Thống đốc Nam Dakota Noem: Không phải COVID, mà chính Chính quyền đã phá hoại nền kinh tế Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại một hội nghị bảo thủ hàng năm diễn ra vào ngày 27 tháng 2 vừa qua, Thống đốc bang Nam Dakota Kristi Noem nói với khán giả rằng việc đóng cửa và các hạn chế khác do chính quyền tiểu bang và địa phương áp đặt là nguyên nhân chính khiến cho kinh tế năm 2020 của Mỹ sụp đổ, chứ không phải đại dịch.

Bà Noem đã trở thành mục tiêu công kích của các hãng truyền thông lớn và các chính trị gia Đảng Dân chủ vì cách tiếp cận của bà đối với đại dịch. Nam Dakota là bang duy nhất không bao giờ ra lệnh đóng cửa bất kỳ doanh nghiệp hoặc nhà thờ nào, không bao giờ áp đặt lệnh cấm hoặc đeo khẩu trang bắt buộc, và không phân loại doanh nghiệp thành thiết yếu và không thiết yếu.

“COVID-19 không đè bẹp nền kinh tế, mà chính chính phủ đã bóp chết nền kinh tế”, Noem nói, khiến đám đông tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) bất ngờ và đồng loạt vỗ tay.

“Cũng rất nhanh chóng, chính phủ đã quay ra tự coi mình như vị cứu tinh của đất nước, và tôi nói thẳng, Bộ Tài chính không thể in tiền đủ nhanh như mong muốn của Quốc hội được. Nhưng không phải ai cũng chấp nhận đi theo con đường này”, bà cho biết.

Bà Noem là một trong số những thống đốc, trong đó có cả Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (R-Fla.), là những người đi tiên phong chống lại xu hướng của quốc gia và toàn cầu trong việc áp đặt các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt đối với dân chúng nhằm hạn chế sự lây lan của virus Vũ Hán, thường được gọi là COVID-19. Việc đóng cửa đã dẫn đến một loạt các thảm họa kinh tế, làm mất đi những thành tựu đạt được dưới thời chính quyền Trump.

Cho đến nay, vẫn chưa có tiền lệ lịch sử hoặc các thử nghiệm có đối chứng để chứng minh hiệu quả của lệnh phong tỏa trong thời gian đại dịch. Các tranh luận về hiệu quả của lệnh phong tỏa đã bị chia rẽ theo các xu hướng chính trị. Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc các thống đốc và thị trưởng của Đảng Dân chủ sử dụng lệnh phong tỏa như một công cụ để giảm thiểu sự bùng nổ kinh tế có được do những nỗ lực của ông trong việc bãi bỏ quy định về thuế và hạ thấp thuế cho doanh nghiệp.

Bà Noem nói rằng bác sĩ Anthony Fauci, một trong những thành viên chính của Lực lượng đặc nhiệm chống virus corona tại Nhà Trắng của cựu TT Trump, nói với cô rằng các bệnh viện ở Nam Dakota sẽ điều trị cho 10.000 bệnh nhân ở thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch. Cô cho biết, trên thực tế, con số này là 600 bệnh nhân ở thời điểm tồi tệ nhất.

“Tôi không biết quý vị có đồng ý với tôi không, nhưng bác sĩ Fauci thực sự đã có rất nhiều sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”, bà Noem nói, và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ đám đông.

Bà nói thêm: “Ngay cả trong một đại dịch, chính sách y tế công cộng cần phải tính đến các yếu tố để đảm bảo an ninh kinh tế và xã hội cho người dân”. "Mọi người cần phải đảm bảo giữ được mái nhà của họ, cần phải nuôi sống gia đình của họ, và họ vẫn cần giữ được phẩm giá của mình".

“Trong chính quyền của tôi, chúng tôi đã chống lại lời kêu gọi kiểm soát virus bằng mọi giá. Chúng tôi đã xem xét các yếu tố khoa học, các dữ liệu và sự kiện, sau đó lựa chọn thực hiện một cách tiếp cận cân bằng”.

Bà Noem cho biết kết quả là tiểu bang Nam Dakota hiện có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trên toàn quốc và nền kinh tế của bang đang phát triển vượt bậc.

Mặc dù không tiến hành các lệnh phong tỏa như nhiều bang Dân chủ khác, Nam Dakota có ít trường hợp nhiễm COVID-19 trong 30 ngày qua so với các bang thi hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất như California, New York, New Jersey và Pennsylvania

Tâm Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Nam Dakota Noem: Không phải COVID, mà chính Chính quyền đã phá hoại nền kinh tế Mỹ