Mưu đồ ‘giám sát toàn cầu’ và ‘chiến tranh hỗn hợp’ của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công ty Trung Quốc có liên kết với mạng lưới quân sự và tình báo của Bắc Kinh đã tích lũy được cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin cá nhân chi tiết của hàng triệu người trên thế giới. “Bức tranh” thật sự về hệ thống tình báo toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phía sau công ty này còn “khủng khiếp” hơn.

Một cơ sở dữ liệu về 2,4 triệu người, trong đó có hơn 35.000 người Úc, đã bị rò rỉ từ công ty Zhenhua Data ở Thâm Quyến, Trung Quốc; và được cho là do cơ quan tình báo, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc thao túng và sử dụng.

Zhenhua Data, được thành lập vào năm 2018, thuộc sở hữu của Tập đoàn Điện tử Zhenhua Trung Quốc, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Thông tin Điện tử Trung Quốc (CETC), một công ty nghiên cứu quân sự có liên kết với Đại học Công nghệ Sydney cho đến khi năm 2019 .

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và ĐCSTQ là một trong số các khách hàng chính của công ty Zhenhua. Tuy nhiên, một hệ thống tình báo tinh vi, nham hiểm của chính quyền này đang ẩn sau những công ty có vẻ ngoài “lành tính” như vậy.

Bắc Kinh thu thập cơ sở dữ liệu khổng lồ

Thông tin được thu thập bao gồm ngày sinh, địa chỉ, tình trạng hôn nhân, cùng với ảnh, hiệp hội chính trị, người thân và ID mạng xã hội. Nó đối chiếu các tài khoản Twitter, Facebook, LinkedIn, Instagram và thậm chí cả TikTok, cũng như các cuộc trò chuyện, tin tức, hồ sơ tội phạm và các tội danh của các đối tượng.

Trong khi phần lớn thông tin được "thu thập" từ nguồn mở, một số hồ sơ có thông tin dường như được lấy từ hồ sơ ngân hàng bí mật, đơn xin việc và hồ sơ tâm lý. Công ty này được cho là đã lấy một số thông tin từ cái gọi là "web đen".

Một nhà phân tích tình báo cho biết cơ sở dữ liệu này là "Cambridge Analytica on steroid", đề cập đến kho thông tin cá nhân được lấy từ hồ sơ Facebook trước chiến dịch bầu cử Mỹ năm 2016. Cơ sở dữ liệu khổng lồ của Zhenhua Data có các tham chiếu rõ ràng để tình báo quân sự ĐCSTQ sử dụng.

Không những thế, kết xuất dữ liệu này còn đi xa hơn nữa, cho thấy một hoạt động toàn cầu phức tạp sử dụng trí thông minh nhân tạo để rà soát dữ liệu có sẵn công khai, nhằm tạo ra hồ sơ phức tạp của các cá nhân và tổ chức, có khả năng tìm kiếm các cơ hội lộ thông tin.

Cơ sở dữ liệu đã được chia sẻ với một tập đoàn truyền thông quốc tế ở Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Ý, Đức và Úc, bao gồm Tạp chí Tài chính Úc và ABC.

Tập đoàn truyền thông đã tìm kiếm bình luận từ Zhenhua, nhưng không nhận được phản hồi.

Bắc Kinh mưu đồ ‘chiến tranh hỗn hợp’ qua việc thao túng dư luận và chiến tranh tâm lý

Giám đốc điều hành của công ty Wang Xuefeng, một cựu nhân viên IBM, đã sử dụng ứng dụng mạng xã hội WeChat của Trung Quốc để xác nhận việc ĐCSTQ tiến hành "chiến tranh hỗn hợp" thông qua thao túng dư luận và "chiến tranh tâm lý".

Trong số 35.558 người Úc trên cơ sở dữ liệu, có các chính trị gia tiểu bang và liên bang, sĩ quan quân đội, nhà ngoại giao, học giả, công chức, giám đốc điều hành kinh doanh, kỹ sư, nhà báo, luật sư và kế toán.

Ngoài ra, danh sách này còn bao gồm các thủ tướng đương nhiệm, cựu thủ tướng, đến các tỷ phú như Mike Cannon-Brookes và Scott Farquhar, và các nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh như David Gonski và Jennifer Westacott.

Dữ liệu này cho thấy có 656 người Úc được đưa vào danh sách là "quan tâm đặc biệt" hoặc "tiếp xúc chính trị", bao gồm Thẩm phán Tòa án Tối cao Victoria đương nhiệm Anthony Cavanough, Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu và cựu giám đốc điều hành Lockheed Martin Raydon Gates, cựu đại sứ tại Trung Quốc Geoff Raby, cựu Thủ tướng Tasmania Tony Rundle và cựu ngoại trưởng Bob Carr.

Ca sĩ Natalie Imbruglia cũng góp mặt trong danh sách này, cùng với người đồng sáng lập One Nation David Oldfield, Chủ tịch Đảng Quốc gia Larry Anthony, con trai cựu thủ quỹ Peter Costello Sebastian, cựu nghị sĩ Đảng Lao động Emma Husar, nhà báo Ellen Whinnett của News Corp và giám đốc ABC Georgie Somerset.

Đồng thời, danh sách này cũng bao gồm một số người Úc có quá khứ phạm tội.

Cơ sở dữ liệu đã bị rò rỉ và một học giả Hoa Kỳ tại Việt Nam, Giáo sư Chris Balding, đã có được thông tin. Ông Balding đã làm việc tại Đại học Bắc Kinh cho đến năm 2018 và sau đó rời Trung Quốc với lý do lo ngại về sự an toàn của mình.

Bắc Kinh xây dựng một chương trình giám sát lớn cả trong nước và quốc tế

"Trung Quốc đang hoàn toàn xây dựng một nhà nước giám sát lớn cả trong nước và quốc tế", giáo sư Balding nói với ABC.

"Họ đang sử dụng nhiều công cụ khác nhau, có dữ liệu không công khai ở đây, nhưng nó được lấy chủ yếu từ các nguồn công khai. Tôi nghĩ nó nói lên mối đe dọa rộng lớn hơn về những gì ĐCSTQ đang làm và cách họ khảo sát, giám sát và tìm cách gây ảnh hưởng... không chỉ công dân của họ mà còn công dân trên toàn thế giới".

Sau khi công bố thông tin về hệ thống “giám sát toàn cầu” của Bắc Kinh, giáo sư Balding đã rời Việt Nam và trở lại Hoa Kỳ để đảm bảo vấn đề an toàn. Người đã cung cấp cơ sở dữ liệu cho ông, cũng như đã liên lạc với ông để xuất tiến các bài báo “vạch trần” gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, có thể phải chịu rủi ro nghiêm trọng vì sự trả thù của ĐCSTQ.

“Chúng tôi đã cẩn thận để bảo mật mối liên hệ sau khi tôi nhận được những gì từ phía đối tác. Họ vẫn đang ở Trung Quốc. Tôi hy vọng rằng họ sẽ an toàn", ông nói.

'Các nút thu thập' nằm rải rác trên khắp thế giới, trong đó có cả Úc

Giáo sư Balding đã cung cấp cơ sở dữ liệu cho công ty an ninh mạng Internet 2.0 của Canberra, công ty có khả năng khôi phục 10% trong số 2,4 triệu bản ghi cho các cá nhân.

Mr Balding is pictured in black and white, with his arms folded and smiling. He's wearing glasses.
(Nguồn: Đại Học Fulbright Việt Nam)

Giám đốc điều hành của Internet 2.0 Robert Potter cho biết công ty Zhenhua đã xây dựng năng lực theo dõi các tàu hải quân và tài sản quốc phòng, đánh giá sự nghiệp của các sĩ quan quân đội và lập danh mục tài sản trí tuệ của các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc.

"Việc thu thập dữ liệu hàng loạt này đang diễn ra trong khu vực tư nhân của Trung Quốc, giống như cách Bắc Kinh cung cấp khả năng tấn công mạng cho các nhà thầu Trung Quốc. Trong quá trình này, công ty đã vi phạm quyền riêng tư của hàng triệu công dân toàn cầu, các điều khoản dịch vụ của hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội lớn và tấn công các công ty khác để lấy dữ liệu của họ", ông Potter nói với ABC.

Trong số 250.000 hồ sơ được phục hồi, có 52.000 người Mỹ, 35.000 người Úc, 10.000 người Ấn Độ, 9.700 người Anh, 5.000 người Canada, 2.100 người Indonesia, 1.400 người Malaysia và 138 người từ Papua New Guinea.

Có 793 người New Zealand được nêu trong cơ sở dữ liệu, trong đó 734 người được gắn thẻ quan tâm đặc biệt hoặc có liên quan đến chính trị.

Công ty Zhenhua tự hào rằng họ có khoảng 20 "nút thu thập" rải rác khắp thế giới để hút lượng dữ liệu khổng lồ và gửi về Trung Quốc. Hai trong số “các nút” đã được xác định, bao gồm ở Kansas của Hoa Kỳ và thủ đô Seoul của Hàn Quốc. ”Nút thu thập” tại Úc vẫn chưa được phát hiện ra.

Cơ sở dữ liệu Zhenhua Data giám sát các tài sản quân sự, sử dụng những thứ như các bài đăng trên mạng xã hội của các sĩ quan để lên lập hồ sơ thông tin về họ.

Bắc Kinh quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực quân sự

Lĩnh vực quân sự dường như được công ty Trung Quốc này đặc biệt quan tâm. Cơ sở dữ liệu theo dõi triển vọng thăng tiến của các sĩ quan và mạng lưới chính trị. Chẳng hạn như quá trình phát triển sự nghiệp của một sĩ quan hải quân Hoa Kỳ đã được giám sát chặt chẽ và anh ta được đánh dấu là chỉ huy tương lai của một tàu sân bay hạt nhân.

“Công ty này tự hào rằng họ có 20 trung tâm thu thập thông tin trải khắp thế giới”, giáo sư Clive Hamilton từ Đại học Charles Sturt cho biết.

"Điều này cho thấy gần như chắc chắn có một trung tâm như thế ở Úc. Điều đó có nghĩa là ở một nơi nào đó ở Úc, có một công ty quốc doanh Trung Quốc đang thu thập dữ liệu từ khắp nước Úc và cung cấp cho cơ quan tình báo của Trung Quốc”, ông Hamilton nói.

"Chà, trung tâm đó ở đâu? Và nếu chúng ta có thể tìm thấy nó, chúng ta có nên đóng cửa nó không? Nó có vẻ như vi phạm mọi loại luật pháp", vị giáo sư tỏ ra băn khoăn, và cho rằng việc nhiều người nổi tiếng có tên trong cơ sở dữ liệu này đã đặt ra tính nghiêm trọng của vấn đề.

"Nếu bạn là cô con gái 14 tuổi của một chính trị gia, thì bây giờ chúng tôi biết rằng cơ quan tình báo Trung Quốc đang theo dõi các bình luận trên mạng xã hội của bạn và ghi lại những thông tin quan tâm hoặc có thể được quan tâm trong tương lai của bạn", ông nói.

"Vì vậy, việc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào rất nhiều khía cạnh của xã hội ở một quốc gia như Úc bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo một cách đặc biệt tinh vi như vậy là một hành động táo bạo và nham hiểm", ông tuyên bố.

Những ‘viên gạch’ cho một ‘bức tranh’ tình báo khổng lồ

Một sĩ quan tình báo (sử dụng danh xưng là Aeneas) thuộc liên minh 5 nước Five Eyes, đã nghiên cứu dữ liệu và mô tả kỹ thuật này là "thu thập thông tin tình báo chắp ghép" - tìm kiếm nguồn thông tin khổng lồ từ nhiều nguồn khác nhau.

The map of Japan has a number of items plotted across the country. The land is coloured white, and the sea a light gray.
Cơ sở dữ liệu Zhenhua Data giám sát các tài sản quân sự, sử dụng những thứ như các bài đăng trên mạng xã hội của các sĩ quan để lập hồ sơ thông tin của họ.

Aeneas nói: “Các phần thông minh riêng lẻ giống như những viên gạch trong một bức tranh khảm, sẽ có ý nghĩa khi chúng được sắp xếp đúng cách”.

Ngành công nghiệp vũ trụ của Úc cũng "được" công ty Trung Quốc Zhenhua quan tâm.

Công ty Công nghệ Không gian Gilmour của Queensland, được thành lập bởi chủ ngân hàng Adam Gilmour, đã được công ty “tình báo” Zhenhua này lập hồ sơ chặt chẽ, đến mức mọi thành viên hội đồng quản trị của công ty Gilmour đều được đưa vào cơ sở dữ liệu. Thậm chí, Zhenhua đã tìm dữ liệu tất cả mọi người ở Úc có họ Gilmour để thu thập thông tin.

Việc phát hiện ra hoạt động kinh doanh cốt lõi của Zhenhua, được gọi là Cơ sở dữ liệu thông tin chính ở nước ngoài, hay OKIDB, làm dấy lên lo ngại về các hoạt động thu thập thông tin tình báo của ĐCSTQ.

Điều này đặt ra một thách thức đối với khả năng phòng thủ mạng trong nước của các quốc gia, với khả năng là ĐCSTQ đã đặt các “máy chủ” và trung tâm thu thập dữ liệu tại các quốc gia khác nhau, và họ ngang nhiên thu thập dữ liệu nguồn công khai.

Khi nắm được những thông tin cốt lõi, đặc biệt là về các nhân vật quan trọng của các quốc gia, có vẻ như ĐCSTQ không chỉ muốn thao túng người dân trong nước mình, mà còn muốn thao túng cả thế giới.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Mưu đồ ‘giám sát toàn cầu’ và ‘chiến tranh hỗn hợp’ của Bắc Kinh