặc giảm bớt.

Danh sách cũng có quần áo và các sản phẩm may mặc, các bộ phận và sản phẩm thiết bị điện, nhiều bộ phận ô tô và máy bơm, bao gồm cả Turbomolecular.

Hàng năm, Mỹ nhập khẩu khoảng 500 tỷ USD sản phẩm từ Trung Quốc. Số lượng hàng hóa nhập khẩu đó có thể sẽ tăng lên nếu thuế quan của Mỹ được hạ thấp hoặc loại bỏ.

Dự luật này của ông Schumer tập trung vào các cải cách sâu rộng trong Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) và tài trợ nhiều hơn, khoảng 8,5 tỷ USD ngân sách hàng năm, bằng cách thành lập một Cục Giám đốc Công nghệ và Sáng tạo mới sẽ nhận được 100 tỷ USD trong vòng 5 năm tới .

“Một trong những mục tiêu quan trọng khác của Cục này sẽ là: Tăng cường sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các công nghệ quan trọng thông qua nghiên cứu cơ bản trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, máy tính hiệu suất cao, sản xuất tiên tiến và thương mại hóa các công nghệ cho các doanh nghiệp ở Mỹ”, theo Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội .

“Dự luật trao cho NSF quyền cung cấp thông tin phổ biến rộng rãi và phù hợp nhất liên quan đến các hoạt động của NSF và kết quả của các hoạt động đó”, cơ quan này cho biết.

Ngoài ra, đề xuất của ông Schumer sẽ tăng cường đáng kể sự can thiệp của NSF trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng trong lĩnh vực an ninh quốc gia về nghiên cứu công nghệ tiên tiến.

Đề xuất cũng chỉ đạo Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng phát triển hàng năm “một chiến lược để chính phủ liên bang nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về khoa học, nghiên cứu và đổi mới nhằm hỗ trợ chiến lược an ninh quốc gia”.

Ngoài ra, dự luật chỉ đạo Bộ Thương mại: “(1) thiết lập một chương trình ứng phó khủng hoảng và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng để giải quyết các lỗ hổng và lỗ hổng của chuỗi cung ứng trong các ngành công nghiệp quan trọng, (2) chỉ định các trung tâm công nghệ khu vực để tạo điều kiện cho các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực giúp lan tỏa sự đổi mới trên khắp Hoa Kỳ, và (3) tài trợ giải thưởng để tạo điều kiện phát triển và thực hiện các chiến lược công nghệ toàn diện trong khu vực.”

Ông Schumer hy vọng sẽ hoàn tất việc xem xét dự luật của Thượng viện vào cuối tháng 5/2021, nhưng nếu điều đó không thể thực hiện được thì việc bỏ phiếu thông qua có thể bị trì hoãn sang tháng 6. Trong trường hợp dự luật này được thông qua thì nó sẽ tiếp tục được chuyển đến Hạ Viện để xem xét.

Tâm Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cắt giảm thuế quan đối với hàng trăm mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ