Thống kê: 90% chi tiêu cho gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD của ông Biden ‘không liên quan’ đến COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chi tiết về gói chi tiêu cồng kềnh của ông Biden "quá khủng khiếp" - đến mức ngay cả những người kiểm tra thực tế theo khuynh hướng tự do cũng không có lựa chọn nào khác... ngoài việc đồng ý với những lời chỉ trích của phe bảo thủ.

‘Kế hoạch giải cứu nước Mỹ’ của ông Biden 'quá viển vông'

Kế hoạch "giải cứu nước Mỹ" trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của ông Biden có thể sớm trở thành luật. Đạo luật tiêu tốn ngân sách, được quảng bá dưới dạng gói cứu trợ COVID-19 khẩn cấp và "kích cầu", đã được Thượng viện thông qua vào cuối tuần qua.

Nhưng ngay cả trang web kiểm tra thực tế theo khuynh hướng tự do - cho thấy hầu như tất cả các khoản chi tiêu của dự luật này không liên quan đến các tác động về sức khỏe của đại dịch.

“Tổng chi tiêu trực tiếp cho các tác động đến sức khỏe của COVID-19 dao động từ 100 tỷ đến 160 tỷ USD”, người kiểm tra thực tế Jon Greenberg viết. “Tính ở mức cao nhất, chi tiêu trực tiếp cho COVID-19 chiếm khoảng 8,5% khoản chi phí 1,9 nghìn tỷ USD của dự luật này”.

Trong số gần 2 nghìn tỷ USD chi tiêu của dự luật, PolitiFact báo cáo rằng chỉ 14 đến 20 tỷ USD là dành cho việc phân phối vaccine và các nỗ lực liên quan đến vaccine. Đây là một phần nhỏ, chỉ chiếm 1 - 2% trong gói kích thích. Nhìn chung, chi tiêu thực sự dành cho các vấn đề liên quan đến sức khỏe - ít hơn so với hàng trăm tỷ được dành cho các ưu tiên đảng phái.

Ví dụ: ít nhất 350 tỷ USD được dùng để cứu trợ chính quyền tiểu bang và địa phương - mặc dù hầu hết không thực sự gặp phải sự thiếu hụt doanh thu thuế. Điều đó có nghĩa là: Dự luật của ông Biden đang chi tiêu nhiều gấp đôi cho các bang Dân chủ “bị phá sản” - hơn là thực sự giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng.

Các nhà lập pháp cũng thấy rằng có một khoản cứu trợ 86 tỷ USD cho các kế hoạch lương hưu của công đoàn - hoàn toàn không liên quan đến Covid-19. Và dự luật còn “rót” 128 tỷ USD vào giáo dục công, nhưng nó không thực sự là tiền để "mở lại trường học". Một con số khổng lồ 95% của số tiền này sẽ được chi... sau năm 2021.

Joe Biden được chiếu trên màn hình về bệnh do coronavirus (COVID-19) vào ngày 9 tháng 11 năm 2020 tại Washington, DC. Hoa Kỳ. (Ảnh của Joshua Roberts / Getty Images)
Ông Joe Biden được chiếu trên màn hình khi phát biểu về bệnh do coronavirus (COVID-19) gây ra, vào ngày 9 tháng 11 năm 2020 tại Washington, DC. Hoa Kỳ. (Ảnh của Joshua Roberts / Getty Images)

‘Đây không phải gói cứu trợ Covid-19, mà là danh sách mong muốn của đảng Dân chủ’

Đây chỉ là một trong số ít các mục “chi tiêu tốn kém” không liên quan đến Covid-19. Ngoài ra, “lọt vào” hơn 600 trang của dự luật này là “vô số phân bổ nhỏ hơn” bằng tiền của hàng triệu người nộp thuế. Nhiều khoản trong số đó thật lãng phí, ví như:

  • Hàng tỷ USD cho chương trình bình đẳng dân tộc cho nông dân;
  • Chi tiêu cho dự án thú cưng của các chính trị gia;
  • 1,5 triệu USD cho một cây cầu ở New York mà lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer muốn xây.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các quan chức của Đảng Cộng hòa cho rằng gói này là lãng phí và cồng kềnh.

“Đây không phải là về cứu trợ Covid-19”, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Pat Toomey cho biết. "Đó là về việc sử dụng một cuộc khủng hoảng sức khỏe ‘như một cái cớ’ để thông qua một danh sách mong muốn của cánh tả".

Thật vậy, các chi tiết trong gói chi tiêu cồng kềnh của Biden quá khủng khiếp đến mức ngay cả những người kiểm tra thực tế theo khuynh hướng tự do cũng không có lựa chọn nào khác... ngoài việc đồng ý với những lời chỉ trích của phe bảo thủ.

Thủy Tiên

Theo FEE

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thống kê: 90% chi tiêu cho gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD của ông Biden ‘không liên quan’ đến COVID-19