Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói ‘ngắn gọn’ về Tổng thống Biden: 'Nhàm chán nhưng đầy chủ nghĩa cấp tiến'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-TX) nói với Breitbart News rằng ông thấy sáu tuần đầu tiên trong thời gian đương nhiệm của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden là “nhàm chán nhưng đầy chủ nghĩa cấp tiến”.

Bình luận của ông Cruz được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn độc quyền dài gần 30 phút với Breitbart News vào sáng thứ Năm (ngày 4/3) tại văn phòng Thượng viện Hoa Kỳ của ông ở Washington, DC.

Kể từ khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng và đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn ở Washington, thì đây là một trong những cuộc phỏng vấn chuyên sâu mà ông Cruz thực hiện- tập trung vào những ngày đầu của nhiệm kỳ Tổng thống Biden, các vấn đề chính sách quan trọng như Trung Quốc, nhập cư…

Ông Cruz cũng giải quyết những lo ngại ngày càng tăng của nhiều thành viên đảng Cộng hòa (GOP) rằng bang Texas có thể đang tuột khỏi tầm kiểm soát của GOP.

Nhàm chán mà mang đầy sắc thái chủ nghĩa cấp tiến

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên, ông Cruz đã bày tỏ những quan điểm chống lại các ứng cử viên nội các của Biden. Ông cũng là một trong những thượng nghị sĩ bất đồng nhất trong quá trình xác nhận tổng thống.

Ông nhắc lại những mối quan tâm mà ông đã truyền đạt trong các phiên điều trần, về việc Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc đương nhiệm Linda Thomas-Greenfield đã có một bài phát biểu ủng hộ Trung Quốc tại Viện Khổng Tử vào năm 2019. Ông cũng chỉ trích Bộ trưởng Thương mại hiện nay là Gina Raimondo vì từ chối cam kết để giữ các công ty Trung Quốc, đặc biệt là Huawei - “về cơ bản là một cơ quan gián điệp giả dạng một công ty viễn thông” - vào Danh sách thực thể của Hoa Kỳ.

Ông nói: “Người được đề cử - hết người này đến người khác trong chính quyền Biden - có hồ sơ thực sự đáng ngờ về Trung Quốc, và đây dường như là một phần của khuôn mẫu, một quyết định rất có chủ ý để quay trở lại Trung Quốc và 'nắm lấy' chính quyền Trung Quốc”, ông nói.

Ông Cruz có lẽ đã dành những lời gay gắt nhất của mình cho Xavier Becerra - Tổng chưởng lý của bang California - được Tổng thống Biden đề cử để lãnh đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS). Ông đã phân tích về sự thiếu kinh nghiệm của vị tổng chưởng lý này trong lĩnh vực y tế.

Tổng chưởng lý California Xavier Becerra nói chuyện với các phóng viên tại Sacramento, California, vào ngày 5/3/2019. (Justin Sullivan/Getty Images)

“Chúng ta đang ở giữa một đại dịch toàn cầu. Joe Biden thích nói với chúng ta điều đó - hàng ngày”, ông Cruz nói.

“Ông ấy (Becerra) được đề cử làm người đứng đầu HHS, nhưng ông ấy không phải là bác sĩ y khoa, không có kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe, không có kiến ​​thức khoa học, không có kinh nghiệm về dược phẩm, không có kinh nghiệm về virus học, không có kinh nghiệm về hậu cần. Chúng ta đang ở giữa đợt triển khai vaccine lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và Becerra không biết gì về công tác hậu cần, cũng như việc làm thế nào để thực sự vận chuyển hàng trăm triệu liều vaccine trên khắp đất nước. Ông ấy là một luật sư tập sự. Ông ta không có kinh nghiệm. Nếu bất kỳ thành viên đảng Cộng hòa nào mà không có kinh nghiệm y tế và khoa học - lại được đề cử làm thư ký của HHS - họ sẽ bị cười nhạo ngay. Thật là vô lý. Tại sao ông Biden lại đề cử ông ta? Bởi vì Becerra là một người cực tả, đảng phái cực đoan”.

“Đảng Dân chủ thích nói: ‘Hãy làm theo khoa học. Hãy lắng nghe khoa học’. Vậy thì sẽ ra sao về việc - một ai đó lãnh đạo cơ quan nội các lớn nhất trong nước Mỹ - mà không biết điều gì về khoa học? Đó là lý do tại sao tôi nói rằng sáu tuần đầu tiên của họ là 'nhàm chán nhưng đầy hơi hướng chủ nghĩa chính trị cấp tiến' ", ông nói.

'Không có quy tắc nào. Không có thử nghiệm nào. Không có tiêu chuẩn nào’

Ông Cruz cho biết thêm bằng chứng cho thấy cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với Covid-19 là thiếu sự quan tâm đích thực đến sức khỏe của người Mỹ, khi mà Bộ An ninh Nội địa (DHS) hầu như không quản lý tốt đối với những người qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Như Breitbart News đã đưa tin vào tháng Hai, DHS đã không yêu cầu tất cả những người qua biên giới phải trải qua xét nghiệm coronavirus.

"Không có quy tắc nào", ông Cruz nói. “Không có thử nghiệm nào. Không có tiêu chuẩn nào. … Ông ta sẵn sàng phá hủy công việc của bạn. Ông ta sẵn sàng phá hoại gia đình bạn. Ông ta sẵn sàng nói với bạn rằng con bạn không thể đi học, nhưng khi nói đến những người nhập cư bất hợp pháp, Biden sẽ bảo thả họ ra; không xét nghiệm họ".

Đảng Cộng hòa Texas nhận thấy Covid-19 là "nghiêm trọng" và đồng ý với việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Tuần trước, Thống đốc Greg Abbott đã dỡ bỏ việc đeo khẩu trang của Texas và tăng công suất lấp đầy cho tất cả các doanh nghiệp lên 100%, một quyết định được ông Cruz hoan nghênh.

Ông Cruz giải thích: “Không có ý nghĩa gì khi đóng cửa các doanh nghiệp, đóng cửa trường học, phá hủy sinh kế, nhưng bạn sẽ thấy sự đạo đức giả của cánh tả, khi các thống đốc và thị trưởng đảng Dân chủ đang đóng cửa các nhà thờ... Bạn có thể hét vào mặt ai đó và sẽ không có virus nào lây truyền. Nhưng nếu bạn đến nhà thờ và hát một bài thánh ca, rõ ràng đó là một mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng và phải được ngăn chặn”.

“Bất cứ ai nhìn vào điều này đều thấy rõ rằng đó không phải là khoa học. Đó là ý thức hệ. Đó là chính trị”, ông nói.

Ông Cruz cũng cho biết chính quyền Biden đã tìm được đồng minh trên các phương tiện truyền thông.

Vào tháng 2/2020, Texas đã trải qua thời tiết mùa đông khắc nghiệt dẫn đến tình trạng mất điện hàng loạt, khiến chính quyền Biden phải ban bố tình trạng khẩn cấp và gửi viện trợ liên bang tới bang này. Giữa thảm họa, truyền thông “hô hoán” việc ông Cruz đã lên máy bay đến Cancun, Mexico.

“Chúng tôi đã thấy các thành viên đảng Dân chủ và giới truyền thông mất trí. Nếu tôi đã đánh cắp bí mật hạt nhân và giao chúng cho Bắc Kinh, tôi không nghĩ rằng nó sẽ được đưa tin như việc tôi đưa con tôi đi tắm biển”, ông Cruz nhận xét.

Thống đốc New York Andrew Cuomo. (Ảnh: ANGELA WEISS/AFP qua Getty Images)
Thống đốc New York Andrew Cuomo. (Ảnh: ANGELA WEISS/AFP qua Getty Images)

Nhiều người đã so sánh “mức độ phủ sóng của ông Cruz với ông Cuomo. Cụ thể, ông Cuomo đang đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng và điều tra về nghi án che giấu dữ liệu số người tử vong vì Covid-19 trong các nhà dưỡng lão. Đồng thời, vị thống đốc New York này còn bị 3 người phụ nữ tố cáo hành vi quấy rối tình dục.

Ông Donald Trump Jr đặc biệt cáo buộc giới truyền thông “hoàn toàn im lặng” về vụ bê bối tại nhà dưỡng lão của Cuomo.

Ông Cruz nói: “Thật thú vị. Bạn biết đấy, chúng tôi đang chứng kiến ​​chế độ Andrew Cuomo sụp đổ… Nó thực sự rất ấn tượng”.

Bất chấp việc Tổng thống Biden của đảng Dân chủ “lên ngôi”, ông Cruz đánh giá rằng Mỹ vẫn là một "quốc gia trung hữu" và các thực thể truyền thông chính thống đang tìm cách "đả kích" việc người dân Mỹ giữ quan điểm về thuế thấp, ít quy định, và công việc dồi dào.

“Báo chí ghét việc chúng tôi tin điều đó”, ông nói. "Và do đó, họ đang cố gắng làm cho chúng tôi kinh ngạc. Họ đang cố gắng nói dối chúng tôi”.

Thanh Vân

Theo breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói ‘ngắn gọn’ về Tổng thống Biden: 'Nhàm chán nhưng đầy chủ nghĩa cấp tiến'