Thủ tướng Scott Morrison: Facebook đã ‘hủy kết bạn” với Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Scott Morrison cho rằng quyết định của Facebook cấm người dùng Úc xem nội dung tin tức là rất "ngạo mạn", và cảnh báo rằng ông thường xuyên liên lạc với các nhà lãnh đạo thế giới, những người đang tranh cãi về cách điều chỉnh Big Tech tốt hơn.

Ông Morrison cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook: “Các hành động ngày nay của Facebook nhằm ‘hủy kết bạn’ với Úc - cắt các dịch vụ thông tin thiết yếu về y tế và dịch vụ khẩn cấp - là sự ngạo mạn và đáng thất vọng”.

Ông viết: “Những hành động này sẽ chỉ xác nhận những lo ngại mà ngày càng nhiều quốc gia bày tỏ về hành vi của các công ty Big Tech - những người cho rằng họ lớn hơn chính phủ và các quy tắc không nên áp dụng cho họ”.

“Họ có thể đang thay đổi thế giới, nhưng điều đó không có nghĩa là họ điều hành nó,” ông nói thêm.

Facebook đã ‘hủy kết bạn’ với Úc

Thủ tướng Scott Morrison đặt câu hỏi về việc “liệu Facebook có cố ý tấn công các dịch vụ phi lợi nhuận, dịch vụ khẩn cấp của Úc hay không?”

“Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi việc Big Tech đang tìm cách gây áp lực lên Quốc hội của chúng tôi, khi Quốc hội bỏ phiếu về Bộ luật Thương lượng trên Truyền thông Tin tức quan trọng của Úc”.

Ông Morrison đã công khai nói về sự cần thiết của các khuôn khổ quy định để bắt kịp với thế giới kỹ thuật số và bày tỏ hy vọng rằng các nhà lãnh đạo thế giới có thể hợp tác để kiềm chế sức mạnh của những gã khổng lồ công nghệ.

“Rất nhiều quy định và cách thức hoạt động của thuế, luật cạnh tranh chống độc quyền, họ phải bắt kịp”, ông Morrison nói với Sky News Australia vào đầu tháng 2/2021.

“Bạn không thể có những nền tảng này với một mô hình kinh doanh mãi mãi giống như ở miền Tây hoang dã… Cảnh sát trưởng cuối cùng cũng đã áp dụng pháp quyền trong thế giới này”, ông nói thêm.

Ông Morrison sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo G7 vào tháng 6/2021 - với sự tham dự của các nước, bao gồm Canada, Pháp, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh - nhằm xem xét các luật mới để đối phó với ảnh hưởng của những gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Thủ tướng Anh Boris Johnson gặp Thủ tướng Úc Scott Morrison để hội đàm song phương trong Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp vào ngày 24 tháng 8 năm 2019. (Neil Hall - Pool / Getty Images)
Thủ tướng Anh Boris Johnson gặp Thủ tướng Úc Scott Morrison để hội đàm song phương trong Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp vào ngày 24 tháng 8 năm 2019. (Neil Hall - Pool / Getty Images)

Sự ngông cuồng của Big Tech

Vào thứ Năm (ngày 18/2), Facebook đã thực hiện lời đe dọa trước đó là cấm tất cả nội dung tin tức ở Úc khỏi nền tảng của mình.

Một loạt các trang Facebook không liên quan đến truyền thông đã bị ảnh hưởng, khi nhiều người thấy trang của họ bị đóng hoặc không thể truy cập được.

Một số tổ chức bị ảnh hưởng bao gồm Sở Y tế Queensland, Cục Khí tượng Quốc gia, các thành viên của Quốc hội và thậm chí là các tổ chức phi lợi nhuận, chẳng hạn như 1800 Respect, Công đoàn và Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới.

Động thái của Facebook được đưa ra khi Bộ luật Thương lượng trên Truyền thông Tin tức quan trọng (News Media) của chính phủ Morrison dự kiến ​​sẽ được Quốc hội thông qua.

Bộ luật này thiết lập một khuôn khổ cho phép các hãng tin Úc đủ điều kiện tham gia đàm phán với Google và Facebook - để yêu cầu các gã khổng lồ công nghệ trả tiền cho nội dung của họ.

Bất chấp sự phản đối ban đầu, Google cuối cùng đã dành tuần này để ký kết hợp đồng với các hãng truyền thông lớn của Úc như News Corp, Seven West Media và Nine Entertainment.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Scott Morrison: Facebook đã ‘hủy kết bạn” với Úc